221
2085
Sản phẩm
doanhnghiep
/cntt/doanhnghiep/
537176
Bức tranh công nghệ từ lợi nhuận của các "đại gia"
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Bức tranh công nghệ từ lợi nhuận của các 'đại gia'
,

Ba kết quả thu nhập quan trọng của ngành công nghệ vừa được công bố, với "ông vua" máy tìm kiếm web Google Inc., người khổng lồ phần mềm Microsoft Corp. và người tiên phong về mua hàng trực tuyến Amazon.com đều công bố lợi nhuận quý, một tín hiệu tổng quan tích cực cho sự phục hồi của ngành công nghệ.

Soạn: AM 179260 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Lợi nhuận, mục tiêu số một của ngành công nghệ thế giới.

Mọi con mắt đều đổ dồn về Google, khi lần đầu tiên công bố lợi nhuận sau khi phát mãi chứng khoán ra thị trường cổ phiếu. Công ty này đã không làm thất vọng giới đầu tư, với sự gia tăng đáng kể về doanh thu và lợi nhuận, cho phép những nhà giao dịch sau giờ đóng cửa và ông Eric Schmidt - giám đốc điều hành của hãng có lý do để mỉm cười.

"Google thông báo doanh thu 805,9 triệu USD, cao hơn gấp đôi so với con số 393,3 triệu của năm ngoái. Yahoo!, bị chèn ép trong cuộc chiến tranh giành thị phần với Google để kiểm soát thị trường quảng cáo trực tuyến, đã có doanh thu 907 triệu USD trong quý vừa qua. Yahoo! là một công ty lớn hơn và già đời hơn." - báo USA Today bình luận về lợi nhuận của Google.

The New York Times cũng so sánh các kết quả kinh doanh của Google với Yahoo!: "Công bố thu nhập của Google theo sau một báo cáo tương tự từ đối thủ sát nách (trên thị trường tìm kiếm web) là Yahoo!, vốn vừa công bố tăng gấp ba lợi nhuận quý so với cùng kỳ năm ngoái vào hôm 13/10 vừa qua. Các báo cáo khả quan của hai công ty này, cũng như tình hinh kinh doanh "thuận buồm xuôi gió" của các site mua sắm khác như Amazon và eBay, cho thấy một sự chuyển biến liên tục tập trung vào thương mại trực tuyến, đồng thời rời khỏi các hình thức thương mại và quảng cáo truyền thống".

Soạn: AM 175167 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMSThe Los Angeles Times cho biết: "Các kết quả ấn tượng [của Google] được đưa ra trong báo cáo kinh doanh đầu tiên kể từ khi phát mãi chứng khoán (IPO) vào tháng 8 vừa qua, đã giải toả cho những lo lắng về nguy cơ sụt giảm trong các hoạt động cốt lõi của hãng, đó là bán các quảng cáo trực tuyến tương ứng theo kết quả tìm kiếm của người dùng. Thu nhập ròng của công ty này tại Mountain View, California đã đạt 52 triệu USD, tương đương 19 cent/cổ phiếu, trong khi cùng kỳ năm ngoái chỉ đạt 20 triệu USD, hay 8 cent/cổ phiếu".

Vậy cái gì đứng đằng sau những con số mạnh mẽ của Google? Báo The Washington Post lý giải: "Đồng sáng lập Sergey Brin cho biết sự phát triển ra nước ngoài của Google là nguyên nhân chính cho thành công tiếp nối của hãng, đồng thời cho biết công ty mình đã mở chi nhánh châu Âu tại Dublin, thủ phủ Ireland. Gần đây, dịch vụ tìm kiếm của Google đã thay thế Yahoo! với vai trò là máy tìm kiếm của America Online tại châu Âu, cũng như có các hợp đồng mới tại Nhật Bản và những thoả thuận quan trọng để làm máy tìm kiếm chính cho Liên Hợp Quốc Thư viện Anh (British Library). Google có thể đối mặt với những thử thách tài chính trong năm tới, khi Microsoft tung ra một công nghệ tìm kiếm cạnh tranh. Và giá cổ phiếu của hãng này có thể sẽ chịu áp lực nhiều hơn khi các nhân viên và nhà đầu tư nguyên bản bán thêm các cổ phiếu của họ cho những nhà đầu tư mới. Nhưng trong tình thế đó, theo Schmidt, quỹ đạo kinh doanh của công ty sẽ vẫn đi lên theo hướng tích cực. Trong doanh thu của Google trong quý vừa qua, doanh thu quảng cáo được phân chia theo mức khá đồng đều giữa website Google.com và từ các website đối tác khác sử dụng máy tìm kiếm Google".

