221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1120281
Bất động sản: nhiều yếu tố thuận lợi để phục hồi
1
Article
null
Bất động sản: nhiều yếu tố thuận lợi để phục hồi
,

 - Theo dự báo của các chuyên gia, thị trường xây dựng sẽ tăng trưởng âm ở mức - 0,8 đến -1,0% trong năm nay. Nhưng gần đây, khi giá cả vật liệu giảm nhanh, vốn vay tăng lên, lãi suất hạ, cơ hội cho bất động sản và xây dựng hồi phục đang đến.

Từ đầu năm 2008, thực hiện chính sách tiền tệ thắt chặt, cho vay bất động sản lập tức được các ngân hàng tạm dừng với lý do rủi ro cao. Các dự án bất động sản mất nguồn tín dụng, bị đình trệ, dịch vụ xây dựng cũng rơi vào khốn đốn. Bên cạnh đó, giá cả vật liệu, nhân công tăng cao, Nhà nước cắt giảm đầu tư đã đẩy ngành xây dựng rơi vào cảnh khó khăn.

Điều chỉnh giá xây dựng

Thông thường, giá cả vật liệu xây dựng tăng cao theo nhu cầu vào cuối năm. Tuy nhiên, sau một thời gian dài tăng mạnh, giá vật liệu xây dựng cuối năm 2008 đang rơi vào giai đoạn giảm mạnh.

 Nhiều chủ đầu tư và nhà thầu xây dựng cho rằng, giai đoạn này  là một cơ hội tốt để những dự án xây dựng gia tăng tốc độ, khẩn trương hoàn thành. Nếu như cách đây vài tháng, hầu hết các dự án và công trình đang thi công đều tăng giá xây dựng và giãn tiến độ thì nay các dự án và công trình cũng đồng loạt giảm giá xây dựng.

Chủ đầu tư đã điều chỉnh giá xây dựng giảm theo giá thị trường. (Ảnh: H.Hà)

Theo ông Trần Chiến Thắng – một chủ thầu xây dựng đang nhận làm công trình của Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội  (HUD) cho biết, từ cuối năm 2007 đến giữa năm 2008, rất nhiều nhà thầu đều tìm mọi cách để giãn tiến độ thi công do giá VLXD và nhân công tăng quá cao. Nay giá giảm, lại đúng mùa xây dựng nên đang cố gắng làm nhanh để cố vớt vát 1 năm thất bát.

Trong vòng chưa đầy 1 năm, giá gạch tăng gấp 3 lần từ 380 – 420 đồng/viên từ cuối năm lên 1.200 đồng/viên, giá nhân công cũng tăng từ 35 – 40%, giá thép tăng gần gấp đôi lên 19.000 đồng/kg… Các chủ đầu tư và nhà thầu có hợp đồng điều chỉnh giá đã thực hiện tăng giá xây dựng cho các dự án đang thi công. Tuy nhiên, mấy tháng trở lại đây thì ngược lại, giá VLXD đã giảm, đặc biệt là giá thép. Nhờ đó, giá xây dựng các dự án đã giảm xuống.

Tại dự án Khu đô thị mới Văn Phú do Công ty CP Kinh doanh nhà Quảng Ninh làm chủ đầu tư, trong hơn 1 tháng qua, giá xây dựng đã hai lần giảm. Theo giải thích của chủ đầu tư, trong hợp đồng và phụ lục hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất ở và nhà ở ký kết giữa chủ đầu tư và khách hàng, nếu giá của 1 trong 3 loại vật liệu chính là:  sắt, gạch, xi măng trên thị trường biến động tăng - giảm vượt quá 10% so với đơn giá công bố ban đầu thì chủ đầu tư sẽ tính toán và điều chỉnh lại đơn giá xây dựng nhà một cách tương ứng.

Cụ thể, Cty CP kinh doanh nhà Quảng Ninh đã điều chỉnh đơn giá xây dựng nhà từ 3.100.000 VND/m2 xuống 2.886.000 VND/m2 sàn xây dựng. Đến tháng 10/2008, giá thép xây dựng lại tiếp tục giảm xuống còn khoảng hơn 14 triệu đồng/tấn. Cty này lại tiếp tục điều chỉnh giảm giá xây dựng nhà xuống 2.638.000 VND/m2 sàn xây dựng.

