221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1231722
Gập ghềnh đường đến trường
1
Article
null
Gập ghềnh đường đến trường
,

- Nhưng ở đâu đấy vẫn còn có những giọt nước mắt của nỗi buồn và sự tủi hổ  chảy trên những gương mặt trong sáng và đầy ước mơ của những đứa trẻ khi tiếng trống trường vang lên

 

LTS : Chỉ còn ít ngày nữa là bắt đầu một năm học mới. Và lúc này, hầu hết các gia đình Việt Nam đang chuẩn bị cho con em họ đến trường. Đất nước mỗi ngày một phát triển, Vì thế, đường đến trường cho những chủ nhân tương lai của đất nước mỗi ngày một mở rộng và một tương lai tươi sáng đang chào đón các em. Trường học mỗi ngày một đẹp hơn, sách vở, giấy bút mỗi ngày một nhiều hơn, điều kiện sống và học tập cho những đứa trẻ mỗi ngày được nâng cao. Và tiếng trống khai trường lại vang lên với bao náo nức và đầy ước mơ  trong những trái tim non trẻ.

Mô tả ảnh.

 

Nhưng ở đâu đấy vẫn còn có những giọt nước mắt của nỗi buồn và sự tủi hổ chảy trên những gương mặt trong sáng và đầy ước mơ của những đứa trẻ khi tiếng trống trường vang lên trong một ngày mùa thu tuyệt đẹp. Đó là những học sinh đang sống trong những ngôi nhà tàn tạ và quá nhiều thiếu thốn. Con đường đến trường đối với các em không trở thành con đường của niềm vui và ước mơ mà lại trở thành con đường của buồn tủi và đôi lúc của sự tuyệt vọng.

 

Có những em đang ngày ngày đi đóng gạch để nuôi thân và trợ giúp gia đình. Có những em phải làm thuê kiếm từng đồng để nuôi mẹ mù lòa. Có những em phải giã biệt trường học làm phu hồ để sống qua ngày. Có những em ngày ngày phải đi qua đói khát triền miên….Với những em bé đó, cổng trường – cánh cổng dẫn các em vào tương lai của đời mình – đang từ từ đóng lại trong khi cánh cổng đó đang mở ra cho hàng triệu em bé khác cùng lứa tuổi.

 

Như mọi năm vào thời điểm này, phóng viên Vietnamnet lại đến với các em.

 

Và từ những ngôi nhà tàn tạ và quá nhiều thiếu thốn ấy, nơi có những đứa trẻ đang sống và đang tắt dần ước mơ được học hành, những bài báo như những thông điệp được gửi tới mọi người với một nội dung thật giản đơn “ Hãy đừng để ước mơ đến trường của các em lụi tắt”.

 

Chỉ cần thêm một bộ quần áo lành lặn, chỉ  cần thêm những cuốn vở, chỉ cần thêm những cây bút, chỉ cần thêm một bữa ăn đơn sơ…là những đứa trẻ ấy sẽ được đến trường. Và từ trường học, những đứa trẻ bắt đầu đi những bước đầu tiên vào tương lai của mình.

 

Học hành là cơ hội lớn nhất của một đứa trẻ hay có thể nói là của một đời người. Khi con người có một cơ hội, họ sẽ có cả cuộc đời. Khi họ đánh mất một cơ hội, họ có thể đánh mất cả cuộc đời.

Năm 2008, sau loạt bài "Gập ghềnh đường đến trường", nhờ tấm lòng độc giả VietNamNet, các bé nghèo đã có khai giảng. Trong năm học, các em tiếp tục nhận được tiếp sức từ những tấm lòng hảo tâm.

Bài 1: ’Quỳ lạy mẹ cho con đi học’

  • VietNamNet

Mô tả ảnh.

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,