221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1176562
iPhone 3.0: 10 tính năng "được ngóng đợi" nhất
1
Article
null
iPhone 3.0: 10 tính năng 'được ngóng đợi' nhất
,

Hệ điều hành thế hệ mới của "con dế" iPhone chỉ còn cách chúng ta vài bước chân. Cuối tuần trước, Apple đã công bố kế hoạch trình làng iPhone 3.0 vào ngày mai, nhân một sự kiện truyền thông của hãng.

Nguồn: PCWorld
Như thường lệ, mặt mũi hình dong của hệ điều hành này vẫn còn là một bí mật lớn, bởi lẽ Quả táo luôn dựng lên hàng rào bí ẩn bao quanh các sản phẩm mới, đẩy sự tò mò, phấn khích và quan tâm của công chúng lên mức tột cùng.

Dưới đây là những tính năng được giới chuyên gia bàn tán nhiều nhất, kỳ vọng nhiều nhất và dự đoán nhiều nhất là sẽ góp mặt trong phiên bản 3.0.

1. Nhận thông tin kể cả khi không chạy

Đây là một trong những tính năng được người dùng yêu cầu nhiều nhất, ngay từ mùa hè năm ngoái. Nó cho phép các ứng dụng iPhone cập nhật thông tin mới từ máy chủ Apple kể cả khi chúng không thực sự kích hoạt.

Đúng ra theo kế hoạch cũ, tính năng này (tên tiếng Anh là Push Notification) đã được trình làng từ tháng 9 năm ngoái. Nhưng cuối cùng, nó đã lỡ hẹn một cách bí ẩn, lặng lẽ và không kèn không trống.

Câu hỏi đặt ra là liệu Push Notification có thể góp mặt trong iPhone 3.0 hay không? "Đây là một tính năng mang tính cạnh tranh rất cao. Nó sẽ mang đến những cơ hội cực lớn cho Apple", chuyên gia Dan Hays của PRTM Management Consultants bình luận. Vấn đề là Apple có cùng suy nghĩ như vậy chăng?

2. Hỗ trợ Adobe Flash

Sau nhiều lần "hứa rồi thất hứa" của Quả táo, người dùng iPhone vẫn cứ phải mỏi mòn ngóng chờ Adobe Flash. Việc không hỗ trợ Flash vẫn là một trong những điểm thiếu sót đáng chê trách nhất ở "con dế bom tấn" này.

Bên cạnh những thách thức về mặt công nghệ, dường như "tư tưởng đối địch" còn đóng một vai trò quan trọng trong quyết định loại Flash ra khỏi "tầm ngắm" của Apple. Dù sao, bạn vẫn có quyền hy vọng vào những gì tốt đẹp nhất.

3. Chức năng Bluetooth cao cấp

Nhiều tín đồ iPhone đã lên tiếng yêu cầu Apple phải mở rộng chức năng cho Bluetooth, chẳng hạn như chia sẻ file hoặc kết nối với bàn phím không dây. Việc bổ sung tính năng này vào hệ điều hành iPhone thực ra rất đơn giản, vấn đề là Apple có "ưu tiên" cho nó hay không mà thôi.

"Tôi không rõ tính năng này có giúp iPhone bán chạy hơn hay không", ông Hays chỉ ra. "Họ sẽ có thể bổ sung nó vào danh sách, nhưng chắc chắn, đây không phải là mối bận tâm số một".

4. Sao chép và dán

Có lẽ gần như tất cả người dùng iPhone đều hy vọng hệ điều hành mới sẽ cho phép họ cắt, dán và sao chép những thông tin hiển thị trên màn hình. Đây quả là một sự thiếu vắng kỳ cục của hai phiên bản điều hành đầu tiên. Chẳng có lý do gì để Apple không chèn thêm lựa chọn này trong iPhone 3.0 cả.

