221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
468865
Google chuẩn bị công cụ mới để kích thích doanh thu
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Google chuẩn bị công cụ mới để kích thích doanh thu
,

I-Today - Google đã sẵn sàng cho việc phát hành một loạt công cụ mới nhằm mở rộng công việc kinh doanh quảng cáo từ khoá đầy lợi nhuận của mình, đồng thời ''nạp nhiên liệu'' cho quá trình tăng trưởng khi chuẩn bị phát hành cổ phiếu rộng rãi.

Công nghệ mới sẽ cho phép Google khảo sát các trang web của các hãng quảng cáo lớn và phát triển thành một danh sách cập nhật tự động các kết hợp từ khoá nhiều khả năng dẫn đến những website đó nhất. Nếu thành công, hệ thống này sẽ giúp ''đính'' nhiều kết quả tìm kiếm với quảng cáo hơn, và do đó, thúc đẩy doanh thu cho hãng.

Giới phân tích đánh giá đây là một lĩnh vực có rất nhiều khoảng trống cho sự tăng trưởng. Theo hãng nghiên cứu ComScore Networks thì trong số 120 triệu tìm kiếm qua Internet mỗi ngày tại Mỹ hiện nay, chỉ có khoảng 40-45% là có link đến quảng cáo. Tuy nhiên, một dịch vụ như thế cũng có thể tạo ra những ''nguy hiểm'' mới cho Google, vốn có truyền thống ''sảy chân'' trong những thử nghiêm quảng cáo tự động trước đó.

Các quan chức của Google từ chối bình luận về nguồn tin nói trên, song tiết lộ rằng một dịch vụ kiểu này đang trong giai đoạn nghiên cứu. Theo Kevin Lee, CEO của Did-It.com, một công ty marketing qua công cụ tìm kiếm nổi tiếng đang làm việc với các nhà quảng cáo để thử nghiệm sản phẩm Google trước khi chúng phát hành, thì tất cả các công cụ tìm kiếm đang được thí nghiệm với phương thức theo Google là tốt nhất để tạo điều kiện cho các nhà quảng cáo có được tần suất xuất hiện trong danh sách tìm kiếm cao nhất.

Trong vài năm qua, các công cụ tìm kiếm đã đạt được thành công to lớn trong việc bán các từ khoá, cho phép các hãng đưa quảng cáo vào trang kết quả, hoặc ngay trong kết quả tìm kiếm. Có tới 95% trong số doanh 991 triệu USD doanh thu của Google trong năm ngoái đạt được từ các danh sách có tài trợ xuất hiện trên website của hãng cũng như website của các đối tác. Trong khi đó, doanh thu từ marketing qua công cụ tìm kiếm tại Mỹ sẽ đạt tổng cộng 2,1 tỷ USD trong năm 2004, tăng so với mức 1,4 tỷ USD hồi năm ngoái. Theo Jupiter Research thì mức doanh thu nói trên sẽ đạt tới 4,3 tỷ vào năm 2008.

Mặc dù vậy, quảng cáo qua công cụ tìm kiếm mới chỉ vừa ''nâng được chân lên khỏi mặt đất'', vẫn còn rất nhiều vấn đề về kinh doanh và pháp lý cần phải giải quyết trong thời gian tới. Lấy thí dụ, một số lượng từ khoá bị giới hạn luôn luôn đòi hỏi mức đầu tư cao nhất. Điều này cũng có nghĩa là các công ty tìm kiếm sẽ phải đối mặt với bóng ma ''doanh thu chạm trần'', trừ phi họ có thể tạo ra được một vòng tuần hoàn các cụm từ và thuật ngữ ''rộng'' về ngoại vi ý nghĩa.

Google hoàn toàn có động lực để phát triển các phương thức mở rộng công nghệ tìm kiếm từ khoá của mình, nhất là sau khi vướng vào một số vụ kiện thương hiệu gần đây. Một trong số đó là sử dụng công nghệ tự động hoá các nhiệm vụ như lựa chọn từ khoá để lồng quảng cáo vào kết quả tìm kiếm cho các nhà tiếp thị cỡ bự.

Đại bộ phận các hãng tiếp thị lớn đều đang tận dụng sức mạnh của những công cụ này. Theo số liệu của Jupiter Research thì 90% trong số các hãng tiếp thị có ngân sách quảng cáo hàng năm trên 1 triệu USD đều sử dụng công cụ quảng cáo từ khoá hoặc của Google hoặc của Overture của Yahoo. Nhưng giờ đây, Google còn muốn tiến xa hơn nữa với công nghệ của mình. Dịch vụ mới của hãng, theo một nguồn tin thân cận, sẽ cho phép các chủ thể quảng cáo trả tiền để trang web của họ được tham quan nhiều hơn, nhờ xuất hiện kèm trong các danh sách tài trợ. Thay vì phải bỏ thầu cho hàng ngàn từ khoá, một hãng lớn như Amazon.com có thể dựa vào công nghệ tìm kiếm của Google để tự động tạo ra liên kết giữa các trang web của mình với những kết quả tìm kiếm liên quan. Amazon sẽ trả tiền cho Google để khảo sát hàng ngàn trang web bên trong dịch vụ của mình và lồng quảng cáo vào khi phần mềm đánh giá là thích hợp. Lấy thí dụ, nếu người sử dụng tìm kiếm trên Google về ''stevie Wonder'' sẽ nhận được một đường link ''stevie Wonder at Amazon.com''.

Cầm Thi - Theo CNET

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,