221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1042717
VINASAT-1: "Mở cửa" vũ trụ, "phủ sóng" thông tin toàn quốc
1
Article
null
VINASAT-1: 'Mở cửa' vũ trụ, 'phủ sóng' thông tin toàn quốc
,
 - Một kỷ nguyên thông tin mới cho Việt Nam sẽ mở ra với việc vệ tinh VINASAT-1 được phóng lên quỹ đạo vào ngày 12/4 tới đây. Lễ phóng vệ tinh sẽ được truyền hình trực tiếp về VN lúc 5h30 sáng ngày 12/4/2008.
 
Đại diện nhà sản xuất vệ tinh VINASAT Lockheed Martin, công ty chịu trách nhiệm phóng vệ tinh Arianespace và chủ đầu tư của Việt Nam VNPT đã giải đáp rất nhiều câu hỏi của bạn đọc VietNamNet về sự kiện này.
 



Mời quý vị xem video quá trình chuẩn bị phóng vệ tinh VINASAT-1

 

 

Giám đốc ArianeSpace châu Á, ông Richard Bowles và mô hình tên lửa Ariane-5 sẽ đẩy vệ tinh VINASAT 1 của VN (Ảnh: Hưng Hải)
Giám đốc ArianeSpace châu Á, ông Richard Bowles và mô hình tên lửa Ariane-5 sẽ đẩy vệ tinh VINASAT 1 của VN (Ảnh: Hưng Hải)

 

 


Việc phóng thành công vệ tinh VINASAT -1 không những khẳng định chủ quyền của Việt Nam trong không gian, mà còn thể hiện vị thế ngày càng lớn mạnh của quốc gia nói chung, của ngành viễn thông, thông tin nói riêng trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

Vệ tinh VINASAT-1 có ý nghĩa rất lớn với việc phủ sóng viễn thông, liên lạc tới mọi vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo của đất nước, bảo đảm an ninh quốc phòng với khả năng truyền tải thông tin, hình ảnh từ mọi nơi, không chỉ trên lãnh thổ Việt Nam mà còn trong cả khu vực Đông Nam Á.

Bên cạnh đó, khi đưa vào khai thác, VINASAT- 1 sẽ có ý nghĩa xã hội rất lớn, góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng thông tin quốc gia theo hướng hiện đại, nâng cao độ an toàn cho mạng lưới viễn thông, thúc đẩy và phát triển các dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin, thương mại, giải trí... cũng như các dịch vụ chuyên dùng khác.

Mô tả ảnh.
Vệ Tinh VINASAT-1 đamg được dỡ xuống từ máy bay phản lực chuyên dụng An-124, do hãng Lockheed Martin vận chuyển từ sân bay Philadenphia (Mỹ) đến French Guiana, Nam Mỹ vào ngày 7/3 vừa qua. Nguồn: ESA-CNES.

Theo tính toán, mỗi năm vệ tinh VINASAT-1 có thể tiết kiệm cho đất nước hơn 10 triệu USD từ tiền cước thuê kênh của các vệ tinh nước ngoài như Asiasat, IPStar, Miasat… Khi không còn phải thuê kênh vệ tinh với giá đắt, các doanh nghiệp viễn thông và truyền thông trong nước sẽ tiết kiệm được chi phí, giảm giá thành dịch vụ, từ đó giúp thúc đẩy lĩnh vực viễn thông và truyền thông phát triển mạnh mẽ, mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành viễn thông của Việt Nam. 


Để giúp độc giả tìm hiểu thêm về ý nghĩa quan trọng của sự kiện lần đầu tiên Việt Nam phóng vệ tinh lên vũ trụ, vào lúc 14h chiều ngày 12/03/2008, các vị khách mời đại diện cho nhà đầu tư vệ tinh VINASAT-1 sẽ giao lưu với độc giả VietNamNet.

- Đại diện Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT,  ông Lâm Quốc Cường, Phó Giám đốc Công ty viễn thông quốc tế VTI, đơn vị trực tiếp khai thác và vận hành VINASAT-1.

 - Ông Jim Gribbon, Phó chủ tịch khu vực châu Á của Lockheed Martin (Mỹ.

Ông Richard Bowles, Giám đốc Khu vực Đông Nam Á, của Arianespace (Pháp), hãng phóng vệ tinh VINASAT-1.

Dưới đây là toàn bộ nội dung cuộc giao lưu:

 

Mô tả ảnh.
Các vị khách đang giao lưu tại VietNamNet. (Ảnh: Hưng Hải)

Kim Xuan Bach - Nam 39 tuổi - Ha Noi
- Tôi có một số câu hỏi cho hãng sản xuất vệ tinh Lockheed Martin: Tuổi thọ của vệ tinh VinaSAT là bao lâu? Chi phí quản lý, bảo dưỡng sử dụng hằng năm?. Phạm vi ứng dụng của VINASAT là trong các lĩnh vực nào?
- Ông Jim Gribbon, Phó chủ tịch khu vực châu Á của Lockheed Martin (trong bài viết tắt là LM): Vệ tinh VINASAT-1 có tuổi thọ 15 năm. Chúng tôi có nhiên liệu trên vệ tinh để giúp vệ tinh hoạt động được trong thời gian trên 20 năm. các ứng dụng của VINASAT bao gồm việc truyền tín hiệu truyền hình, dữ liệu, và thông tin điện thoai.

Bùi Minh Huy - Nam 30 tuổi - Hà Nội
- Câu hỏi cho đại diện Arianespace: Vì sao vệ tinh VINASAT-1 phải phóng cùng với vệ tinh Star One C2 của Brazil? Tên lửa đẩy Ariane 5 sẽ thả các vệ tinh này lên vũ trụ như thế nào? 

