221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1193116
Bỏ HĐND, chọn đúng người làm bí thư kiêm chủ tịch
1
Article
null
Thí điểm bỏ HĐND ở 10 tỉnh, thành:
Bỏ HĐND, chọn đúng người làm bí thư kiêm chủ tịch
,

Không tổ chức HĐND thì năng lực cán bộ càng phải cao hơn; chú ý và quan tâm hơn đến nhất thể hóa chức danh bí thư, chủ tịch - Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng lưu ý 10 địa phương thực hiện thí điểm việc không tổ chức HĐND từ hôm nay (25/4).

Cơ quan công quyền phải thực thi tốt nhiệm vụ

Sáng 24/4, Ban Chỉ đạo Trung ương (BCĐ TƯ) thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường đã tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến với 10 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện thí điểm. Cho đến thời điểm này, công tác chuẩn bị đều đã đảm bảo để 25/4 sẽ bắt đầu thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng, Phó Trưởng BCĐ TƯ nhấn mạnh, thực hiện thí điểm phải hướng đến mục tiêu tuy không tổ chức HĐND nhưng bộ máy chính quyền vẫn đảm bảo thông suốt, hiệu lực, hiệu quả; khắc phục những tồn tại, đưa ra cơ sở pháp lý, biện pháp tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ của cơ quan công quyền trên địa bàn thí điểm.


Các điểm cầu tham gia giao ban trực tuyến thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường. Ảnh: Cổng TTĐT Chính phủ

BCĐ TƯ đã chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương những nội dung và các công việc cần thiết chuẩn bị triển khai thí điểm như chuẩn bị nhân sự mới của UBND huyện, quận, phường; xây dựng phương án sắp xếp, giải quyết chế độ, chính sách đối với những người đang giữ chức vụ tại thường trực HĐND, UBND để ngay sau thời điểm 25/4/2009, hoạt động của UBND huyện, quận, phường được thành lập mới vẫn đảm bảo thông suốt, hiệu quả.

67 huyện, 32 quận và 483 phường thuộc 10 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương  (bao gồm: TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Nam Định, Lào Cai, Vĩnh Phúc, Quảng Trị, Kiên Giang, Đà Nẵng, Phú Yên và Bà Rịa - Vũng Tàu) sẽ tiến hành thí điểm không tổ chức HĐND quận, huyện, phường theo Nghị quyết của Quốc hội. 

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Trần Văn Minh cho biết, trong ngày 25/4, TP sẽ công bố quyết định bổ nhiệm chủ tịch UBND cấp quận, huyện, phường thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND.

Các địa phương dự Hội nghị nêu một số khó khăn, vướng mắc để BCĐ xem xét, giải quyết, chủ yếu liên quan đến việc sắp xếp, thực hiện quy trình bổ nhiệm nhân sự, việc giải quyết chế độ, chính sách cho những người trong diện sắp xếp hoặc lúng túng trong việc xác định căn cứ, định mức lập dự trù kinh phí. 

Nâng cao năng lực cán bộ

Căn cứ vào yêu cầu thực tế, 7 tỉnh, thành phố đã thành lập BCĐ của địa phương gồm TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Nam Định, Lào Cai, Vĩnh Phúc, Quảng Trị, Kiên Giang. Còn ở Đà Nẵng, Phú Yên và Bà Rịa-Vũng Tàu, việc chỉ đạo thí điểm do Ban Thường vụ Thành uỷ và Tỉnh uỷ trực tiếp thực hiện.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Trong quá trình thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường, quan trọng nhất là bộ máy nhân sự và chất lượng cán bộ nên phải căn cứ vào hướng dẫn của TƯ để lựa chọn bộ máy UBND. Cán bộ phải có năng lực, đặc biệt trong điều kiện không tổ chức HĐND thì năng lực cán bộ càng phải cao hơn.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị, việc thí điểm chức danh bí thư kiêm chủ tịch UBND cũng càng phải đòi hỏi cao hơn, quan tâm hơn. Vì vậy, cần lựa chọn đúng đối tượng, coi trọng tiêu chuẩn. Việc bổ nhiệm cần phải khẩn trương để bộ máy được kịp thời hoàn thiện và ở đây cấp ủy phải chủ động, sáng tạo.

Theo Cổng TTĐTCP

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;