Tờ The Wall Street Journal đưa ra những tóm lược mạnh mẽ hơn về thu nhập mà Google "ghi điểm" được so với những đối thủ "ngôi sao Internet" khác trên thị trường rộng lớn này: "Google Inc. và hãng bán lẻ trực tuyến Amazon.com Inc. công bố những khoản lợi nhuận và tăng trưởng mạnh trong doanh thu quý III, khi người tiêu dùng và các nhà quảng cáo tiếp tục đẩy mạnh mức chi tiêu trực tuyến. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh của Amazon đã làm thất vọng một số nhà đầu tư, và giá cổ phiếu đã tụt trong những phiên giao dịch sau giờ đóng cửa". Báo này cũng cho biết: "Các con số thu nhập nhìn chung đã mở rộng số lượng các công ty Internet công bố các kết quả tài chính mạnh mẽ, bất chấp những lo ngại về sự suy giảm nhu cầu thường thấy ở mùa hè. Các công ty Internet đang được lợi khi người Mỹ chuyển từ kết nối dial-up chậm chạp sang dùng đường truyền tốc độ cao, khiến họ có xu hướng bỏ nhiều thời gian và tiền bạc vào mạng hơn. Khoảng một nửa người dùng Internet Mỹ đã truy cập Web qua một kết nối Internet băng thông rộng, chẳng hạn như một cable modem hoặc đường truyền DSL, trong khi tỷ lệ này trong năm ngoái chỉ là 40%".

"Các nhà đầu tư đã rót vốn sớm cho Google có lẽ đang cười rộng ngoác "từ tai này sang tai kia" vào hôm 21/10 (và có thể tới hôm nay đã cứng cả quai hàm): "Cổ phiếu Google đã tăng tới 11,92 USD (tăng 8%) trong các phiên giao dịch ngoài giờ, lên mức cao nhất kể từ sau khi IPO là 161,30 USD. Mức giá cổ phiếu Google đã được "mở hàng" ở mức 85 USD/cổ phiếu vào tháng 8 vừa qua."  - USA Today nhấn mạnh.

Chuyên gia phân tích về Internet của Standard & Poor, ông Scott Kessler trả lời tờ San Jose Mercury News rằng: "Công ty này đã hoạt động hiệu quả hơn cả mức dự doán của giới phân tích, khiến nhu cầu mua cổ phiếu của hãng vẫn đang sôi sục, và cho thấy mức lãi rất cao". Và Google đã tác động tới các đối thủ khác trên thị trường: "Chúng tôi đã thấy Yahoo! tăng lên trong các phiên giao dịch sau giờ đóng cửa, và tôi phải nghĩ rằng sự tăng trưởng đó sẽ dễ dàng hơn nếu không bị ảnh hưởng bởi Google."

Sức mạnh tăng trưởng quý của Microsoft

Các kết quả kinh doanh quý Microsoft cũng không đến nỗi tệ - lợi nhuận 2,9 tỷ USD, hoặc 27 cent/cổ phiếu, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Hãng này công bố doanh thu quý đạt 9,19 tỷ USD, tăng 12%. Google không thể "chọc gậy" vào các con số này, vốn cao hơn cả GDP của một số quốc gia.

"Microsoft đã để mắt tới việc tung ra một công cụ của Google hồi tuần trước. Công cụ này cho phép người dùng máy tính tìm kiếm dữ liệu trong ổ cứng máy tính của mình bằng các từ khoá. Đây là một tính năng từng được trông đợi trong phiên bản Longhorn sắp tới, dự kiến được tung ra vào năm 2006 hoặc 2007." - The Washington Post công bố. "Chúng ta sẽ có một cuộc chạy đua đua lớn về tìm kiếm giữa Google, Microsoft và Yahoo!" - ông John G. Connors - giám đốc tài chính của hãng phần mềm lớn nhất thế giới cho biết - "Sẽ là một cuộc đua thực sự thú vị để theo dõi". Cũng theo The Washington Post: "Theo ông Connors, tổng quan năm tài khoá 2005,  Microsoft dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng mạnh trong tất cả các hoạt động kinh doanh của mình, bao gồm cả việc kinh doanh game và những nỗ lực xâm nhập vào thị trường giải trí với dịch vụ âm nhạc MSN".