Theo ông Tạ Hữu Long – Phó giám đốc Cty CP kinh doanh nhà Quảng Ninh, hiện nay trên công trường khu đô thị mới Văn Phú Hà Đông, 11 nhà thầu xây dựng đều đang khẩn trương thi công toàn bộ công trình nhà ở thấp tầng của dự án để đảm bảo tiến độ dự án theo hợp đồng đã ký với khách hàng. Còn theo tìm hiểu của phóng viên, tại nhiều dự án khác như Văn Khê, Sa La (Hà Đông)… các công trình cũng trở nên sôi động, náo nhiệt hơn trước nhiều lần.

Chớp lấy cơ hội đẩy nhanh tiến độ

Quan sát diễn biến giá cả vật liệu xây dựng và nhất là động thái từ các ngân hàng mới đây, ông Nguyễn Quốc Hiệp – Phó chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Việt Nam nhận định thị trường bất động sản sẽ sớm sôi động trở lại vào cuối năm 2009 và sẽ tới đỉnh cao vào năm 2010.

Thị trường bất động sản Việt Nam có tính đặc thù. Hầu hết người dân đều coi bất động sản là nơi đầu tư tin cậy để cất giữu tài sản. Sau tất cả những biến động bất thường của thị trường chứng khoán, sự không ổn định của giá vàng và USD, bất động sản lại càng khẳng định vị thế của một địa chỉ giữ tiền an toàn nhất như vây, cầu đang có xu hướng tăng lên.

Cơ hội đẩy nhanh tiến độ xây dựng khi giá giảm, lãi suất hạ. (Ảnh: VNN)

Trong khi đó, giá cả vật liệu xây dựng đang ở giảm, nhất là các nguyên liệu cơ bản: sắt thép, xi măng, gạch... mức giá có thể sẽ ổn định khi việc cắt giảm đầu tư công được thực hiện một cách thực chất trong thời gian tới. Đặc biệt, trong một tháng gần đây, lãi suất cho vay đã liên tục hạ, nguồn vốn dư dả, các ngân hàng tuyên bố khởi động lại cho vay bất động sản. Nếu lãi suất đúng như dự báo có thể xuống mức 17 - 18% thì nhiều dự án sẽ đẩy mạnh thi công, nhất là các dự án sắp hoàn thành.

Trong văn bản mới đây gửi các ngân hàng, ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu ngân hàng thương mại phải đáp ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế, đi đôi với kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng, trong đó  có những dự án đầu tư bất động sản khả thi, có hiệu quả và khả năng trả nợ đúng hạn. Tiếp theo đó, các ngân hàng thương mại đều đánh tiếng cho biết sẽ tiếp tục xem xét các dự án bất động sản khả thi và hiệu quả, cũng như tiếp tục các dịch vụ cho vay tiêu dùng liên quan đến mua nhà đất.

Với thực tế này, nhiều chuyên gia cho rằng, các chủ đầu tư, nhà thầu sẽ nhanh chóng đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Nhà thầu hoàn thành sớm để có tiền xoay vòng, làm công trình mới. Chủ đầu tư cũng muốn sớm hoàn tất dự án, tranh kéo dãi lãng phí và mất uy tín với địa phương. Vì thế, đây là cơ hội tốt và nhờ đó, bất động sản và xây dựng sẽ có sự sôi động trở lại.

Hơn nữa, với việc đẩy nhanh lộ trình giá thị trường, một số mặt hàng nguyên vật liệu đầu vào sẽ được Nhà nước xoá dần bao cấp từ 1/1/2009, Chính phủ sẽ cho phép điều chỉnh một số mặt hàng trong dài hạn như điện, than, nước… Đặc biệt là lương của khối doanh nghiệp cũng sẽ được điều chỉnh từ 1/1/2009. Đây sẽ là một trong những yếu tố để đẩy giá nhiều loại nguyên liệu đầu vào khác tăng theo. Các yếu tố này sẽ khiến đơn giá xây dựng sẽ tăng lên. Vì thế, các doanh nghiệp càng muốn hoàn tất các dự án hiện tại càng sớm càng tốt.

  • Phước Hà

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,