221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1054759
Diễn tập phóng VINASAT-1 thành công!
1
Article
null
Diễn tập phóng VINASAT-1 thành công!
,

 -  2h chiều ngày 14/4, tại phòng điều khiển Jupiter của sân bay vũ trụ Kourou, cuộc diễn tập phóng vệ tinh viễn thông đầu tiên của Việt Nam VINASAT-1 đã thành công tốt đẹp. Toàn bộ "Đội tác chiến" của Việt Nam tại Nam Mỹ đã sẵn sàng chờ đón giờ phút phóng chính thức vệ tinh VINASAT-1. 

Phóng viên VietNamNet đi theo đoàn đã có cuộc phỏng vấn với Trưởng ban VINASAT, ông Hoàng Minh Thống, ngay tại sân bay vũ trụ Kourou, French Guyana.

Mô tả ảnh.

Ông Hoàng Minh Thống (phải) và phóng viên VietNamNet tại sân bay vũ trụ Kourou.

- VietNamNet: Thưa ông Hoàng Minh Thống, toàn bộ chương trình phóng vệ tinh VINASAT-1 và Star One C2  đã hoàn thành diễn tập. Ông có thể cho biết kết quả quá trình phóng diễn tập này?

- Ông Hoàng Minh Thống: Ngày 13/4 (tức ngày 14/4 giờ Hà Nội) , tại phòng điều khiển Jupiter, chúng ta thực hiện việc diễn tập lần cuối. Đây là việc diễn tập tổng thể đi từng chi tiết. Trong quá trình phóng thật, chúng ta sẽ theo từng kịch bản của từng chi tiết, từng câu lệnh ngày hôm qua. Cho đến 2h chiều ngày 14/4, cuộc diễn tập đã thành công tốt đẹp và chúng ta đã sẵn sàng cho việc chuẩn bị phóng vệ tinh VINASAT-1.

Tuy nhiên, từ hôm nay cho đến khi phóng, nếu có còn vấn đề gì nảy sinh, phía Lockheed Martin và Ariane Space sẽ tiếp tục có một vài động tác kiểm tra để đảm bảo an toàn tối đa cho dự án.

- Như vậy, sẽ còn cuộc diễn tập nào khác không, thưa ông?

- Từ nay đến hôm VINASAT-1 được chính thức phóng lên quỹ đạo, sẽ còn 2 cuộc diễn tập nhỏ nữa nhưng nhìn chung, không ảnh hưởng gì nhiều.

- Ông có thể cho biết mục đích chính quá trình diễn tập phóng thử vệ tinh này?

Mô tả ảnh.

- Mục đích quá trình diễn tập, như chúng ta đã biết, bắt đầu từ thời điểm đếm ngược cho đến thời điểm phóng, và thời điểm tách vệ tinh trên quỹ đạo. Toàn bộ quá trình đấy thực hiện nghiêm ngặt các câu lệnh, kiểm soát quá trình tên lửa phóng lên, và tách khỏi vệ tinh như thế nào. Quá trình kiểm soát đó bao gồm: kiểm soát về lệnh, về mức nhiên liệu, đánh lửa, động cơ bắt đầu... về toàn bộ tình trạng của tên lửa trong quá trình phóng.

- Khi tách thành công ra khỏi tên lửa, tại trung tâm Jupiter, có nhận đuợc các tín hiệu báo thành công của vệ tinh VINASAT-1 không?

- Trong quá trình phóng, chỉ một vài phút đầu, có thể chưa nhận được, nhưng ngay sau đó, chúng ta sẽ nhận được tín hiệu. Khi nhận được tín hiệu, các trạm đặt xung quanh trái đất sẽ tiếp nhận tín hiệu và chuyển về trung tâm, để kiểm soát toàn bộ quá trình bay của tên lửa. Chính vì chúng ta kiểm soát được như thế nên chúng ta mới biết được tên lửa VINASAT-1 đang ở vị trí nào trên không gian.

- Được biết ông là người duy nhất của dự án VINASAT-1 được tham gia trực tiếp tại khu điều hành phóng tên lửa Jupiter. Vậy ông có thể mô tả  công việc điều hành dự án tại phòng Jupiter đó như thế nào?

- Công việc tại phòng điều khiển đó là kiểm soát toàn bộ hệ lệnh trong quá trình tên lửa đưa vệ tinh lên quỹ đạo gồm có: quá trình kiểm soát, quá trình đặt lệnh, theo kịch bản và thủ tục đã được viết trước xem có khớp không. Đồng thời, kiểm soát quá trình bất thường có thể xảy ra, và để cùng giải quyết với Lockheed Martin và Ariane Space.

- Như vậy, có thể nói ông sẽ là người đại diện cho dự án VINASAT-1 và phía Việt Nam xác nhận việc phóng vệ tinh đầu tiên của VN có thành công hay không?

- Chính xác là như vậy!

- Xin cảm ơn ông!

  • Bình Minh (thực hiện)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,
/script>