221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
835142
Phất thành "sao" nhờ Web
1
Article
null
Phất thành 'sao' nhờ Web
,

Những đoạn clip ngô nghê, đời thường biến gương mặt vô danh thành sao. Các video ca nhạc "nhái" trên YouTube thu hút tới hàng triệu người xem....

Soạn: AM 878913 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: Celebrities

 Truyền hình đang phải đối mặt với một thực tế không lấy gì làm dễ chịu cho lắm: Trong thời đại của truyền hình tương tác và nội dung "cây nhà lá vườn" trực tuyến này, ai cũng có thể trở thành người nổi tiếng.

Hiện tượng này đặc biệt phổ biến ở Anh, nơi một nền báo chí lá cải cạnh tranh khốc liệt đòi hỏi nguồn cung cấp "sao và nhân vật nổi tiếng" phải liên tục, dồi dào và vô tận để "có chuyện mà moi móc, mổ xẻ, bán báo".

"Chúng tôi chả quan tâm  họ trở nên nổi tiếng bằng con đường nào", Boyd Hilton, biên tập viên truyền hình của Heat - tạp chí về nhân vật nổi tiếng hàng đầu ở xứ sở sương mù tuyên bố.

Sự nổi lên của một làn sóng những ngôi sao "mì ăn liền" và đặc trưng "sớm nở tối tàn" của họ đang thách thức những thước đo tài năng truyền thống của truyền hình.

Hàng trăm nhà sản xuất chương trình truyền hình từ khắp thế giới (bao gồm cả BBC, kênh Disney cho đến Truyền hình Đan Mạch) đã tụ tập tại Hội thảo Truyền hình Edinburgh, cố gắng nghiền ngẫm và mổ xẻ cái gọi là "bản chất thành sao" của thời đại số ngày nay.

Các diễn giả mới thật sự là độc đáo. Rebecca Loos - người trở nên nổi tiếng sau vụ "dan díu" um xùm với cựu thủ quân đội tuyển Anh David Beckham hay "Kẻ vụng về trúng số" Michael Carroll, "sao chỉ sau một đêm" nhờ trúng xổ số hàng triệu USD - người chi chít hình xăm và sở hữu một thành tích bất hảo ra tù vào khám.

Sự nổi tiếng của Loos và Carroll đã làm lung lay vị thế và định nghĩa về nhân vật nổi tiếng "truyền thống" - vốn phải đại diện cho tài năng không thể chối cãi và thành công đến một chừng mực nào đó.

"Thật tệ khi ngày nay chả cần tài cán gì một người cũng có thể trở nên nổi tiếng nhờ tài lăng xê của báo chí. Tôi đã rất thất vọng khi biết con mình mơ ước trở thành ... vợ cầu thủ bóng đá", nữ ca sĩ kiêm diễn viên Michelle Gayle phát biểu trước cử tọa.

Quan điểm này dĩ nhiên không nhận được sự chia sẻ từ Loos - cô bảo mẫu đã liên tục xuất hiện trên mặt báo và kiếm được bộn tiền từ việc bán những câu chuyện lá cải, giật gân nhờ "chuyện tình lãng mạn" với David Beckham. "Quan điểm của tôi là: gặt hái được gì từ danh vọng thì cứ gặt", Loos nói.

Sau khi "đột ngột" nổi tiếng, Loos đã xuất hiện trên vài chương trình truyền hình thực tế (reality) và thậm chí còn đang xúc tiến những dự án truyền hình của riêng mình.

Nhà tâm lý học Marisa Peer cho rằng Internet đã làm thay đổi ý niệm của con người về sự nổi tiếng. "Ngày xưa, công chúng mê một thần tượng như Elizabeth Taylor chỉ để ngưỡng vọng - nhưng ngày nay, mọi người thích một người nổi tiếng cũng phải giống như họ, cũng phải đời thường như thế".

Một cụ ông đã nghỉ hưu trở nên nổi tiếng nhờ xuất hiện trên YouTube với clip ghi lại lời cằn nhằn của người vợ đã mất, một vũ công nghiệp dư múa may trên clip nhưng thu hút tới hơn 5 triệu lượt xem .... Có cảm giác như với YouTube, sự nổi tiếng đến quá dễ dàng.

Các site chia sẻ video như YouTube và Google Video đang tạo ra một cuộc cách mạng mạnh mẽ trong cuộc sống và cả trong đời sống giải trí. Một clip do bạn ngẫu hứng tạo ra cũng có thể thu hút tới hàng triệu khán giả - thành công đến chóng vánh nhưng cũng sớm tan như bong bóng xà phòng.

"Trong thế giới ngày nay, ai cũng là sao", bà Marissa Mayer, phó chủ tịch sản phẩm tìm kiếm của Google phát biểu.

Trọng Cầm (Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,