221
448
Sức khoẻ
suckhoe
/suckhoe/
1045705
Bệnh nhân quá tải, BV Ung bướu sẽ khám từ 6h
1
Article
null
Bệnh nhân quá tải, BV Ung bướu sẽ khám từ 6h
,

 - Nộp hồ sơ từ 6h sáng, anh Đinh Thanh Dũng lúc nào cũng lấy số trong khoảng 20-30. Khám mất mười phút, nhưng anh phải chờ đến đầu giờ chiều mới có thể lấy thuốc ở khoa Dược... Để khắc phục tình trạng bệnh nhân quá tái, kể từ ngày 1/4, mỗi ngày Khoa Khám bệnh - BV Ung bướu sẽ bắt đầu từ 6h thay vì 7h30 như bây giờ.

Khắc khoải chờ và đợi

Bác sĩ chỉ mất 10 phút để khám, thời gian còn lại, bệnh nhân dành cho xét nghiệm, lấy đơn thuốc, chờ mua thuốc... Trong ảnh: 12h trưa, bệnh nhân đứng ngồi trước phòng tài vụ. Ảnh: H.Cát
Sau khi vợ mổ lấy khối u ở ngực, hai năm nay vợ chồng anh Đinh Thanh Dũng ở Bến Tre đều đặn lên BV Ung bướu để tái khám, vô hoá chất. Bệnh viện tỉnh không có những loại hóa chất đáp ứng được yêu cầu điều trị bệnh.

Mười hai lần từ Bến Tre lên BV Ung bướu lúc 6h sáng, lượt khám của hai vợ chồng anh Đinh Thanh Dũng bao giờ cũng nằm từ số 20-30. Đến sớm là vậy, nhưng gần 10h, anh Dũng mới đến lượt mình.

"Bác sĩ khám thì chỉ mất có 10 phút thôi. Thời gian còn lại là chờ lấy đơn thuốc, nộp tiền cho phòng tài vụ, sau đó lấy thuốc ở khoa Dược rồi trở lại khoa Nội 4 để vô hóa chất. Vô hóa chất cũng mất dăm ba tiếng nữa", anh Dũng nói.

Vừa nói, anh Dũng vừa ngóng về phía phòng tài vụ, chờ xướng tên mình. Anh chép miệng, bây giờ đã 12h trưa rồi, chắc chắn anh sẽ phải đợi đến đầu giờ chiều mới có thể lấy được thuốc cho vợ.

Trong khoa Ngoại 4, bệnh nhân có vẻ thư thả hơn. Chị Huỳnh Thị Ngọc Hoa, mới mổ xong hôm thứ hai, ngày 17/3, kể: Được tiến hành tiểu phẫu từ ngày 26/2, nhưng trước ngày mổ một tuần chị mới có chỉ định nhập viện.

"Một tuần trước, tuy đã được nhập viện, nhưng tôi vẫn cứ đi đi về về vì không có giường nằm. Hàng ngày tôi vào bệnh viện để làm các xét nghiệm như thử máu, chụp nhũ ảnh... để chuẩn bị mổ. Cũng may, nhà tôi ở quận Bình Tân", chị Hoa kể.

Ngồi cạnh đó, chị Hồ Thanh Bình, vừa mới nhập viện ngày 19/3, chép miệng, khám đúng giờ thì rất lâu nên chị đi khám dịch vụ cho nhanh. Thủ tục nhập viện thì cũng đã xong, chị Bình sẽ lại hàng ngày đến bệnh viện làm các xét nghiệm, nhưng chưa biết chính xác ngày mổ.

Từ 1/4: Khám bệnh lúc 6h sáng

BV Ung bướu khá chật hẹp, dù đã xây thêm một số khu vực mới như khu Ngoại phẫu, khu Xạ trị nhưng rồi mỗi năm, bệnh càng ngày càng tăng. Tuy là bệnh viện ở TP.HCM, nhưng 50 - 60% trong số đó là các bệnh nhân từ các tỉnh chuyển về.

Hiện tại theo định biên, bệnh viện có 1.100 giường nội trú, nhưng bệnh nhân lúc nào cũng 1.500 - 1.600. Ngoài ra, trong khi theo quy định, bệnh viện có 3.000 giường ngoại trú, còn thực tế, con số bệnh nhân bao giờ cũng cao hơn gấp 2. Còn tại các khoa điều trị, cả bệnh nhân nội hay ngoại trú đều rất đông. Có khoa, hàng trăm bệnh nhân chờ đến vài tháng mới có thể xếp lịch mổ.