Ông Richard Bowles, Giám đốc Khu vực Đông Nam Á, của Arianespace
(trong bài viết tắt là AE): Ariane 5 được thiết kế để phóng 2 vệ tinh, theo giải pháp chi phí đảm bảo phóng được nhiều vệ tinh nhỏ đồng thời.

Các vệ tinh nhỏ không thể phóng một cách hiệu quả, tiết kiệm nếu bạn phóng mỗi tên lửa với một vệ tinh duy nhất, mà phải phối hợp nhiều vệ tinh đồng thời để tiết kiệm chi phí và giá thành, tránh làm mất tính cạnh tranh của các dịch vụ khai thác từ vệ tinh đó..

Hai vệ tinh của Brazil và Việt Nam được chia vào các thiết bị phóng khác nhau, vào thời điểm phóng khác nhau, hoàn toàn có thể tin tưởng. Khi lên tới quỹ đạo vũ trụ, một vệ tinh sẽ được tách ra để phóng trước, sau đó, chuyển vệ tinh thứ hai, đặt ở độ nghiêng 90 độ và tiến hành phóng tiếp.

Nguyễn Đức Tuấn - Nam 32 tuổi - Hà nội
- Là một người làm trong lĩnh vực viễn thông, tôi rất mừng khi biết VINASAT-1 sắp được phóng lên quỹ đaọ, xin cho hỏi các thông số của vệ tinh: Bao nhiêu bộ phát đáp, Băng tần...và tuổi thọ theo tính toán của vệ tinh.Xin hỏi đại diện của VNPT là với hai trung tâm điều khiển tại Hà tây và Bình Dương thì VNPT đã có sự chuẩn bị thế nào về nhân lực? Hai trạm này đã xây dựng xong chưa, đã lắp đặt thiết bị chưa? Xin cảm ơn!
- Đại diện VNPT, ông Lâm Quốc Cường, Phó giám đốc công ty VTI: Vệ tinh VINASAT-1 được nhà sản xuất Lockheed Martin (Mỹ) chế tạo. Vệ tinh có 20 bộ phát đáp (mỗi bộ 36 MHz) , trong đó có 8 bộ băng C mở rộng, phủ sóng tại các nước như Việt Nam, Đông Nam Á, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Úc... và 12 băng Ku, với vùng phủ sóng tại Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan và một phần Myanmar. Tuổi thọ của vệ tinh tối thiểu là 15 năm. 

Về ý thứ hai trong câu hỏi của bạn, VNPT đã chuẩn bị tổ chức nhân lực cần thiết để sẵn sàng quản lý, vận hành, khai thác vệ tinh VINASAT-1. Hiện nay, hai trạm điều khiển đã cơ bản hoàn thành.

Thế Phong - Nam 28 tuổi - Hanoi
- Dành cho đại diện Lockheed Martin: Ông đánh giá gì về nỗ lực sản xuất và đưa vào hoạt động vệ tinh VINASAT1 của Việt Nam? Các ông có nhận được thông tin nào về việc các nhà lãnh đạo Việt Nam có kế hoạch tiếp tục phóng thêm các vệ tinh thương mại trong các năm tới không? Phía các ông có hỗ trợ như thế nào trong việc theo dõi và vận hành vệ tinh VINASAT1 trong quá trình nó hoạt động?  

Mô tả ảnh.
Ông Jim Gribbon
Ông Jim Gribbon: Tôi nghĩ đó là một nỗ lực lớn. Nhóm dự án VINASAT của VNPT đã làm việc rất tích cực với LM trong hai năm qua để đạt được thành công như ngày hôm nay. Họ đã tham dự nhiều khóa học cũng như làm việc với các chuyên gia LM ở Mỹ.

Chúng tôi có nói về các vệ tinh thương mại trong tương lai, chẳng hạn như VINASAT-2, song hiện vẫn chưa có kế hoạch cụ thể và chúng tôi cũng chưa biết thời điểm chính xác.

Trước tiên, chúng tôi đã đào tạo các kỹ sư Việt Nam cách vận hành vệ tinh. Trong sáu tháng đầu vận hành vệ tinh, chúng tôi cũng có các kỹ sư của LM để trợ giúp đối tác Việt Nam vận hành vệ tinh này và có thể kéo dài thời gian hỗ trợ này sau đó.

  Thành Nam - Nam 49 tuổi - Đà Nẵng
- Tôi muốn biết giá thành vệ tinh VINASAT-1 là bao nhiêu bao gồm cả chí phí chế tạo cho đến khi đưa lên quỹ đạo?
 

- Ông Jim Gribbon: Theo tôi được biết, giá thành chế tạo vệ tinh cộng với chi phí phóng và chi phí xây dựng hai trạm điều khiển vệ tinh mặt đất là 169 triệu USD, chưa kể các chi phí khác như bảo hiểm, ....

nguyễn công anh - Nam 33 tuổi - TP. Sơn tây
- Trước hết Tôi xin chúc mừng VN có và sẽ có vệ tinh riêng của mình vào tháng 04 này Trước khi có vệ tinh VINASAT thì Việt Nam đã thuê vệ tinh của nước nào để sử dụng cho viễn thông của VN? Tôi xin cảm ơn

Ông Lâm Quốc Cường: Từ trước tới nay, Việt Nam đã sử dụng dung lượng vệ tinh của các tổ chức lớn trên thế giới như InterSputnik, Intelsat và dung lượng của nhiều vệ tinh khu vực như Asiasat, Thaicom, Apstar, v..v... để cung cấp các dịch vụ viễn thông của Việt Nam.