Soạn: AM 155845 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMSThe New York Times lưu ý rằng "được thúc đẩy bởi doanh số máy tính toàn cầu mạnh mẽ, Microsoft đã công bố mức tăng trưởng lợi nhuận và doanh số khả quan, bất chấp việc phải đối mặt với những thách thức để trở thành một hãng công nghệ hoàn thiện... Cổ phiếu của Microsoft đã kết thúc ngày 21/10 với mức giảm 14 cent, còn 28,56 USD. Giá cổ phiếu này còn giảm xuống tới mức 46 cent trong các phiên giao dịch ngoài giờ, khi các kết quả kinh doanh của Microsoft được công bố".

Các nhà phân tích cho biết một lý do của phản ứng lạnh nhạt từ phía các nhà đầu tư đối với Microsoft là số khách hàng tái đăng ký thuê bao hỗ trợ phần mềm đã thấp hơn mức dự kiến. Một hệ quả: Microsoft công bố rằng kết quả doanh thu bị chậm trễ của mình, hay khoản tiền từ doanh thu thuê bao phần mềm, đã giảm 395 triệu USD trong quý vừa qua. Trong một cuộc họp báo, ông Connors đã kêu gọi các nhà đầu tư không nên đánh giá quá mức về vấn đề này. Ông cho biết "các khách hàng cuối cùng cũng sẽ tái đăng ký lại các thuê bao của họ, nhưng chưa gấp gáp vì có một khoảng thời gian gia hạn".

Tờ The Wall Street Journal cho biết: "Thu nhập của Microsoft biểu thị cách doanh số máy tính cá nhân trợ giúp công ty này, bất chấp mức chi tiêu công nghệ thông tin của doanh nghiệp vẫn còn chậm chạp. Kết quả này theo sau một loạt các công bố hỗn độn từ các hãng công nghệ "đầu đàn" khác, bao gồm IBM, vừa đưa ra kết quả thu nhập quý vững chắc và một dự đoán lạc quan về mức chi tiêu công nghệ trong năm nay. Nhu cầu máy tính đã thúc đẩy doanh số cho hai dòng sản phẩm mạnh nhất của Microsoft là Windows và Office. Doanh thu máy tính toàn cầu trong qúy vừa qua đã tăng12% so với cùng kỳ năm trước, theo như một kết quả khảo sát trong tuần trước của IDC, vượt qua mức dự đoán tăng trưởng 6-8% của Microsoft".

Một Amazon mờ nhạt

Không thể vui vẻ khi kết quả doanh thu chói sáng của đối thủ như Microsoft và Google được đưa ra cùng ngày với các kết quả kinh doanh của bạn. Amazon.com cũng vậy, đã đưa ra "một kết quả lợi nhuận quý thấp hơn mức dự đoán của giới phân tích một chút". Tuy nhiên, công ty này cho biết đang trông đợi một kỷ lục doanh số trong mùa mua sắm cuối năm nay, đồng thời phác thảo một kế hoạch mở rộng mạnh mẽ để thực hiện những tham vọng của hãng còn sót lại từ những năm dot-com bùng phát.

Tờ The Washington Post cho biết: "Thu nhập ròng trong quý kết thúc vào 30/9 vừa qua của Amazon đạt 54,1 triệu USD, tương đương 13 cent/cổ phiếu, trong khi con số này cùng kỳ năm ngoái là 15,6 triệu USD hay 4 cent/cổ phiếu... Wall Street đã dự đoán mức lãi suất của Amazon tăng 14 cent/cổ phiếu trên tổng doanh thu 1,47 tỷ USD, theo như một khảo sát của Thomson First Call. Các nhà đầu tư đã phản ứng với những kết quả dưới mức dự đoán này bằng việc giá cổ phiếu giảm 8,7%, xuống còn 36,05 USD, trong các phiên giao dịch ngoài giờ trong buổi tối thứ năm tuần trước".

Tờ Seattle Times đưa ra một bức tranh toàn cảnh hơn của mình về thị trường công nghệ Mỹ: "Nếu Wall Street có một câu hỏi cho Amazon.com, thì đó sẽ là: "Hiện tại thế nào?" Ba năm trước, hãng bán lẻ trực tuyến này đã phản ứng với việc doanh số chậm chạp bằng cách chấp chận chiến lược của những hãng bán lẻ thành công như Costco và Wal-Mart - giảm giá sản phẩm và tìm kiếm lợi nhuận từ việc tăng doanh thu. Kết hợp với các chiến dịch khuyến mãi chuyển hàng miễn phí cho những món hàng trên 25 USD, hãng bán lẻ này đã khôi phục lại được mức tăng trưởng về doanh số, đặc biệt trong hoạt động kinh doanh nội dung giải trí... Nhưng năm nay, các nhà phân tích đã bắt đầu phàn nàn về tỷ lệ lãi thô của hãng này, một chỉ số cho thấy Amazon có thể tạo ra lợi nhuận như thế nào. Thước đo này, biểu thị sự chênh lệch giữa số tiền hãng bỏ ra cho các sản phẩm và dịch vụ và mức giá bán ra, đã tiếp tục trượt dốc do Amazon giảm giá các sản phẩm quá nhiều để thu hút khách hàng. Trong khi các chiến lược giảm giá của công ty này đã giúp đẩy mạnh doanh số trong quá khứ, thì doanh số hiện tại vẫn suy giảm".

