221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1033825
Vệ tinh Vinasat chuẩn bị lên bệ phóng!
1
Article
null
Vệ tinh Vinasat chuẩn bị lên bệ phóng!
,

- Theo Ban Quản lý Dự án Vệ tinh Vinasat - thuộc VNPT, hiện tại, Vinasat đang được tổng kiểm tra, rà soát lại để cuối tháng 2 này, vệ tinh sẽ được chuyển tới bãi phóng tại Kourou-Guiana (Nam Mỹ).

Mô hình Vinasat - vệ tinh đầu tiên của Việt Nam được phóng lên quỹ đạo trái đất.
Ông Nguyễn Bá Thước - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT cho biết: Dự án Vinasat do Thủ tưởng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng làm trưởng ban chỉ đạo Quốc gia, theo tiến độ thực hiện, đến nay đã cơ bản hoàn thành giai đoạn phóng vệ tinh.

Vệ tinh Vinasat có ý nghĩa xã hội rất lớn, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển tại các vùng sâu, vùng xa, và bảo đảm an ninh quốc phòng. Bởi vì những khu vực vùng sâu vùng xa, nếu dùng đường truyền cáp quang thì chi phí rất đắt, lưu lượng ít hơn so với đường truyền qua vệ tinh.

Đặc biệt, vệ Vinasat cũng được dùng cho mục đích truyền hình, viễn thông, với các ứng dụng như y tế từ xa, giáo dục từ xa, phát hình di động. Mặt khác, dung lượng của vệ tinh rất lớn. Nếu đường cáp quang bị đứt, vệ tinh sẽ đủ khả năng ứng cứu (backup) cho toàn bộ hệ thống viễn thông này.

Theo ông Hoàng Minh Thống - Giám đốc Ban Quản lý Dự án Vệ tinh Vinasat: "Đối với mỗi quốc gia, mạng thông tin đóng vai trò quan trọng như mạch máu trong cơ thể. Mạng thông tin càng hoàn chỉnh bao nhiêu thì sức khỏe của mạng viễn thông càng tốt bấy nhiêu."

"Các nước phát triển trên thế giới đều có vệ tinh riêng. Khi đường truyền cáp bị đứt thì vệ tinh sẽ ứng cứu hỗ trợ kịp thời bởi không phụ thuộc vào đường dây, khắc phục tình trạng gián đoạn thông tin liên lạc. Có vệ tinh thì mạng lưới viễn thông sẽ hoàn chỉnh hơn, đường cáp quang gặp sự cố thì đã có vệ tinh dự phòng, độ an toàn về mạng lưới viễn thông được nâng cao lên."

Đối với việc khai thác sau khi đưa vào sử dụng vệ tinh Vinasat, ông Thống cũng nhấn mạnh rằng, bài toán là làm sao khai thác hiệu quả vệ tinh, thu hút được không chỉ khách hàng trong nước thuê kênh truyền dẫn, mà cả với các nước trong khu vực như Thái Lan, Philippines... do nhu cầu ở những nước này rất lớn.

  • Hoàng Hùng

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,