Trần Công Đức - Nam 18 tuổi - Đà Nẵng
- Theo tôi được biết thì vệ tinh VINASAT-1 được đưa lên quỹ đạo cùng với 1 vệ tinh nữa của Brazil ( để tiết kiệm chi phí ) . Vậy thì khi 2 vệ tinh cùng được dưa lên bởi cùng 1 tên lửa đẩy thì có ảnh hưởng gì lớn đến xác suất thành công hay không ? Và 1 câu hỏi nữa là trong thời gian hoạt động nếu vệ tinh trục trặc trước thời hạn dự đoán 15 - 22 năm vì lý do kỹ thuật thì phía nhà sản xuất có phải chịu trách nhiệm gì hay không ? Xin cảm ơn.

Mô tả ảnh.
Ông Richard Bowles
- Ông Richard Bowles: Về tác động, việc phóng cùng lúc 2 vệ tinh hoàn toàn sẽ không có ảnh hưởng gì đến xác suất thành công. Cả hai vệ tinh đều ở trạng thái ngủ (sleeping) trong thời gian phóng và chỉ được kích hoạt sau khi đã tách ra hoàn toàn khỏi thiết bị phóng, khi đã ở trên quỹ đạo trái đất.

Hai vệ tinh được thiết kế hoàn toàn tách biệt, nên vệ tinh này không hề ảnh hưởng đến vệ tinh kia. Chúng tôi đã phóng thành công 255 vệ tinh và không hề có vấn đề gì xảy ra. 

Khi vệ tinh hoạt động trong quỹ đạo, nếu nó gặp trục trặc, thì nhờ có khoản bảo hiểm, Việt Nam sẽ được nhận lại khoản tiền đầu tư. Mua xe ô tô là một khoản đầu tư lớn và bạn mua bảo hiểm cho nó. Với một vệ tinh, khoản đầu tư lớn hơn nhiều, Việt Nam đã mua bảo hiểm cho toàn bộ quá trình phóng vệ tinh. Nếu có trục trặc xảy ra đối với vệ tinh, Việt Nam sẽ được hoàn trả chi phí. Việt Nam đã mua bảo hiểm cho các dịch vụ và một năm hoạt động đầu tiên của VINASAT-1.

Nguyễn Huyền Chi - Nữ - Hà Nội
- AE đã từng bị những rủi ro nào trong việc phóng vệ tinh? Các nguyên nhân chủ yếu cho việc phóng không thành công?. Khả năng rủi ro với VINASAT 1 có hay không?
- Ông Richard Bowles: Chúng tôi hiện có 5 năm liên tiếp không hề xảy ra bất cứ trục trặc gì, có bảng xếp hạng về thành công lớn nhất trong các công ty hoạt động trong lĩnh vực này. 

Chắc chắn VINASAT-1 không có rủi ro nào, bởi chất lượng vệ tinh hoàn hảo và quá trình phóng được thực hiện rất an toàn, chất lượng.

 Phan Ba Quoc - Nam 25 tuổi - Binh Phuoc
- Theo tin tôi được biết trước đây, Việt Nam đã sử dụng vệ tinh MEASAT1 năm 2003. Vậy sao VINASAT là vệ tinh đầu tiên?
- Ông Lâm Quốc Cường: MEASAT 1 là vệ tinh của Malaysia. VINASAT-1 là vệ tinh đầu tiên của Việt Nam.

Thế Phong - Nam 28 tuổi - Hanoi
- Dành cho đại diện VNPT và Arianespace: Việc kết hợp phóng chung vệ tinh VINASAT cùng với một vệ tinh thương mại của Brazil trên 1 tên lửa thực tế tiết kiệm được bao nhiêu chi phí? VINASAT-1 sẽ được tên lửa đưa đến điểm định vị trước, hay vệ tinh của Brazil?. Việc phóng chung hai vệ tinh trên một tên lửa có làm tăng nguy cơ xảy ra sự cố trong quá trình phóng không?
- Ông Richard Bowles: Chúng ta có thể tiết kiệm được hơn 50% chi phí phóng vệ tinh nếu phóng VINASAT-1 cùng với một vệ tinh khác. Lý do là vì tên lửa đẩy của Ariane có thể mang theo khối lượng chừng 9 tấn, trong khi VINASAT-1 chỉ nặng chưa tới 3 tấn. Vệ tinh của Brazil nặng 4,5 tới 5 tấn, do vậy phía Brazil sẽ chịu chi phí phóng cao hơn so với Việt Nam trong lần phóng chung này. 

Tên lửa của Brazil sẽ rời tên lửa trước tiên khi bay lên tới độ cao cần thiết. Thứ tự vệ tinh tách ra khỏi tên lửa Ariane thực ra chỉ là vì tên lửa của Brazil lớn hơn nên sẽ được đặt bên trên VINASAT-1. Khoảng 7 phút sau đó, VINASAT1 sẽ rời tên lửa. 

Việc phóng hai vệ tinh trên cùng một tên lửa không làm tăng nguy cơ xảy ra sự cố nào vì tên lửa Ariane 5 thường mang hai hoặc nhiều vệ tinh trong mỗi lần phóng, tùy thuộc vào trọng lượng của mỗi vệ tinh.

Thu Ngoan - Nữ 26 tuổi - 61 Bà Triệu
- Đây là lần đầu tiên Việt Nam tiến hành phóng vệ tinh, một cơ hội và cũng là thử thách. Tại sao Lockhed Martin, Airancespace lại chọn đầu tư cho dự án này của Việt Nam? Lockhed Martin, Airancespace nhìn thấy triển vọng chăng?

Ông Richard Bowles: Hoạt động chính của Ariancespace là phóng các vệ tinh thương mại và viễn thông lên quỹ đạo, với 90% là vệ tinh viễn thông. VINASAT -1 là một cơ hội doanh thương hấp dẫn với chúng tôi, có thể mở rộng thị trường của chúng tôi sang khu vực châu Á, một thị trường mới đang nổi với dân số rất lớn.