5. Xử lý hậu trường

Nguồn: AP
Hỗ trợ multitasking (cho phép chạy nhiều ứng dụng cùng lúc) cũng là một tính năng được người dùng iPhone đòi hỏi khẩn thiết. Giới chuyên môn đều hy vọng multi-tasking sẽ góp mặt bên trong iPhone 3.0, song trước đây, Apple từng lo ngại rằng tính năng này sẽ gây cạn kiệt điện năng của máy và làm ảnh hưởng đến hiệu suất nói chung.

Hồi đầu tháng 2, cộng đồng Web rộ lên tin đồn rằng 3.0 sẽ là "bước ngoặt" của multi-task, khi Quả táo đã khắc phục được các rào cản về công nghệ để mở đường cho tính năng này đáp xuống iPhone.

6. Bàn phím ngang

Mặc dù một số ứng dụng hiện hành có cho phép "xoay ngang" màn hình cảm ứng của iPhone để bạn soạn thảo email tiện hơn, song Apple vẫn chưa hỗ trợ công nghệ này từ tận gốc.

Với việc các smartphone đa năng xuất hiện ngày càng nhiều và đe doạ thị phần của iPhone, sẽ là khôn ngoan hơn nếu Apple gật đầu trước bàn phím nằm ngang, bởi tính năng này cũng không lấy gì làm khó "chèn thêm" cho lắm.

"Apple đâu có gì để mất. Họ sẽ chinh phục được người dùng hơn nếu bổ sung thêm tính năng đó, như cách mà RIM đã làm với BlackBerry Storm vậy", ông Hays bình luận.

7. Video Conferencing

"Hội thảo video từ xa" có thể sẽ là một cú hích mạnh cho iPhone, nhưng nó cũng tiềm ẩn một tác dụng phụ là gây quá tải mạng lưới. Mặc dù rất nhiều người mong sử dụng tính năng này, song rào cản về dung lượng của mạng vẫn đủ sức ngăn cản nó "hiện thực hoá" trong iPhone 3.0.

"Trung bình, mỗi người dùng iPhone đã tạo ra lượng dữ liệu lớn gấp cả trăm lần so với người dùng điện thoại bình thường rồi. Và khi dùng video conferencing, khối lượng dữ liệu mà họ tiêu thụ còn lớn gấp hiện nay hàng trăm lần", ông Hays nói.

8. Modem

Kể từ khi ứng dụng Netshare dành cho iPhone bị cấm đột ngột hồi tháng 8 năm ngoái, việc sử dụng iPhone như một modem kết nối chỉ còn tồn tại trong ký ức người dùng.

Mặc dù vậy, mạng Internet từng rộ lên một bức email được cho là của Giám đốc điều hành Steve Jobs, gợi ý AT&T và Apple hợp tác tạo ra một "giải pháp modem tích hợp". Nếu như vượt qua được chuyện xung đột dịch vụ di động, Apple sẽ sở hữu một vũ khí cực mạnh để chống lại các đối thủ khác.

9. Tìm kiếm toàn cầu

Tại sao lại không chứ? Apple hoàn toàn có thể nghĩ tới việc tích hợp công nghệ tìm kiếm toàn cầu vào trong hệ điều hành iPhone 3.0. Thay vì chỉ cung cấp dịch vụ tìm kiếm một cách hạn chế bên trong những ứng dụng như danh bạ điện thoại, tại sao lại không cho phép người dùng sục sạo toàn bộ thiết bị ngay từ màn hình chủ?

10. Thêm nhiều lựa chọn cho SMS

Vì sao Apple không thêm nếm chút gia vị mới cho hệ thống SMS của iPhone? Người dùng muốn gửi và nhận được hình ảnh hoặc email chèn ngay trong lòng tin nhắn SMS lắm chứ? Họ cũng thích cả tính năng chuyển tiếp SMS nữa. Hãy cùng hy vọng là Apple đang lắng nghe "tiếng lòng" của các khách hàng trung thành.

Trọng Cầm (Theo PCWorld)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;