Theo The New York Times, Amazon nhìn nhận có phần khác về vấn đề này: "Jeffrey P. Bezos, sáng lập viên và giám đốc điều hành của nhà bán lẻ này cho biết: Một quyết định trước đó trong năm nhằm cùng cấp dịch vụ giao hàng miễn phí tới khách hàng đã giúp thúc đẩy doanh số. 'Quyết định của chúng tôi là bỏ tiền vào để hạ giá và chuyển hàng miễn phí, thay vì quảng cáo TV liên tục để thu hút khách hàng', ông Bezos nói". Tờ báo này nhấn mạnh vào một điểm thú vị, có thể hứa hẹn những gì sẽ tới với Amazon, rằng hãng này đang "thách đấu" Google và Microsoft bằng sản phẩm tìm kiếm A9 của mình. "Các quan chức công ty này từ chối cho biết liệu Amazon.com có kể hoạch cho thuê DVD như nhiều nhà phân tích dự đoán hay không, tương tự như dịch vụ NetFlix và Blockbuster. Tuy nhiên, ông Thomas J. Szkutak, giám đốc tài chính của Amazon, tiết lộ công ty mình đã tiến gần tới một quyết định tương tự như vậy: "Chúng tôi chưa có gì để công bố vào thời điểm hiện tại. Đó là công việc mà chúng tôi xác định sẽ làm'".

Một không gian chết cho Intel


Hãng chip khổng lồ Intel đang huỷ bỏ các kế hoạch để trở thành một đấu thủ trong cuộc chạy đua cung cấp sản phẩm chip cho TV số. "Intel lại phải chịu một bước lùi khác vào thứ năm tuần trước, khi huỷ bỏ một loại chip cho TV màn hình phẳng. Loại chip này là một phần quan trọng của Intel trong việc đa dạng hoá sản phẩm bán dẫn cho ngành điện tử tiêu dùng. Bill Calder, người phát ngôn của Intel cho biết hãng đã vứt bỏ loại chip tinh thể lỏng trên silicon vì vừa mới hoàn thiện việc đánh giá lại và quyết định rằng các tài nguyên có thể sử dụng vào những kế hoạch khác hiệu quả hơn", tờ Merc cho biết.

CNET giải thích rằng Intel đã công bố loại chip này tại Hội chợ điện tử tiêu dùng hồi tháng 1. "Chủ tịch Intel Paul Otellini nói sẽ cho phép các nhà sản xuất TV đưa ra những sản phẩm TV chiếu tia màn hình lớn hơn với giá thấp hơn 1.800 USD vào cuối năm nay. Một số nhà sản xuất Trung Quốc đã đồng ý xây dựng các bộ dây chuyền sản xuất quanh công nghệ này. Nhưng năm nay không phải một năm tốt lành đối với Intel. Hãng này đã phải trì hoãn hoặc huỷ bỏ một số sản phẩm của mình. Lần trì hoãn tương tự gần đây nhất là vào năm 2000".

Tuy nhiên, Intel không đơn độc trong không gian này, The Wall Street Journal nhận xét: "Intel đã có kế hoạch phát triển các chip cho TV chiếu tia bằng cách sử dụng một công nghệ có tên tinh thể lỏng trên silicon, hay LCOS (liquid crystal on silicon). Công nghệ này từ lâu đã được theo đuổi như một cách để giảm chi phí của các sản phẩm màn hình độ phân giải cao. Nhưng nhiều công ty đã cố gắng nhảy vào lĩnh vực LCOS, chỉ để... nhảy ra sau đó vì những vấn đề kỹ thuật và các khó khăn khác. Đầu tháng này, Philips Electronics NV cũng đã huỷ bỏ các kế hoạch sản xuất các loại TV dựa trên công nghệ LCOS".

Bình Minh (Theo The Washington.Post)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,