Do đó, chúng tôi muốn đạt kết quả tốt, và hi vọng các khách hàng sẽ hài lòng với dịch vụ của Ariancespace và sẽ trở lại hợp tác với chúng tôi trong tương lai.

DAO TRONG NGHIA - Nam - CAN THO
- XIN CHO BIẾT VINASAT ĐƯỢC PHÓNG VỚI VẬN TỐC LÀ BAO NHIÊU KM/GIỜ ? VÀ SAU KHI PHÓNG BAO LÂU SẼ VÀO QUĨ ĐẠO. 
- Ông Richard Bowles: Giống như thông số của một vệ tinh tương tự được phóng vào tháng 8/2007, vận tốc của tên lửa mang theo VINASAT-1 sẽ vào khoảng 8250 mét/giây. Sau thời điểm phóng, sẽ mất khoảng 34 phút 10 giây để VINASAT-1 bay vào quỹ đạo cần thiết.

Hoàng Đức Thịnh - Nam 21 tuổi - ứng hoà-hà tây
- Vệ tinh VINASAT sau khi được phóng lên quỹ đạo thì có thể cung cấp toàn bộ mọi thông tin cho cả nước không?

Mô tả ảnh.
 Ông Lâm Quốc Cường
- Ông Lâm Quốc Cường: Vệ tinh VINASAT-1 góp phần hiện đại hóa và hoàn thiện mạng viễn thông Việt Nam. Đặc biệt, có thể triển khai các loại hình dịch vụ viễn thông qua vệ tinh VINASAT-1 tới mọi miền Tổ quốc, kể cả vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Trí Hiếu - Nam 20 tuổi - Ba Đình Hà Nội
- Chi phí cho một lần đẩy tên lửa để chuyển các quả vệ tinh như vậy là bao nhiêu?
- Ông Richard Bowles: Việt Nam không ký hợp đồng phóng vệ tinh trực tiếp với Ariancespace mà thông qua hợp đồng sản xuất và phóng vệ tinh với Lockheed Martin.

Nguyen Quoc Hoang - Nam 47 tuổi - 108 Nha 12A TT ĐHTL, Trung Liệt, ĐĐ, Hà Nội.
- Xin ông có thể cho biết hai trạm điều khiển vệ tinh mặt đất đuợc xây dựng ở đâu, nếu tại VN thì ở tỉnh nào và tiến độ hai trạm đó?
- Ông Lâm Quốc Cường: Hai trạm điều khiển mặt đất vệ tinh VINASAT-1 được xây dựng tại Việt Nam. Trạm chính đặt tại Trung tâm Thông tin Vệ tinh Quế Dương, Hà Tây còn trạm dự phòng đặt tại Trung tâm thông tin Vệ tinh Bình Dương. Về cơ bản, cả hai trạm đã được hoàn thành.

Trí Hiếu - Nam 20 tuổi - Ba Đình Hà Nội
- LM có kinh nghiệm bao nhiêu năm sản xuất vệ tinh? Hiện LM có bao nhiêu quả vệ tinh đã phóng vào quỹ đạo trái đất? Bao nhiêu quả còn đang sử dụng? bao nhiêu quả hết tính năng sử dụng? Khi các quả vệ tinh này hết hạn sử dụng, người ta sẽ hủy nó bằng cách nào? Xin cảm ơn.
- Ông Jim Gribbon: LM có nhiều kinh nghiệm trong việc chế tạo vệ tinh thông tin. Quả vệ tinh đầu tiên do LM chế tạo vào năm 1958. Trong lịch sử LM, chúng tôi đã chế tạo 96 quả vệ tinh thông tin. Trong số này có 34 quả cùng loại với VINASAT-1, model A2100. Trong tháng 3 vừa qua, chúng tôi đã phóng 1 quả cùng loại cho SES AMERICOM và tháng tư tới sẽ phóng VINASAT-1. 

Chúng tôi không biết con số chính xác song cho tới nay hơn 50 vệ tinh do LM chế tạo vẫn bay trong không gian.

Khi vệ tinh hết hạn sử dụng, chúng sẽ được di chuyển tới một quỹ đạo cao hơn, xa trái đất hơn quỹ đạo địa tĩnh (36.000km) khoảng 250-300km và sau đó ngừng hoạt động. Tuy nhiên, vệ tinh sẽ không bị phá hủy để giảm thiểu nguy cơ gia tăng rác vũ trụ.

Trí Hiếu - Nam 20 tuổi - Ba Đình Hà Nội
- Câu hỏi cho AE: Thưa ông, khi cung cấp dịch vụ phóng vệ tinh vào quỹ đạo như vậy, AE có cần phải xin phép 1 tổ chức nào không? để sử dụng không gian chẳng hạn?

Ông Richard Bowles: Chúng tôi không cần xin phép. Chúng tôi có quyền thực hiện việc phóng vệ tinh trên cơ sở sự cho phép của Cơ quan hàng không châu Âu (European Space Agency) từ khi thành lập. Khi tiến hành phóng các vệ tinh, chúng tôi không cần bất kì giấy phép nào khác.

Cơ quan hàng không châu Âu, trực tiếp tiếp là Cơ quan hàng không Pháp chịu trách nhiệm quản lý sự an toàn của việc phóng vệ tinh. Một khi công ty cung cấp dịch vụ này có dấu hiệu không đảm bảo an toàn, cơ quan này sẽ không cấp phép hoạt động.