Theo BS Lê Hoàng Minh- GĐ BV Ung bướu, từ 1/4, khoa Khám bệnh - BV Ung bướu sẽ bắt đầu điều chỉnh giờ khám bệnh, từ 6h sáng mỗi ngày thay vì là 7h30. Ảnh: H.Cát
Theo BS Lê Hoàng Minh, Giám đốc BV Ung bướu, bệnh nhân đông thường tập trung ở khoa Khám bệnh. Mỗi ngày, khoa khám bệnh của BV Ung bướu tiếp nhận khoảng 1.200 bệnh nhân. Ngày cao điểm, nhất là những ngày đầu tuần, bệnh nhân có thể lên đến 1.500/ngày.

"Bệnh nhân thường tập trung vào buổi sáng sớm, đặc biệt các bệnh nhân ở tỉnh có mặt tại BV vào lúc 5-6h sáng. Do đó, từ 1/4, khoa Khám bệnh sẽ bắt đầu điều chỉnh giờ khám bệnh, từ 6h sáng mỗi ngày thay vì là 7h30. Đi kèm với hoạt động của khoa Khám bệnh là các khoa Xét nghiệm, khoa Chẩn đoán Hình ảnh, và phòng Tài chính - Kế toán... cũng sẽ hoạt động từ 6h sáng và thông tầm từ 12h - 13h. Chủ yếu là để cho bệnh nhân không phải chờ đợi", BS Minh cho biết.

Những kíp khám đó có thể được nghỉ sớm vào 14h - 14h30. Bệnh viện chỉ điều chỉnh thời gian khám, nên chi phí khám bệnh sẽ vẫn như khám bình thường chứ không lấy theo giá khám ngoài giờ hay giá dịch vụ.

Đó là giải pháp thứ nhất để giải quyết giảm tải và không để bệnh nhân chờ đợi lâu ở khoa Khám bệnh. Còn trong các khoa điều trị thì sao? BS Trương Văn Trường - Trưởng khoa Ngoại 4, cho biết mỗi phòng mổ thường chỉ mổ được 3 ca/ngày.

"Tổng cộng khoa thường từ 300-400 bệnh nhân điều trị nội và ngoại trú. Do đó, để bệnh nhân nhập viện tuần này có thể mổ được vào tuần sau, 10 bác sĩ của khoa Ngoại 4 đã phải gồng gánh thêm ca mổ thứ tư trong ngày", BS Trường nói.

Theo BS Trường, từ trước đến nay, bệnh viện không triển khai nằm và mổ theo dịch vụ, dù rằng nhu cầu đó không phải ít. 

BV Ung bướu vừa trình đề án khám bệnh dịch vụ lên Sở Y tế TP.HCM. Bắt đầu từ ngày 1/4, bệnh viện sẽ tổ chức điều trị dịch vụ ngày thứ bảy và Chủ nhật để giải quyết số bệnh nhân có nhu cầu.

Ngoài ra, cơ sở 2 của BV Ung bướu cũng đang chờ UBND TP.HCM phê duyệt. Bệnh viện quy mô 300-400 giường này dự kiến nằm ở khu đô thị mới - Khu Nam Bình Chánh. Bệnh viện này sẽ được trang bị các trang thiết bị kỹ thuật cao, đầy đủ tiện nghi theo kiểu vừa bệnh viện vừa khách sạn.

Đồng thời để giảm tải từ 50-60% bệnh nhân từ các tỉnh chuyển lên, BS Minh cho biết, bệnh viện sẽ liên kết hoặc liên doanh với các đơn vị khác. Một phần, các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh có thành lập những khoa ung bướu, nhưng đầu tư chưa đúng mức.

"Điều trị ung thư hiện nay là điều trị theo phương thức đa mô thức, phối hợp các vũ khí điều trị như phẫu trị, xạ trị và hóa trị. Nhưng các khoa ung bướu ở tuyến tỉnh thì đã được thành lập, chưa được trang bị các loại máy xạ trị... Do đó bệnh nhân bắt buộc phải chuyển lên thành phố", BS Minh giải thích.

Các khoa bắt đầu khám từ 6h sáng và không nghỉ trưa, nhất là siêu âm và chẩn đoán hình ảnh, lượng bệnh nhân có thể giải quyết tăng thêm được gần 100 bệnh nhân nữa so với bình thường.

  • Hương Cát
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,