Sẽ thu hồi đất nông, lâm trường sử dụng sai mục đích
11:28' 24/06/2003 (GMT+7)
Nông lâm trường sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chậm nhất là 2005.
(VietNamNet)
- Bộ Chính trị vừa ban hành Quyết định 28-NQ/TW về tiếp tục sắp xếp, đổi mới và phát triển nông, lâm trường quốc doanh. Theo đó, đất nông, lâm trường sử dụng không đúng mục đích, không đúng quy hoạch và kém hiệu quả, UBND cấp tỉnh phải thu hồi để giao hoặc cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thuê sử dụng theo quy định của pháp luật về đất đai.

Nghị định nêu rõ, trên cơ sở xác định chức năng, nhiệm vụ của từng nông, lâm trường, cần tiến hành rà soát, làm rõ tình hình đất đai của các nông, lâm trường trên bản đồ và thực địa. Bên cạnh đó, xác định rõ diện tích đất cần giữ lại cho từng nông trường, lâm trường; diện tích đất dôi ra giao lại cho chính quyền địa phương để giao cho các hộ dân. Từ đó, khắc phục nhanh tình trạng đồng bào không có đất ở, không có đất sản xuất, nhất là ở các vùng Tây Nguyên, Tây Bắc, Tây Nam Bộ.

Đối với nông, lâm trường có chức năng, nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh là chính thì chuyển sang thuê đất của Nhà nước, được hưởng chính sách khuyến khích đầu tư trong nước. Các nông, lâm trường phải tiếp tục đổi mới và phát triển các hình thức khoán sản phẩm cuối cùng ổn định, lâu dài cho CBCNV, hộ gia đình công nhân, nông dân; thực hiện tiêu thụ nông, lâm sản thông qua hợp đồng với người nhận khoán trong và ngoài nông, lâm trường.

Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của từng nông, lâm trường; căn cứ vào quy hoạch phát triển nông, lâm nghiệp trên địa bàn và diện tích đất đã được rà soát điều chỉnh lại, UBND tỉnh, TP cắm mốc, xác định rõ ranh giới và ra quyết định giao đất hoặc cho thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nông, lâm trường. Việc cấp giấy cần hoàn thành chậm nhất vào năm 2005.

Bên cạnh đó, tăng cường vai trò, trách nhiệm quản lý, điều hành của nông, lâm trường; đồng thời, nâng cao tính năng động của người nhận khoán để sản xuất kinh doanh có hiệu quả cao hơn.

Theo Nghị quyết trên, diện tích đất đã khoán đến hộ công nhân và người lao động, nếu thực hiện đúng hợp đồng, sử dụng đúng mục đích thì hộ nhận khoán được tiếp tục sử dụng đất đai theo hợp đồng đã ký kết. Những diện tích đất khoán trắng (thực chất là cho thuê đất), thì phải thu hồi để chuyển sang hình thức giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật. Những lâm trường có diện tích rừng tự nhiên, đất có khả năng phục hồi thành rừng tự nhiên thì áp dụng chế độ khoán bảo vệ, khoanh nuôi, chăm sóc ổn định lâu dài cho các hộ gia đình, nhóm hộ, cộng đồng thôn bản.

Nông, lâm trường phải là trung tâm chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ mới, công nghệ cao, cung cấp dịch vụ khuyến nông, khuyến lâm, thông tin thị trường đối với nông dân trong vùng. Bên cạnh đó, cần có chính sách hỗ trợ kinh phí khuyến nông, khuyến lâm phù hợp cho nông, lâm trường.

  • Hà An
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Sở hữu tài sản không đảm bảo visa du học (24/06/2003)
Xây dựng khu liên hiệp nhựa ở Long An (24/06/2003)
DN được ''vay'' hạn ngạch dệt may 2004. (24/06/2003)
Dự án Dung Quất: Có thể sẽ mời nhà thầu mới (24/06/2003)
Truy thu thuế cơ sở kinh doanh xe máy vi phạm về giá bán (24/06/2003)
Doanh nghiệp có thể vay 85% giá trị hợp đồng khi nhập khẩu từ OECD (23/06/2003)
6 tháng, xuất khẩu thuỷ sản đạt gần 1 tỷ USD (23/06/2003)
Việt Nam tổ chức Triển lãm Nông nghiệp ASEAN (23/06/2003)
Dân có thể góp ý về Luật Đất đai qua mạng (23/06/2003)
Sử dụng quỹ chống kinh doanh trái pháp luật: Thiếu thống nhất và dễ tuỳ tiện (23/06/2003)
Cần Thơ xuất 5 mặt hàng thuỷ sản mới (23/06/2003)
"GDP vùng kinh tế trọng điểm phía Nam phải đạt 14-15%" (23/06/2003)
Mở rộng KCN Điện Nam - Điện Ngọc thêm 300ha (23/06/2003)
Đà Nẵng đã có quyết sách đúng phát triển các khu công nghiệp (23/06/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang