221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
844780
Truyền hình chào đón kỷ nguyên Clip "Tự biên, tự diễn"
1
Article
null
Truyền hình chào đón kỷ nguyên Clip 'Tự biên, tự diễn'
,

Hàng triệu người đang chia sẻ và cười vỡ bụng trước những video clip "của nhà trồng được" trên Web. Vì thế, nhiều người đã không ngần ngại nói rằng "TV sẽ chết, còn Web thì ... muôn năm".

Soạn: HA 905357 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Cụ ông Gerietrich 79 tuổi, "ngôi sao sáng" trên YouTube nhờ video clip về bà vợ hay lải nhải. Nguồn: BBC

Tất nhiên, tương lai đó vẫn còn xa lắm. Song với việc khán giả TV ngày càng bị hút hồn vào những nội dung video thú vị trên mạng, sẽ đến một ngày nào đó khi công chúng không còn thích xem truyền hình nữa. Họ muốn tự sản xuất chương trình - thậm chí diễn xuất trong đó nữa.

Tự do chia sẻ

Với tên gọi Web 2.0, những website cho phép người dùng thoải mái, tự do chia sẻ và sử dụng các nội dung tự tạo đang tăng trưởng với tốc độ bùng nổ. Chẳng có gì nhạc nhiên khi YouTube trở nên quá nổi tiếng như vậy.

Ngay đến những ông lớn như Microsoft, Google, AOL cũng muốn có một phần trong miếng bánh khi lần lượt tung ra các dịch vụ video của riêng mình.

Chuyên gia Patrick Walker của Google tin rằng xu hướng này sẽ càng mạnh hơn do sự kết hợp của nhiều yếu tố tại thời điểm hiện tại. "Trước hết, băng thông rộng đã trở nên phổ cập. Chưa bao giờ tốc độ kết nối lại nhanh đến như vậy. Bên cạnh đó là sự ra đời của những công cụ "sản xuất" video vô cùng dễ dàng như webcam, máy quay phim cầm tay.

Bạn chỉ việc quay lại một hình ảnh nào đó, cắm camera vào máy tính rồi dùng phần mềm để biên tập đôi chút. Đó là chưa kể giá thành lưu trữ đã rẻ đi đáng kể".

 Nhưng quan trọng nhất, nhu cầu tự thể hiện mình, giãi bày bản thân của người dùng đang góp phần tạo ra một làn sóng bùng nổ các nội dung tự tạo trực tuyến.

Thành công đáng kinh ngạc

Các nghệ sĩ hài, những nghệ sĩ không chuyên và các "nhà làm phim" chưa cầm máy quay bao giờ chính là những nhân tố tạo nên sức hút lớn nhất cho clip "Cây nhà là vườn". Đôi khi, họ cho ra những sản phẩm mà thành công của chúng khiến cho ngay tác giả cũng phải "há hốc miệng".

Lấy thí dụ, một cụ ông người Anh 79 tuổi làm clip về bà vợ hay lải nhải của mình đã trở thành một "hit" lớn trên YouTube với 975.000 lượt người xem.

"Về mặt nào đó, video clip tự biên tự diễn chỉ là một hình thức tiến hóa của Truyền hình thực tế (reality show)", nhà sản xuất Angel Gambino của MTV nhận định. "Chúng tôi có rất nhiều chương trình cho phép khán giả gửi video clip tham gia. Đây là một cơ hội thực sự để tiếp cận với những tài năng sáng tạo đang còn "ở ẩn".

Patrick Walker của Google thì tin rằng ranh giới giữa clip "tự biên tự diễn" với truyền hình thực tế sẽ ngày một mờ nhạt. "Với công chúng, một đoạn băng nhòe nhoẹ tự quay cũng có thể thú vị và hấp dẫn chẳng kém gì những show hàng triệu USD kinh phí sản xuất".

Lưu lượng truy cập khổng lồ, đáng thèm muốn vào những clip và website như YouTube đã buộc truyền thông truyền thống phải ngồi lại với nhau, xem xét và bàn thảo cách đối phó.

Ban đầu, các kênh truyền hình đều phản đối gay gắt vì lo sợ bị vi phạm bản quyền. Nhưng giờ thì cả CBS lẫn NBC - hai đài lớn bậc nhất tại Mỹ đều đã cho phép upload các clip chương trình ăn khách của mình lên kênh riêng trên YouTube.

Soạn: HA 905363 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: Vmag

Đảo ngược 180 độ so với những nghi ngại trước đây, giới truyền thông đang coi chia sẻ video là một guồng quay kiếm tiền béo bở mới. Bằng chứng là chỉ sau một năm, YouTube đã trở thành kẻ dẫn đầu thị trường với 100 triệu video clip được xem mỗi ngày.

Sức hấp dẫn ấy lớn đến nỗi các hãng đĩa cũng phải nghiêng ngó vào lĩnh vực này. Mới đây nhất, Warner Brothers Record đã ký hợp đồng với YouTube, cho phép người dùng truy cập vào thư viện nhạc số khổng lồ của hãng thông qua cổng YouTube.

Bạn sẽ được xem hoặc nghe nhạc hoàn toàn miễn phí, vì chúng được tài trợ từ A-Z bằng doanh thu quảng cáo.

Vẫn còn chập chững

Bên cạnh việc bắt tay cùng những trang web chia sẻ video ăn khách, nhiều hãng đã lựa chọn một hướng đi khác: Tung ra dịch vụ video của riêng mình, thách thức địa vị thống trị của YouTube.

Tuy nhiên, những dịch vụ video này vẫn còn nhiều điểm chưa hoàn thiện và mới ở giai đoạn "trứng nước".

"Google Video giống như một cuộc thử nghiệm của chúng tôi đối với các mô hình kinh doanh khác nhau, chẳng hạn như video hỗ trợ quảng cáo hay download có trả tiền", Patrick Walker nói.

"Người dùng muốn chia sẻ ý tưởng, suy nghĩ của họ. Họ không muốn bị kiểm duyệt nội dung và cũng không muốn bị người khác quyết định xem clip của mình sẽ được xem ở đâu, vào lúc nào".

Sau 25 năm hoạt động, kênh truyền hình nổi tiếng MTV hy vọng có thể thu hút lại khán giả bằng việc khai trương MTV Flux, một kênh truyền hình kiêm website nơi người xem có thể chọn chương trình cũng như video clip phát sóng. Họ cũng có thể tự tạo ra những nội dung phát sóng của riêng mình.

"Tất nhiên với các hãng truyền thông lớn, để cho công chúng muốn làm gì thì làm thì nguy hiểm quá. Nhiệm vụ của bạn là phải cân bằng giữa nhu cầu khán giả với những nguy cơ kiểu này", Angel Gambino nhận định.

Chắc chắn clip "Tự biên tự diễn" sẽ còn làm mưa làm gió trong một thời gian nữa, vì nó mang đến cho người ta một hy vọng rằng bất cứ ai cũng có thể trở thành sao trên mạng. Mà hy vọng thì luôn luôn cuốn hút...

Trọng Cầm (Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,