221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1088114
Việc chống tham nhũng đang có vẻ như chùng xuống
1
Article
null
Việc chống tham nhũng đang có vẻ như chùng xuống
,

 -  Ban Chỉ đạo (BCĐ) cần đánh giá nghiêm túc những hạn chế, tồn tại. "Hình như việc chống tham nhũng đang có vẻ như chùng xuống, không quyết liệt như khi mới ra Nghị quyết TƯ 3 hoặc khi Luật Phòng, chống tham nhũng ra đời". Các cơ quan chức năng phải phối hợp chặt chẽ về mặt thông tin với các cơ quan báo chí trong quá trình điều tra, xét xử các vụ án tham nhũng. Vai trò của báo chí rất quan trọng", Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo TƯ về phòng, chống tham nhũng nhấn mạnh tại phiên họp thứ 7 của Ban, chiều 18/7.

"Hình như việc chống tham nhũng đang chùng xuống"

Theo Thủ tướng, công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng trong 6 tháng đầu năm tiếp tục chuyển biến theo hướng tích cực, khẳng định quyết tâm, khả năng của hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Thủ tướng yêu cầu cơ quan điều tra, tố tụng tìm nguyên nhân khiến nhiều vụ án tham nhũng bị kéo dài. Ảnh: Cổng TTĐT Chính phủ
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: "Các cơ quan chức năng điều tra, truy tố, xét xử đều đã vào cuộc kiên quyết, tích cực xử lý các vụ án trọng điểm mà dư luận quan tâm trên tinh thần xử đúng người đúng tội, đúng pháp luật".

Người đứng đầu Chính phủ cũng lưu ý, Ban Chỉ đạo (BCĐ) cần đánh giá nghiêm túc những hạn chế, tồn tại. "Hình như việc chống tham nhũng đang có vẻ như chùng xuống, không quyết liệt như khi mới ra Nghị quyết TƯ 3 hoặc khi Luật Phòng, chống tham nhũng ra đời", Thủ tướng chia sẻ và đề nghị làm rõ lý do.

"Nhiều vụ chậm vì một vụ án tham nhũng tình tiết rất phức tạp, dây mơ rễ má. Tôi chia sẻ với cơ quan điều tra, cơ quan tố tụng. Nhưng phải tìm lý do vì sao chậm, vì sao lâu, thấy để khắc phục", ông Dũng nói.

Ông Vũ Tiến Chiến, Chánh VP Ban Chỉ đạo TƯ phòng chống tham nhũng cho biết, thời gian qua, BCĐ TƯ đã tập trung kiện toàn các BCĐ cấp tỉnh, nhằm sớm ổn định tổ chức, cán bộ và bảo đảm các điều kiện cần thiết để hoạt động.

Thủ tướng lưu ý, phải bố trí đúng cán bộ làm việc tại các BCĐ và thường xuyên đôn đốc, kiểm tra.

Quyết không để án kéo dài

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, thời gian tới cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, học tập Nghị quyết HN TƯ 3 (khóa X) và Luật Phòng, chống tham nhũng.

Thủ tướng yêu cầu phải gắn cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" với những việc làm thiết thực như cải cách lề lối làm việc và thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng. "Tình hình đất nước đang khó khăn, căng thẳng mà lại dùng điện, xăng dầu vô tội vạ, tiêu dùng quá mức", Thủ tướng nói.

Người đứng đầu Chính phủ cũng cho rằng, không nên chỉ nói "hoàn thiện thể chế" để tập trung phòng chống tham nhũng một cách chung chung. "Lúc nào cũng nói đất đai, nói tập trung vào đầu tư, xây dựng cơ bản, quản lý thu chi ngân sách... nhưng sáu tháng tới, cụ thể làm gì? Hay quy chế về tặng quà, luật đã có, làm thế nào tiếp theo? Rồi chế độ trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng? Vướng chỗ nào? Phải giải quyết từng vấn đề như vậy, vì BCĐ là cơ quan tham mưu".

Thủ tướng khẳng định, cơ quan điều tra, truy tố, xét xử phải phối hợp quyết liệt để xử lý những vụ án mà dư luận quan tâm càng sớm càng tốt.

Với 3 vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp là vụ điện kế điện tử tại TP.HCM, vụ Nguyễn Đức Chi (Khánh Hòa) và mảng tội phạm kinh tế trong vụ PMU18, Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương xử lý dứt điểm.

Đối với 13 vụ án tham nhũng nghiêm trọng khác như vụ tượng đài chiến thắng Điện Biên, vụ đề án tin học 112, vụ đất đai tại Quán Nam (Hải Phòng)... người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Thường trực Văn phòng BCĐ theo dõi, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để xem xét xử lý, "quyết không thể để án kéo dài, trong các vụ việc tham nhũng này, nếu vụ nào có thể tiến hành xét xử được thì đưa ra xét xử, chứng cứ tới đâu xử tới đó".

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý, các cơ quan chức năng phải phối hợp chặt chẽ về mặt thông tin với các cơ quan báo chí trong quá trình điều tra, xét xử các vụ án tham nhũng, tiêu cực, tránh tình trạng đưa tin không chính xác, một chiều làm dư luận hiểu lầm, hiểu sai về các vụ việc được xử lý, giải quyết. "Vai trò của báo chí rất quan trọng", Thủ tướng nhấn mạnh.

Người đứng đầu Chính phủ nhận định, 6 tháng qua, thông tin về phòng, chống tham nhũng của các cơ quan báo chí đã thận trọng hơn, phản ánh đúng mức độ, bản chất các vụ việc vi phạm và kết quả đấu tranh chống tham nhũng. Các cơ quan Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước và Văn phòng BCĐ... đã thực hiện tốt trách nhiệm cung cấp thông tin.

 

Trong 6 tháng đầu năm, các tổ chức thanh tra bộ, ngành, địa phương triển khai gần 4.500 cuộc thanh tra, kết thúc trên 3.200 cuộc. Qua đó, phát hiện xử lý sai phạm trị giá trên 800 tỷ đồng và gần 1.300ha đất; kiến nghị thu hồi hơn 300 tỷ đồng, gần 600ha đất.

Các cơ quan chức năng đã phát hiện, khởi tố 158 vụ án với 339 bị can về các tội danh tham nhũng, trong đó tội tham ô tài sản chiếm 80 vụ/155 bị can. Ngành kiểm sát đã truy tố 192 vụ/471 bị can về các tội danh tham nhũng. Toà án các cấp đã xét xử sơ thẩm 167 vụ/432 bị cáo.

Báo cáo của BCĐ TƯ Phòng, chống tham nhũng

  • Lê Nhung

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;