Mô tả ảnh.
Ông Jim Gribbon trực tiếp trả lời những câu hỏi thú vị được độc giả VietNamNet gửi tới cuộc đối thoại trực tuyến. Ảnh: Hưng Hải.
hoang quoc thuy - Nam 24 tuổi -
- Câu hỏi cho đại diện LM. Ông đánh giá như thế nào về thị trường viễn thông Việt Nam?
- Ông Jim Gribbon: thị trường viễn thông VN phát triển rất nhanh, đặc biệt là di động và truyền hình. Vệ tinh mới bắt đầu và sẽ góp phần vào sự phát triển đó, trợ giúp việc liên lạc ở những vùng khó thiết lập đường dây liên lạc điện thoại trên bộ, mở rộng phạm vi phủ sóng truyền hình, liên lạc tới các vùng sâu vùng xa.

Trần Duy Đông - Nam 24 tuổi - Quảng Bình
- Khi vệ tinh VINASAT được phóng lên vũ trụ thì những dịch vụ nào sẽ dược khai thác từ vệ tinh?
- Ông Lâm Quốc Cường:  Rất nhiều dịch vụ viễn thông có thể được triển khai qua vệ tinh VINASAT-1 trên mọi miền Tổ quốc. Ngoài việc cho thuê dung lượng vệ tinh, việc triển khai đồng bộ hệ thống các thiết bị mặt đất cho phép cung cấp các dịch vụ viễn thông như thuê kênh trực tiếp, điện thoại, fax, truyền số liệu, Internet, mạng dùng riêng, trung kế, truyền hình hội nghị, v...v... 

  nqbinhdi - Nam 53 tuổi - Hà nội
- Xin cho biết số luợng bộ phát đáp có trên VINASAT, tại sao cùng phóng một lần mà ta chỉ sử dụng hạn chế số bộ phát đáp? Sao không tăng thêm
bộ phát đáp để có thể cung cấp dung luợng lớn hơn mà chi phí phóng và sản xuất vệ tinh cũng không lớn hơn là bao?
- Ông Jim Gribbon: VINASAT có 8 băng tần C và băng tần 12 Ku. Số bộ phát đáp do người mua quyết định. Càng nhiều transponder thì giá thành vệ tinh càng đắt.

Mỗi bộ phát đáp phải được phối hợp về tần số cùng với các vệ tinh lân cận và phải đăng ký với Liên minh Viễn thông Quốc tế ITU (International Telecommunication Union). Quyết định giới hạn số bộ phát đáp là do VNPT đưa ra, dựa vào các phân tích về nhu cầu thị trường vào thời điểm tiến hành thiết kế vệ tinh.

Pham Kieu Minh - Nữ 27 tuổi - p 210 nhà A1 khu Đền Lừ II Hoàng Văn Thụ.
- Đã bao giờ vệ tinh do LM sản xuất gặp trục trặc trong quá trình phóng và lỗi thuộc về LM?
- Ông Jim Gribbon: Theo tôi biết thì chưa có trục trặc nào.

Tien - Nam 29 tuổi - An Giang
- VINASAT 1 của Việt Nam có trọng luợng nhẹ hơn vệ tinh của Brazin, trong đợt phóng lần này, có phải là do vệ tinh của nuớc bạn có chức năng cao và hiện đại hơn phải không ?

Ông Richard Bowles, Arianespace: VINASAT-1 của Việt Nam có 8 bộ phát đáp C, 12 bộ phát đáp Ku, trong khi của Brazil là 28 bộ phát đáp C, 14 bộ phát đáp Ku. Đây là thế hệ vệ tinh thứ 5 của Brazil, một quốc gia đã có quá trình phát triển lĩnh vực viễn thông vệ tinh lâu dài.

Mô tả ảnh.
(Ảnh: Hưng Hải)

Nguyễn Huyền Chi - Nữ - Hanôi
- Câu hỏi cho LM: Lộ trình chuyển giao công nghệ giữa nhà sản xuất và VNPT như thế nào? Xin cảm ơn?
- Ông Jim Gribbon: Quá trình chuyển giao công nghệ đã diễn ra kể từ khi chương trình bắt đầu triển khai vào đầu năm 2006. Các đại diện của VNPT cùng với các nhà tư vấn của họ đã có mặt ở LM kể từ đầu chương trình.

VNPT đã tham gia vào tất cả các cuộc gặp chính thức liên quan tới chương tình này, gồm các cuộc họp về xem xét lại thiết kế sơ bộ về các bộ phận, các hệ thống và toàn bộ vệ tinh.

Các kỹ sư VN đã được tham gia nhiều quá học với tổng thời gian khoảng 60 ngày. Và các kỹ sư của chúng tôi sẽ ở VN để tiếp tục đào tạo các kỹ sư VN vận hành vệ tinh trong thời gian 6 tháng sau khi phóng VINASAT-1.

Pham Kieu Minh - Nữ 27 tuổi - p 210 nhà A1 khu Đền Lừ II Hoàng Văn Thụ
- Theo ông, LM có thể cạnh tranh đuợc với Thaicom, Asiatsat... những vệ tinh đã phóng truớc của các nuớc trong khu vực?
- Ông Jim Gribbon: Tôi nghĩ là VINASAT có thể cạnh tranh được với các vệ tinh này, tùy thuộc vào chất lượng dịch vụ của nhà vận hành vệ tinh. VINASAT-1 là một vệ tinh rất mạnh, với tầm hoạt động bao trùm Việt Nam cũng như Đông Nam Á.

Nguyễn Thế Thông - Nam 50 tuổi - Vinh Nghệ An
- Trong quá trình khai thác nếu xảy ra hỏng hóc, có thể sửa chữa VINASAT-1 được hay không? - Khoảng bao nhiêu năm nó sẽ bị lạc hậu với sự phát triển khoa học công nghệ như hiện nay? Xin cảm ơn!.

Ông Jim Gribbon: Nó phụ thuộc vào điều kiện tự nhiên. Khi có hỏng hóc xảy ra, vệ tinh sẽ có khả năng tự động sửa chữa ngay trên quỹ đạo vũ trụ. Các bộ phận hoạt động của vệ tinh đều có 3 thiết bị dự phòng khác sẵn sàng thay thế trong quá trình hoạt động.

