221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1100224
TP.HCM: Đầu cơ bất động sản "thất thế"
1
Article
null
TP.HCM: Đầu cơ bất động sản 'thất thế'
,

 - Có lẽ, đã đến lúc giới  đầu cơ  không còn chịu nổi trước thực trạng nhà, đất rất khó bán, vốn bị "chôn"  nên những người có nhu cầu thực sự đã có thể mua nhà, đất với các mức giá hợp lý hơn trước nhiều.

Thanh Nam, làm việc tại một xí nghiệp cơ khí chế tạo máy trong khu công nghiệp Tân Bình, cho biết thời điểm này anh gom góp số tiền dành dụm và vay mượn thêm được gần 1 tỷ đồng. Anh quyết định mua một căn hộ chung cư chất lượng khá tốt ở quận 12.

Thời điểm để mua nhà đất

Thời điểm này người có nhu cầu có thể mua đượ nhà, đất dễ dàng hơn trước nhiều. Ảnh: Đặng Vỹ

Theo Nam, giá nhà đất có thể sẽ không xuống nữa. Anh nhận định: Lạm phát đã bắt đầu được kìm chế, nền kinh tế đã có những tín hiệu hồi phục và thị trường chứng khoán tăng liên tục cho thấy khả năng kinh tế khá bền vững. Giá vàng giảm có nghĩa nhà đất đã có giá hơn. Nhưng nhà đất không tăng giá bán, vậy có nghĩa giá nhà đất đang rẻ.

Ông Nguyên Lâm, một hộ kinh doanh cá thể ở quận Bình Thạnh, thuê nhà ở đã 10 năm, cũng đã nghĩ đến chuyện mua nhà. Ông Lâm cho rằng trong khi giá cả thị trường vẫn còn cao và còn có thể tăng, nhưng giá nhà đất lại đứng hoặc hạ, có nghĩa là mua nhà đất trong giai đoạn này là cơ hội tốt.

Theo các điểm giao dịch, giới thiệu mua bán nhà đất, lượng người đến giao dịch trong hai tuần qua đã có dấu hiệu tăng lên so với hồi đầu tháng. Nhân viên điểm giao dịch nhà đất Hưng Thịnh Phát tại khu dân cư Bình Phú 1, quận 6, cho biết nếu trong tháng 7, bình quân mỗi ngày chưa có đến 2 người hỏi, thì nay lượng người đến thường xuyên và có phần tăng dần, có ngày 5-7 người hỏi. Lượng giao dịch thành cũng đã tăng, tuần nào cũng có giao dịch thành, khác với mấy tháng trước đây không hề có một người mua.

Thị trường bất động sản trước kia là của giới đầu cơ, cò đất. Ảnh: Đặng Vỹ

Giá khó  giảm thêm?

Dự án của khu dân cư Phần Phát tuy thuộc quận 9 nhưng nằm sát phường Bình Trưng Đông cạnh quận 2. Dự án này nằm trên đường Gò Cát được quy hoạch 30m, nối từ đường Nguyễn Duy Trinh ra cảng Bến Nghé cách đó chỉ chừng 1km. Từ đây qua cầu Thủ Thiêm về đến quận 1 chỉ khoảng 8km. 

Thời điểm sốt giá, dự án này có giá 8,5 triệu/m2 nền, nay có lô được bán với giá 6,5 triệu/m2, riêng lô đất biệt thự chỉ còn giá 5 triệu/m2. Với một lô đất nhà phố 100m2 giá 650 triệu, người ít tiền cố gắng dành dụm và vay mượn thêm có thể mua được đất. Có lẽ,  mức giá này khó có thể giảm thêm, vì giá công ty bán ra đã bình quân 4 triệu/m2.  

Theo nhận định của giới có hiểu biết về địa ốc, giá nhà đất có thể không thể hạ thấp hơn nữa. Bởi lẽ, thời điểm khó khăn nhất của nền kinh tế là từ tháng 2 đến tháng 7, lạm phát tăng cao, ngân hàng đóng cửa không cho vay địa ốc, doanh nghiệp hết vốn đầu tư dự án… cũng có nghĩa là thời điểm khó khăn nhất của thị trường bất động sản. Vì vậy, giá nhà đất xác định ở đó cũng chính là đáy.

Điều này thấy rõ khi ở những khu vực như dự án Bình Phú 1, Bình Phú 2 quận 6. Giá đất ở khu vực này từ 15 đến 29 triệu/m2, ở hai thời điểm tăng giảm cũng chỉ chênh lệch 5 triệu/m2.

Cơ hội của người cần nhà ở

Vào thời điểm nhà đất giá cao, thị trường bất động sản là của giới đầu cơ, môi giới, chứ không phải thị trường của người có nhu cầu. Lúc đó giới đầu cơ cứ mua và bán đi bán lại cho nhau, tự đẩy giá lên. Người có nhu cầu về nhà ở thời điểm đó hoàn toàn không thể mua được nhà.

Trên bình diện chung, giá nhà đất hiện nay vẫn còn cao hơn thời điểm trước tháng 10/2007, khi cơn sốt đất cuối năm 2007 đầu 2008 chưa xảy ra. Tuy nhiên theo nhận định của giới bất động sản, giá này đã thiết lập thành mặt bằng giá mới, không còn có thể hạ để trở về thời điểm trước đây nữa. Và vì vậy, có thể nói hiện tại là thời điểm giá nhà đất đang ở mức thấp.

Chính vì có ý nghĩ đó mà thời điểm này những người có nhu cầu thực sự về nhà ở đã đi mua nhà. Khác với trước đây, khi thị trường địa ốc là của giới cò đất, đầu cơ, hiện nay đa số người mua nhà là người có nhu cầu về nhà ở thực sự.

Ông Hiển cho biết, những tuần gần đây, đại đa số người mua nhà là với mục đích để ở. Chính nhờ không có giới đầu cơ chen vào và đẩy giá, nên việc mua bán thuận lợi hơn. Người mua được các điểm giao dịch tư vấn kỹ, mua được lô nhà đất như mong muốn, sát giá, yên tâm hơn.

Có thể nói, thời điểm này thị trường địa ốc khá “sạch” để mua nhà. Bởi lẽ, chỉ cần sau một thời gian, khi thấy thị trường có nhu cầu cao hơn, giới cò đất, đầu cơ sẽ quay trở lại, gây nhiễu thị trường.

  • Đặng Vỹ
     
    Bài 2: "Cò đất " tung hoành làm giá  bất động sản ở Hà Nội
     
    Ý kiến bạn đọc:
     

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,