221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1177584
Sẽ có cơ chế bảo vệ người tố cáo tham nhũng
1
Article
null
Sẽ có cơ chế bảo vệ người tố cáo tham nhũng
,

Ngày 18/3, tại buổi biểu dương 10 cá nhân có thành tích trong công tác phòng chống tham nhũng, VP Ban Chỉ đạo TƯ về phòng chống tham nhũng cho hay: Sẽ tham mưu cho Chính phủ xây dựng cơ chế hữu hiệu về bảo vệ, khen thưởng người tham gia phòng chống tham nhũng.

"Hiệp sĩ" diệt tham nhũng đầu tiên phải kể đến là chị Phạm Thị Hồng Hoa (trú tại 123 Trần Quốc Thảo, quận 3, TP.HCM), nguyên kế toán trưởng Tổng công ty Mía đường II. Năm 2006, khi được bổ nhiệm làm phó rồi kế toán trưởng, chị Hoa phát hiện nhiều sai phạm của lãnh đạo Tổng công ty này.

Sau khi phanh phui hóa đơn tiếp khách giả của một lãnh đạo, chị bị đình chỉ công tác, rồi tiếp đó là quyết định cách chức và cho nghỉ việc. Hàng chục người bảo vệ chị và có chuyện trò với chị trong cơ quan cũng bị cho nghỉ việc.

Không nản chí, chị Hoa tiếp tục đấu tranh, cung cấp chứng cứ phanh phui việc Tổng công ty Mía đường 2 vi phạm lừa đảo có tổ chức để chiếm đoạt tiền đền bù giải tỏa của Nhà nước, cố ý làm trái trong đầu tư gây lãng phí và hậu quả nghiêm trọng cho Nhà nước, quản lý sử dụng đất công sai, vi phạm quy chế dân chủ...

Sau khi các cơ quan thanh tra, điều tra vào cuộc, ngày 20/2/2008, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Lê Minh Diện, nguyên Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Cao Hùng và nguyên Chánh văn phòng Đỗ Hải Triều đã bị Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ khởi tố bị can, bắt tạm giam.

Lễ gặp mặt tuyên dương 10 "hiệp sĩ" chống tham nhũng
Ảnh: VTC

Bà Lê Hiền Đức - giáo viên nghỉ hưu sống tại quận Đống Đa, Hà Nội, nhiều năm giúp đỡ những người khiếu nại, tố cáo phanh phui thành công một số vụ việc tiêu cực. Năm 2007, bà được Tổ chức Minh bạch quốc tế trao giải Công dân liêm chính.

Hai cựu chiến binh Nguyễn Văn Vượng Hoàng Cường - hai đảng viên trong chi bộ 9, làng Võng Thị, phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội đã đấu tranh phanh phui thành công 5 vụ việc sai phạm đất đai xảy ra tại địa phương mà không dẫn tới khiếu kiện đông người, vượt cấp. Từ những đấu tranh của hai đảng viên này, cơ quan chức năng đã thu hồi một số diện tích đất tại hè làm tường bao khu Ca múa Nhạc nhẹ Trung ương, khu Trà Hoa Viên...

Bốn tấm gương là cán bộ đương chức nhưng biết nói "không" với tham nhũng thuộc Trung đoàn Cảnh sát cơ động Hà Nội, gồm đại uý Phạm Văn Trúc, trung uý Nguyễn Ngọc Phương, thượng sỹ Trương Thành Đức và thượng sỹ Nguyễn Vương Vũ.

Trong một đêm tuần tra cuối tháng 10/2008, tổ công tác bốn người phát hiện hai đối tượng khả nghi mang vũ khí. Biết bị lộ, chúng ngỏ ý hối lộ toàn bộ 120.000 USD và 50 triệu đồng mang theo, nhưng các anh đã từ chối và lập biên bản... Từ mắt xích này, hé lộ một đường dây mua bán ma túy lớn.

