Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An thăm và làm việc ở Đà Nẵng:
Đà Nẵng đã có quyết sách đúng phát triển các khu công nghiệp
10:14' 23/06/2003 (GMT+7)
(VietNamNet) - Trong chuyến tiếp xúc cử tri tại TP. Đà Nẵng từ 20 đến 21/3 sau kỳ họp thứ 3 Quốc hội khoá 11, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An đã đến thăm khu công nghiệp Hoà Khánh và ghi nhận nhiều kết quả đáng mừng ở KCN này.
Bản đồ quy hoạch phát triển KCN Hoà Khánh (Đà Nẵng).


Theo báo cáo của BQL các khu công nghiệp (KCN) - chế xuất Đà Nẵng và Công ty Phát triển và Khai thác hạ tầng KCN Đà Nẵng với Chủ tịch Quốc hội, nhờ sự quan tâm tích cực của thành phố, với việc ban hành chính sách ưu đãi đầu tư, chỉ đạo tích cực khâu giải toả đền bù và đầu tư phát triển, thời gian gần đây KCN Hoà Khánh đã có bước phát triển nhảy vọt.

Công ty Phát triển và Khai thác hạ tầng KCN Đà Nẵng đã xây dựng trên 10 khu tái định cư, tham mưu điều chỉnh quy hoạch KCN để bảo đảm công năng sử dụng, giảm chi phí đầu tư, hoàn chỉnh 13,5km đường nội bộ và hệ thống cấp thoát nước, trồng 2.500 cây xanh. Cùng với chuẩn bị triển khai xây dựng nhà máy xử lý nước thải, Công ty Phát triển và Khai thác hạ tầng KCN Đà Nẵng cũng tiến hành sắp xếp, chỉnh trang các doanh nghiệp có sẵn, bảo đảm đúng quy hoạch chung.

Hiện KCN Hoà Khánh có 125 dự án đăng ký đầu tư và hoạt động với tổng vốn hơn 2.272 tỷ đồng và 121 triệu USD, thu hút trên 3 vạn lao động và lấp đầy giai đoạn 1 (242,5ha); đang tiếp tục hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng giai đoạn 2.

Tuy nhiên trong quá trình hoạt động, Công ty Phát triển và Khai thác hạ tầng KCN Đà Nẵng vẫn gặp khó khăn về sự phối hợp quy hoạch cùng các ngành quản lý chức năng và các chính quyền cơ sở. Đáng lưu ý là chủ trương hình thành các cụm công nghiệp nhỏ trên địa bàn đang trùng lắp với mặt bằng các KCN tập trung, cần có sự chỉ đạo giải quyết dứt điểm. Mặt khác, Công ty cũng đang lúng túng về điều kiện ưu đãi đối với đội ngũ cán bộ, nhân viên đang làm việc trong một doanh nghiệp khai thác hạ tầng nhưng chỉ có chế độ lương hành chính nên khó cổ vũ, khích lệ nhân lực làm việc.

Về các vấn đề này, ông Hoàng Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, Trưởng BQL các KCN - chế xuất Đà Nẵng cho biết, mọi vướng mắc vừa nêu của đơn vị đang được chính quyền địa phương rà soát, tìm hướng giải quyết hợp lý. Trong thời gian sớm nhất, thành phố sẽ có cơ chế đặc thù cho loại hình doanh nghiệp mới, hoạt động sự nghiệp có thu nhưng được Nhà nước đầu tư vốn tham gia phát triển và khai thác hạ tầng như Công ty Phát triển và Khai thác hạ tầng KCN Đà Nẵng.

Sau khi tìm hiểu thêm về vấn đề tạo việc làm cho người lao động ở các khu tái định cư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An đã hoan nghênh sự năng động của chính quyền thành phố trong việc có quyết sách cho phát triển các KCN nói chung, KCN Hoà Khánh nói riêng và đánh giá cao Công ty Phát triển và Khai thác hạ tầng KCN Đà Nẵng đã có sự tham mưu đúng đắn, kịp thời giúp UBND thành phố có quyết định hợp lý về phát triển KCN Hoà Khánh.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An khẳng định việc lấp đầy KCN này cũng như các KCN hiện có của thành phố là góp phần xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm khu vực miền Trung. Trung ương và cả nước đang quan tâm dõi theo sự phát triển của Đà Nẵng. Trong dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An cũng đã đến thăm Nhà máy cơ khí kỹ thuật DEHAN (thuộc Gerlimez miền Trung) chuyên sản xuất động cơ xe máy bằng kỹ thuật cao; thăm Công ty Keyhing Toys, doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài chuyên sản xuất đồ chơi trẻ em, từ chỗ đầu tư 3ha nay xin mở rộng thêm 10ha, thu hút 4.000 - 5.000 lao động địa phương.

  • Thanh Hải                                                                                                          

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
"DOC không công bằng với chính người tiêu dùng Mỹ" (23/06/2003)
Hà Nội cấp đất cho DN phải di dời khỏi nội đô (23/06/2003)
Xuất khẩu chè vào châu Phi đạt giá kỷ lục (23/06/2003)
Thị trường cho du lịch Việt Nam: Lời giải còn treo (23/06/2003)
VCBS bảo lãnh phát hành 70 tỷ đồng trái phiếu chính phủ (22/06/2003)
Đà Nẵng đón tàu du lịch quốc tế đầu tiên trở lại (22/06/2003)
Để hàng vào Mỹ được thông quan (22/06/2003)
Còn khoảng cách giữa kích thước cái bánh ODA và những gì Việt Nam có thể nhận (21/06/2003)
Đã bán hết 81 lô đất ở Texas (21/06/2003)
Tạm giao Cục Sở hữu Công nghiệp cấp bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa (21/06/2003)
Dự án Dung Quất lại trục trặc (21/06/2003)
Năm nay sẽ có 300.000 du khách Nhật đến Việt Nam (21/06/2003)
Ùn tắc đăng ký nhãn hiệu hàng hoá (21/06/2003)
Sẽ xuất khẩu dược phẩm sang Bắc Mỹ, châu Âu và châu Phi (21/06/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang