221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1042267
VINASAT-1 đã được chuyển đến Trung tâm vũ trụ Guiana
1
Article
null
VINASAT-1 đã được chuyển đến Trung tâm vũ trụ Guiana
,

- Vệ tinh VINASAT-1 đã được vận chuyển thành công tới Trung tâm vũ trụ quốc tế Guiana (CSG) ở Kourou, French Guiana hôm thứ 6 (7/3) vừa qua, hiện đang trong quá trình kiểm thử cuối cùng trước khi lắp đặt vào tên lửa Ariane 5 ECA để phóng lên vũ trụ.

Vệ Tinh VINASAT-1 đang được dỡ xuống từ máy bay phản lực chuyên dụng An-124. Hãng sản xuất vệ tinh Lockheed Martin đã vận chuyển khởi hành từ sân bay Philadenphia (Mỹ).
Vệ Tinh VINASAT-1 đang được lắp đường ray để dỡ xuống từ máy bay phản lực chuyên dụng An-124. Hãng sản xuất vệ tinh Lockheed Martin đã vận chuyển VINASAT-1 từ sân bay Philadenphia (Mỹ) đến French Guiana,  Nam Mỹ vào ngày 7/3 vừa qua. Nguồn: ESA-CNES.
Như VietNamNet đã giới thiệu, tên lửa Ariane 5 ECA phóng vệ tinh VINASAT-1 của Việt Nam sẽ có một hành trình kép, mang theo cả vệ tinh Star One C2 của hãng viễn thông Star One của Brazil, do hãng Thales Alenia Space chế tạo.

Vệ tinh Sar One C2 của Brazil với trọng lượng 4,1 tấn đang được lắp đặt vào bộ giao tiếp điều khiển hình nón tại khu kiểm thử lần cuối.
Vệ tinh Sar One C2 của Brazil với trọng lượng 4,1 tấn đang được lắp đặt vào bộ giao tiếp điều khiển hình nón tại khu kiểm thử lần cuối. Nguồn: ESA-CNES.

Vệ tinh Star One C2 đã được vận chuyển tới Sân bay vũ trụ Kourou từ ngày 25/2/08 và hiện đang tiếp tục quá trình kiểm tra lần cuối trong các khu cách ly của bãi phóng.

Trước đó, vệ tinh Star One C1 của hãng Star One đã được phóng thành công lên quỹ đạo trái đất vào cuối tháng 11 năm ngoái.

Theo thiết kế, vệ tinh VINASAT-1 của Việt Nam sẽ có trọng lượng 2,7 tấn, cao 4m. Vệ tinh Star One C2 của Brazil có trọng lượng 4,1 tấn. Để có thể mang theo cùng lúc 2 vệ tinh với tổng trọng lượng gần 7 tấn, Arianespace đã sử dụng Ariane 5 ECA, loại tên lửa có trọng tải lớn trong các dòng tên lửa Ariane 5.

Ngày 9/3 vừa qua cũng đánh dấu một sự kiện quan trọng của hãng Arianespace với dòng tên lửa Ariane 5 nói riêng, và ngành hàng không vũ trụ Châu Âu nói chung, khi lần đầu tiên Arianespace tham gia vận chuyển hàng hoá cho Trạm vũ trụ quốc tế ISS ở độ cao 260km. Trạm vũ trụ này đã bay trên quỹ đạo thấp quanh trái đất ở độ cao  350-460km từ năm 1998.

"Chuyến hàng" vừa được chở lên trạm vũ trụ quốc tế ISS có trọng lượng lên tới 19 tấn, là một khoang vận chuyển hàng hoá vũ trụ của châu Âu có tên gọi ATV (Automated Transfer Vehicle). ATV mang theo lương thực, nước, nhiên liệu, khí oxy, và các hệ thống trang thiết bị nghiên cứu cho ISS.

Trạm vũ trụ quốc tế ISS.
Trạm vũ trụ quốc tế ISS bay ở quỹ đạo thấp của trái đất với độ cao 350-460km từ năm 1008 với mục đích nghiên cứu vũ trụ. Dự án ISS do các quốc gia hàng đầu về công nghệ vũ trụ trên thế giới như Mỹ, Nga, Pháp, Canada, Nhật Bản... tham gia. Nguồn: Wikipedia.
Để mang được khối hàng siêu nặng nói trên, lần đầu tiên Arianespace đã triển khai dòng tên lửa siêu tải trọng Ariane 5 ES. Chính quá trình chuẩn bị phức tạp chưa từng có này đã khiến thời gian phóng ATV bị lùi lại 24 tiếng, kéo theo kế hoạch phóng vệ tinh VINASAT-1 bị lùi lại 1 ngày.

  • Bình Minh

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>