Vệ tinh này được thiết kế để sử dụng trong vòng 15 năm và nhiên liệu đã chuẩn bị đủ để hoạt động trong 20 năm. Hiện nay, có nhiều vệ tinh vẫn đang hoạt động với tuổi thọ tương tự.

Ông Richard Bowles: Hiện nay, các vệ tinh có trạm phát đáp tần suất cao và tần suất thấp, tương ứng với các băng tần Ku và băng tần C. Công nghệ càng hiện đại thì sử dụng tần suất càng cao và sẽ càng khó sử dụng hơn. Với điều kiện của Việt Nam, vệ tinh có tần suất cao có thể sẽ không hữu dụng. Vệ tinh này do đó sẽ không lạc hậu với hoàn cảnh Việt Nam trong nhiều năm tới.

Tien - Nam 29 tuổi - An Giang
- VINASAT1 của VIỆT NAM so với những vệ tinh của các nuớc đã có trên vĩ đạo có những tính năng gì mới hơn không?
- Ông Jim Gribbon: Hầu hết các vệ tinh thông tin trong quy đạo hiện nay có những tính năng tương đồng, chỉ khác biệt về tầm bao phủ và sức mạnh. VINASAT-1 sử dụng công nghệ Flight Proven mới nhất, do vậy vệ tinh này có khả năng phát tín hiệu rất tốt tới các khu vực đã được dự kiến.

Đỗ Thị Tố Nga - Nữ 26 tuổi - Hà Nội
- Theo tôi được biết đã có khoảng 16 cơ quan doanh nghiệp đăng kí sử dụng vệ tinh Vinasat. Vậy chi phí để thuê/sử dụng các dịch vụ từ vệ tinh Vinasat có đắt không? Việc sử dụng này có "mở" đối với tất cả các doanh nghiệp, cơ quan không?
- Ông Lâm Quốc Cường: Giá thuê và sử dụng dịch vụ từ vệ tinh VINASAT-1 rất hợp lý, có tính cạnh tranh với giá của các nhà cung cấp dung lượng vệ tinh trong khu vực và trên thế giới. 

Chúng tôi rất mong muốn các cơ quan, doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ qua vệ tinh VINASAT-1 để hiệu quả quản lý, điều hành, sản xuất kinh doanh của họ được nâng cao hơn nữa.

Ông Richard Bowles, Giám đốc Arianespace khu vực châu Á, đang mô tả
Ông Richard Bowles, Giám đốc Arianespace khu vực châu Á, đang mô tả quá trình phóng vệ tinh của tên lửa Ariane 5.
Trần Thanh Vân - Nam 34 tuổi - Trà Vinh
Vệ tinh VINASAT khi đuợc khai thác thì chất lượng của viễn thông Việt Nam sẽ đuợc cải thiện như thế nào so với hiện nay?

Ông Richard Bowles: Tác động như thế nào tùy thuộc vào hoạt động điều hành và khai thác dịch vụ của phía Việt Nam. Nhìn chung, nó sẽ tạo điều kiện cung cấp các dịch vụ truyền hình., viễn thông cho vùng sâu, vùng xa của Việt Nam, những nơi hiện nay khó có thể cung cấp dịch vụ viễn thông theo cách làm truyền thống.

Bùi Minh Huy - Nam 30 tuổi - Hà Nội
- Câu hỏi cho đại diện LM: Ông có thể cho biết một số lợi thế về công nghệ vũ trụ hiện đại của LM được ứng dụng trong vệ tinh VINASAT-1? Người dân và các doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng các lợi thế công nghệ này như thế nào?
- Ông Jim Gribbon: Các kênh Ku sẽ cho phép truyền tín hiệu truyền hình tới các chảo vô tuyến trên mặt đất với đường kính chưa tới 1m, cho phép mọi người ở vùng sâu vùng xa cũng có thể nhận các thông tin truyền hình vệ tinh. 

Vệ tinh cũng cho phép trao đổi thông tin hai chiều trực tiếp bằng hình ảnh và âm thanh,rất có ích và cần thiết trong các hoạt động giáo dục, chuẩn đoán y học từ xa và nhiều ứng dụng khác.

VINASAT sử dụng công nghệ phát sóng rất mạnh nên các thiết bị mặt đất có thể sử dụng công nghệ VSAT (very small aperture terminal). Chi phí sử dụng VSAT sẽ thấp hơn so với sử dụng các trạm thu phát vệ tinh lớn hơn.

Mô tả ảnh.
Ảnh: Hưng Hải.
Hải Hưng - Nam 29 tuổi - Ngọc Khánh, HN
- Cau hoi cho LM va AE: Nếu như lần này phóng không thành công, thời gian nhanh nhất để các ông triển khai lại quả thứ 2 là bao lâu?, giả sử mọi thứ thuận lợi về kinh phí, thỏa thuận?
- Ông Jim Gribbon: Vẫn phải mất 24 tháng để chế tạo lại quả thứ hai.

Trịnh Huy Phong - Nam 31 tuổi - Hai Bà Trưng - Hà nội.
- Câu hỏi cho LM: Quá trình sản xuất vệ tinh VINASAT-1 của Việt Nam có gặp phải những vấn đề khó khăn nào không? Quá trình sản xuất kéo dài bao lâu, bắt đầu từ khi nào?
- Ông Jim Gribbon: Quá trình chế tạo diễn ra rất thuận lợi, kể cả việc xin giấy phép xuất khẩu vệ tinh này từ Bộ Ngoại giao và Bộ Thương mại Mỹ. Không có một trì hoãn nào.

Hieu - Nam 33 tuổi -
- LM: Lockheed Martin là đối tác quan trọng với Bộ quốc phòng Mỹ, liệu thông tin khi chuyển qua vệ tinh VINASAT có bị LM kiểm soát không?

