221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1112654
Thị trường bất động sản có "ấm" trở lại?
1
Article
null
Thị trường bất động sản có 'ấm' trở lại?
,

 - Thị trường bất động sản Việt Nam đã trải qua một thời gian ảm đạm, giá giảm kéo dài nhưng sẽ sớm hồi phục, một số chuyên gia trong ngành nhận định.

Trao đổi với VietNamNet, ông Richard Leech, Giám đốc Chi nhánh Hà Nội của CB Richard Ellis Vietnam dự đoán: “Thị trường bất động sản Việt Nam đang chạm đáy và không lâu nữa sẽ tới điểm quay đầu”.
 
“Thị trường bất động sản hiện nay đã trở nên hấp dẫn và nhiều người đang quay lại để mua vào trong khi đó xu hướng đầu tư vào lĩnh vực này đang gia tăng. Tôi tin rằng thị trường sẽ đảo chiều trong quý IV/2008 và bạn sẽ thấy thị trường sẽ ấm lên rõ rệt trong năm 2009”, ông Leech nói.

Theo đánh giá của ông Leech, giá các căn hộ hoặc nhà ở sẽ không thể giảm hơn được nữa, trong khi đó giá đất có thể giảm thêm một chút. (Ảnh: ĐV)

Một trong những lý do mà ông Leech đưa ra để chứng minh cho khả năng sớm hồi phục của thị trường bất động sản Việt Nam là những người có nhu cầu mua nhà hiện có thể dễ dàng tiếp cận với các sản phẩm hơn do thị trường giờ đây không còn bị thồi phồng lên do tình trạng đầu cơ như trong vài năm trước. Hơn nữa, hiện nay có nhiều nhà đầu tư và nhiều doanh nghiệp tham gia và thị trường bất động sản hơn với các sản phẩm đa dạng và phù hợp hơn.

Cùng quan điểm với ông Leech, TS. Đỗ Thị Loan, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản TP.HCM trao đổi với báo chí gần đây cho rằng dù thị trường bất động sản đang gặp khó khăn nhưng đây vẫn là một thị trường hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước vì tiến trình đô thị hóa ở Việt Nam chỉ mới ở giai đoạn đầu.

“Giá bất động sản giờ đã giảm rất nhiều so 1-2 năm trước đây. Hầu hết những người đầu cơ vào thị trường này đã và đang dần rời bỏ thị trường do tình trạng đóng băng kéo dài và tình trạng ứ đọng vốn, nợ nần ngân hàng ngày càng căng thẳng”, anh Nguyễn Mạnh Đoàn, một chuyên viên môi giới tại Hà Đông nhận định.

“Các nhà đầu tư vào các khu đô thị mới ở Hà Tây cũ nhằm đón đầu một đợt sốt giá khi mà thành phố này được sáp nhập về Hà Nội đã buộc phải bán ra hàng loạt căn hộ, khu nhà liền kề… để thanh toán nợ ngân hàng khi mà kỳ vọng của họ bị tan vỡ. Giá nhà, đất theo đó cũng đã giảm rất mạnh trong hơn 1 tháng qua”, anh Đoàn nói và nhận định đây là cơ hội rất tốt để những người có tiền có thể mua vào.

“Phần lớn người có nhu cầu mua nhà và doanh nghiệp trong thời gian gân đây vẫn gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận vốn vay để có thể mua các sản phẩm bất động sản. Đây là lý do khiến cho thị trường chưa thể đi lên cho dù giá đã giảm rất nhiều”, anh Đoàn nói.

Giá đã chững lại

Ông Richard Leech, Giám đốc Chi nhánh Hà Nội của CB Richard Ellis Vietnam. Ảnh: HL
Tại TP.HCM, sau khi giảm rất mạnh trong những tháng đầu năm 2008, có nơi giảm tới hơn 60%, giá bất động sản và số lượng giao dịch tại một số khu vực đã có dấu hiệu tăng trở lại trong vài tháng gần đây.

“Mặc dù tại nhiều sàn tại TP.HCM số lượng giao dịch vẫn còn rất khiêm tốn từ 1-2 giao dịch/tuần nhưng đây là một chuyển biến đáng kể so với thời kỳ đóng băng vài tháng trước”, anh Đỗ Tiến Đường, một nhà đầu tư đang đón “điểm đáy” của thị trường để mua vào một căn hộ hoặc một mảnh đất cho biết.

“Trong tháng 7, tháng 8 và đầu tháng 9/2008, nhiều căn hộ cao cấp tại TP.HCM đã ngừng giảm giá và có một số cái đã tăng nhẹ khoảng 5-10% nhưng cũng đúng vào thời điểm này thị trường chứng khoán hồi phục trở lại và có thể đã khiến giá giảm trở lại về mức trước”, một chuyên viên môi giới chứng khoán tại TP.HCM thường xuyên theo dõi thị trường bất động sản cho biết.

“Thị trường chứng khoán gần đây đang có dấu hiệu chững lại do ảnh hưởng của thị trường tài chính toàn cầu và khó khăn nội tại mà các doanh nghiệp trong nước gặp phải. Thị trường vàng và USD cũng không mấy hấp dẫn. Đây có thể là thời điểm mà những người có tiền sẽ quay trở lại với bất động sản”, chuyên viên môi giới chứng khoán nói trên cho biết.

Bên cạnh đó, giới quan sát thị trường cũng cho rằng, nhiều khả năng trong năm 2009 thị trường bất động sản sẽ ấm trở lại khi mà tình trạng căng thẳng trên thị trường vốn đã giảm bớt. Cho dù vẫn giữ nguyên lãi suất cơ bản nhưng với 2 lần tăng lãi suất dự trữ bắt buộc cho các ngân hàng gần đây (từ 1,2% lên 5%) và sức ép lạm phát suy giảm mạnh trong tháng 8 và tháng 9/2008 đã khiến các ngân hàng đang đồng loạt giảm lãi suất cho vay.

Ngoài ra, giá nguyên vật liệu giảm mạnh trong khi nhu cầu về nhà ở, văn phòng cho thuê, mặt bằng bán lẻ… đang vẫn rất cao cũng là những tín hiệu tốt với thị trường này.

Theo đánh giá của ông Leech, trong bối cảnh nhu cầu thực tế về nhà ở vẫn rất lớn, giá các căn hộ hoặc nhà ở sẽ không thể giảm hơn được nữa, trong khi đó giá đất có thể giảm thêm một chút do việc chuyển đất thành các công trình nhà ở hiện tại tốn kém hơn rất nhiều so với năm trước.

Hơn nữa, theo ông Leech, từ đầu năm tới nay các nhà đầu tư nước ngoài đã đổ rất nhiều tiền vào lĩnh vực bất động sản. Và điều này thật là dễ hiểu bởi vì các nhà đầu tư bất động sản quốc tế có một tầm nhìn xa đối với thị trường bất động sản Việt Nam. Họ nhận thấy rằng các thành phố ở Việt Nam vẫn đang kém phát triển và cần rất nhiều tiền cho việc phát triển cơ sở hạ tầng.

Mặc dù có khá nhiều yếu tố hỗ trợ cho thị trường bất động sản nhưng có thể thấy khả năng hồi phục mạnh của thị trường này trong thời gian tới là không cao bởi vì trên thực tế những người có nhu cầu mua nhà vẫn không dễ dàng tiếp cận vốn vay. Hơn nữa, Chính phủ vẫn đang duy trì các chính sách thắt chặt quản lý thị trường này. Thị trường có thể sẽ bớt ảm đạm và tích luỹ để tăng trưởng bền vững trở lại.

  • Hà Linh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;