Ông Lê Thiên Long (trú tại đường Ngô Tất Tố, phường Văn Miếu, quận Đống Đa, Hà Nội) là một trong số những người dám đứng đơn tố cáo Tổng Giám đốc Tổng công ty Vật tư nông nghiệp về những sai phạm trong quản lý sản xuất, kinh doanh và có hành vi tham nhũng. Từ những chứng cứ do ông Long cung cấp, cơ quan CSĐT đã vào cuộc, khởi tố vụ án, bị can, bắt giam Tổng giám đốc Tổng công ty, thu hồi hàng trăm tỉ đồng cho Nhà nước.

Phó chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo, ông Phạm Anh Tuấn, cho biết: “Qua buổi gặp mặt, biểu dương, cơ quan trung ương về phòng chống tham nhũng muốn phát đi thông điệp mạnh mẽ với xã hội rằng Nhà nước luôn ủng hộ, ghi nhận, chia sẻ khó khăn, vất vả và cả những thiệt thòi mà những công dân dũng cảm, dấn thân vào mặt trận phòng chống tham nhũng gặp phải".

Ông Tuấn cũng cho hay, Văn phòng sẽ rút kinh nghiệm, khuyến khích các ban chỉ đạo địa phương chú tâm hơn tới nhiệm vụ biểu dương, khen thưởng, bảo vệ người tố giác tham nhũng, nâng lên thành hoạt động thường xuyên. Đồng thời tới đây sẽ tham mưu cho Chính phủ xây dựng cơ chế hữu hiệu về bảo vệ, khen thưởng người tham gia phòng chống tham nhũng. 

150.000 USD cho 10 đề án chống tham nhũng

Ngày 9/12/2008, Thanh tra Chính phủ và Ngân hàng Thế giới tại VN phát động Ngày sáng tạo Việt Nam 2009 với chủ đề “Nâng cao tính trách nhiệm và minh bạch, giảm tham nhũng”.

Theo quy định, các cơ quan nhà nước, các tổ chức, đoàn thể ở cấp địa phương có tư cách pháp nhân của VN được Nhà nước công nhận có thể tham gia cuộc thi này, trừ các cơ quan, tổ chức và đơn vị thuộc ngành thanh tra ở cấp TƯ, các đơn vị, ban quản lý dự án thuộc WB, các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc lực lượng quân đội, công an nhân dân.

Sáng kiến, ý tưởng dự thi được khuyến khích tập trung vào các chủ đề: Tăng cường cải cách hành chính, trách nhiệm giải trình của chính quyền địa phương trước người dân, thúc đẩy và tạo điều kiện cho cộng đồng tham gia vào quá trình lập kế hoạch và chi tiêu ngân sách ở địa phương, đặc biệt là phần ngân sách do nhân dân đóng góp, đẩy mạnh tính công khai, minh bạch trong thủ tục hành chính...

Nội dung ý tưởng liên quan đến quyền tiếp cận thông tin cũng được khuyến khích như tăng cường nhận thức của người dân và cách tiếp cận thông tin về các chính sách, luật, quy định và ngân sách của Chính phủ, cải thiện sự chủ động từ phía chính quyền trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến người dân như pháp luật về khiếu nại, tố cáo...

Một trong những tiêu chí đầu tiên để ý tưởng, sáng kiến được lựa chọn, đó là phải có tính sáng tạo, tính khả thi, tính bền vững và khả năng nhân rộng.

Sẽ có ít nhất 10 đề án xuất sắc nhất được lựa chọn và tài trợ kinh phí thực hiện. Mỗi đề án có thể được cấp tối đa 15.000 USD để thực hiện.

Hạn chót nhận bài dự thi là ngày 9/3/2009. Lễ trao giải dự kiến tổ chức vào đầu tháng 5/2009.

Thông tin chi tiết về chương trình Ngày Sáng tạo VN 2009 được đăng tải trên trang web của Ngân hàng Thế giới: www.worldbank.org/vn, trang web của ngành Thanh tra: www.thanhtra.gov.vn và trên báo Thanh tra.

 (Theo VTC)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>