- Ông Jim Gribbon: Chính phủ Mỹ coi VINASAT-1 hoàn toàn là một vệ tinh thươg mại và không quan tâm tới việc kiểm soát hoặc lấy thông tin chuyển phát bởi vệ tinh này. LM chuyển giao toàn bộ quyền kiểm soát vệ tinh này cho VNPT và hợp tác với VNPT nếu có yêu cầu từ VNPT. Lệnh kiểm soát vệ tinh được mã hóa bởi một phần mềm do VNPT kiểm soát.

Phan - Nam 35 tuổi - hanoi
- Việc đàm phán về tần số của VINASAT-1 với các vệ tinh lân cận đã diễn ra như thế nào?

- Ông Jim Gribbon: Ban dự án VINASAT-1 của VNPT đã phải phối hợp với khoảng 27 quốc gia. Họ phải tiến hành các cuộc gặp trực tiếp với các nước này và Liên minh viễn thông quốc tế (ITU) để phối hợp về tần số. Các kỹ sư LM trợ giúp ban VINASAT về các cuộc gặp này.

Đặng Minh Tuệ - Nam 41 tuổi - 259/4 Nguyễn Văn Linh, Đà Nẵng
- Khi nhu cầu khai thác từ vệ tinh VINASAT quá tải trong vòng 20 - 30 năm thì chúng ta có thể nâng cấp đuợc không ? hay là phải sử dụng thêm một vệ tinh khác nữa?
- Ông Lâm Quốc Cường: Vệ tinh VINASAT-1 có tuổi thọ 15-20 năm, với 20 bộ phát đáp. Khi nhu cầu sử dụng dung lượng vệ tinh nhiều hơn và thời gian lâu hơn, chúng ta sẽ phải đầu tư thêm một vệ tinh mới  (VINASAT-2)
và tiếp tục phóng lên vũ trụ như các quốc gia khác.

Mô hình tên lửa Ariane 5 tại Toà soạn VietNamNet.
Mô hình tên lửa Ariane 5 tại Toà soạn VietNamNet.
Trịnh Huy Phong - Nam 31 tuổi - Hai Bà Trưng - Hà nội.
- Liệu AE có tái sử dụng thiết bị nào của tên lửa đẩy Ariane 5 sau khi phóng VINASAT-1 hay không? nếu có thì là các bộ phận nào?
- Ông Richard Bowles: Ariance 5 là thiết bị được tiêu thụ hoàn toàn sau khi thực hiện phóng vệ tinh. Sau khi phóng, tên lửa đẩy sẽ tự động tách ra, và bị phá hủy hoàn toàn khi rơi trở về bầu khí quyển. 

Mike Phùng - Nam 27 tuổi - CHLB Đức

- Tôi đang sống và làm việc tại Đức, được biết việc phóng vệ tinh VINASAT-1 lên quỹ đạo là một việc rất đáng được quan tâm. Vậy, trong tương lai ở châu Âu, cụ thể là Đức tôi có khả năng bắt được tín hiệu của VINASAT hay không? Xin cám ơn vì đã đọc câu hỏi của tôi!
- Ông Jim Gribbon: Rất tiếc là bạn không thể bắt được tín hiệu của VINASAT từ Đức vì VINASAT không bao phủ châu Âu hoặc Trung Đông. 

Chức năng của vệ tinh này là truyền và nhận thông tin số như TV, internet, điện thoại. Và các chức năng cụ thể của nó do VNPT ứng dụng.

Trịnh Huy Phong - Nam 31 tuổi - Hai Bà Trưng - Hà nội.
- Câu hỏi cho AE: Khi nào thì có thể chắc chắn VINASAT-1 được phóng thành công? Sau khi phóng bao nhiêu lâu?
- Ông Richard Bowles: Sẽ mất khoảng 34-35 phút để phóng vệ tinh. Sau 2-3 tiếng sẽ nhận kết quả từ vệ tinh phát từ quỹ đạo để kiểm tra. 99% các vệ tinh gửi kết quả về chỉ sau khoảng thời gian này.

Lục Thanh Huỳnh - Nam 31 tuổi - Thị trấn Việt Quang - Bắc Quang - Hà Giang.
- Các thiết bị trong vệ tinh viễn thông VINASAT có cơ chế hoat động để được tự động bảo dưỡng thường xuyên không?
- Ông Jim Gribbon: Vệ tinh được chế tạo để mang theo nhiều thiết bị dự phòng cùng loại để phòng trường hợp các thiết bị tối quan trọng trên vệ tinh có nguy cơ bị hỏng hóc, chẳng hạn như bị bụi thiên thạch trong vũ trụ va chạm.

Thành Nam - Nam 49 tuổi - Đà Nẵng
- Xin cho biết độ cao của quĩ đạo mà vệ tinh VINASAT-1 hoạt động so với mặt đất là bao nhiêu?
- Ông Richard Bowles: 36.000 km, cách quỹ đạo không gian 269 km.

Trịnh Huy Phong - Nam 31 tuổi - Hai Bà Trưng - Hà nội.
- Câu hỏi cho LM: VINASAT có sử dụng năng lượng mặt trời không?
- Ông Jim Gribbon: VINASAT sử dụng bốn tấm pin mặt trời làm nguồn điện năng chính. Khi không có ánh sáng mặt trời, vệ tinh sẽ dùng hệ thống pin dự phòng. Hệ thống pin này có thể được sạc bằng năng lượng mặt trời. Còn bình nhiên liệu chỉ được sử dụng để duy trì độ cao của vệ tinh.

Hải Hưng - Nam 29 tuổi - Ngọc Khánh, HN
- Tôi đuợc biết, thời hạn đưa vệ tinh VINASAT lên quỹ đạo là truớc tháng 5/2008. Vậy nếu không thành công, và phải phóng lại, thì các ông thuơng lượng như thế nào?

Ông Richard Bowles: Điều này phụ thuộc vào phía Việt Nam. Nếu Việt Nam đã sẵn sàng và có vệ tinh để phóng, chúng tôi sẽ tiến hành phóng đúng thời hạn.

Trong trường hợp không thành công, tất nhiên tôi không mong muốn điều này, chúng tôi sẽ cố gắng tạo điều kiện để phóng vệ tinh khác thay thế, sau khi Việt Nam đã mua một vệ tinh khác.

Tuy nhiên, để chuẩn bị máy móc, thiết bị, thông thường phải mất 2 năm.

Mai Thị Phương Loan - Nữ 42 tuổi - Ba Đình - Hà nội.
- Quá trình Lockheed Martin liên lạc và điểu khiển với VINASAT-1 sẽ diễn ra như thế nào sau khi vệ tinh được phóng lên?

Ông Jim Gribbon: Chúng tôi có hệ thống anten mặt đất khổng lồ nàm ở các địa điểm quan trọng trên toàn cầu, chẳng hạn như ở Pensylvania, California, and Australia để theo dõi vị trí của vệ tinh sau khi nó rời tên lửa Ariane.

Vị trí chính xác của VINASAT trên quỹ đạo là 132 độ Đông. Các trạm mặt đất ở Australia của chúng tôi có thể duy trì liên lạc với vệ tinh ở vị trí 132 độ Đông cho tới khi trạm kiểm soát của Việt Nam tiếp quản việc liên lạc và kiểm soát vệ tinh này.

Đặng Minh Tuệ - Nam 41 tuổi - 259/4 Nguyễn Văn Linh, Đà Nẵng
- Từ truớc tới nay, Arianespace đã phóng thành công 02 vệ tinh cùng một lúc chưa? Cho các quốc gia nào?

Ông Richard Bowles: Hầu hết các đợt phóng vệ tinh của Arianespace là phóng 2 vệ tinh đồng thời.

Chúng tôi đã giúp phóng cho các nước châu Mỹ 71 vệ tinh, châu Âu 114, châu Á 57 và các tổ chức quốc tế 38,  và 12 cho Trung Đông và châu Phi.

Mỹ là đối tác lớn nhất với 53 vệ tinh, Pháp 25 vệ tinh. Với Lockheed, chúng tôi đã có 44 hợp đồng phóng vệ tinh.

Nguyen Tien Chung - Nam 32 tuổi - Hanoi
- Gửi đại diện LM. Rấ cảm ơn LM đã giúp Việt Nam tham gia và lĩnh vực vũ trụ. Ngoài Việt Nam, những quốc gia nào trong khu vực châu Á đã được LM hỗ trợ về sản xuất vệ tinh? Xin cảm ơn..

 

Dù còn khá nhiều câu hỏi của độc giả quan tâm tới quá trình sản xuất và phóng vệ tinh VINASAT-1, nhưng do thời gian có hạn, các vị khách mời phải nói lời chia tay với độc giả VietNamNet.
Dù còn khá nhiều câu hỏi của độc giả quan tâm tới quá trình sản xuất và phóng vệ tinh VINASAT-1, nhưng do thời gian có hạn, các vị khách mời phải chia tay với độc giả VietNamNet.

- Ông Jim Gribbon:  Các quốc gia/công ty sau đây đã sử dụng vệ tinh model A2100 của LM: Korea Telecom, ChinaSat, Asia Broadcast Satellite ở Hong Kong, JSAT, SCC, BSAT ở Nhật Bản, PTTelKom, ACeS ở Indonesia và SES của Luxemburg khai thác vệ tinh model A2100 bao trùm khu vực châu Á.

Hoi Le - Nam 22 tuổi - Ho Chi Minh city
- Liệu đại diện AE có thể đánh giá về mức độ tiết kiệm so với việc phải chịu giảm khả năng thành công do phải đưa lên vũ trụ chung với vệ tinh khác?

- Ông Richard Bowles: Chi phí của toàn bộ lần phóng sẽ được chia cho hai bên, phụ thuộc vào so sánh trọng lượng của hai vệ tinh. Vệ tinh VINASAT của Việt Nam chỉ khoảng 2,5 tấn, nên chi phí sẽ không quá lớn.

Nguyen Van Thai - Nam 30 tuổi - bacgiang
- when Viet Nam have VINASAT-1 we only use it for Comunication or we can check posittion in the Vietnam teritory from orbit?
- Ông Jim Gribbon: VINASAT là vệ tinh thông tin nên không có chức năng định vị vệ tinh toàn cầu (GPS)

An Nguyen - Nữ - TP.HCM
- Việc Ariane 5 mang cả hai vệ tinh cùng phóng vào quỹ đạo có gặp khó khăn gì không? Khi hai vệ tinh này có cùng quỹ đaọ? Cảm ơn đại diện Arianespace.

Ông Richard Bowles: Rất đơn giản. Chúng tôi không gặp khó khăn gì. Quỹ đạo của hai vệ tinh khá gần nhau, chỉ cách nhau vài kilomet.

.................

Lời tòa soạn VietNamNet : Do thời gian hạn hẹp của các vị khách mời, cuộc giao lưu đã kết thúc lúc 16h chiều 12/3/08. Dù chưa thể trả lời hết rất nhiều câu hỏi quan tâm của độc giả, nhưng các vị khách đã phần nào giải đáp những thông tin thú vị quanh sự kiện lần đầu tiên phóng vệ tinh của Việt Nam.

Xin trân trọng cảm ơn quý vị độc giả đã tham gia cuộc đối thoại trực tuyến này.

  • VietNamNet
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;