221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1088052
Chống tham nhũng: Chủ yếu nhờ dân và báo chí
1
Article
null
Chống tham nhũng: Chủ yếu nhờ dân và báo chí
,

 - Tại hội nghị sơ kết công tác phòng chống tham nhũng 6 tháng đầu năm của TP.HCM, ông Bùi Hoàng Danh, Chánh án Toà án nhân dân TP, cho biết, các vụ án liên quan đến tham nhũng chủ yếu nhờ vào phát hiện của người dân và báo chí. Từ chi bộ đến chính quyền hầu như không nắm được các vụ sai phạm liên quan đến tham nhũng tại địa phương, đơn vị mình.

Theo đại diện quận Gò Vấp, hai vụ vừa qua: Chủ tịch UBND phường 12 nhũng nhiễu, nhận tiền hối lộ tại nhà và cán bộ giải quyết hồ sơ phường 11 thoả thuận nhận tiền để làm hồ sơ nhanh khác thường nhờ người dân viết thư tố cáo.

Ông Lê Hoàng Quân (trái) yêu cầu đến cuối năm đưa vụ án tại huyện Hóc Môn liên quan đến Chủ tịch UBND huyện ra xét xử. (Ảnh: Xuân Đặng)

Ông Lê Đông Phong, Phó Giám đốc Công an TP, tiết lộ, các vụ như: một số công an tại quận Gò Vấp hành dân lấy tiền khi giải quyết thủ tục làm hộ khẩu, hay Chủ tịch UBND xã Đông Thạnh ký cấp đất công cho một công an xã... cũng nhờ người dân hoặc phóng viên phản ánh.

Ông Phạm Văn Ngọc, Chánh thanh tra huyện Hóc Môn, dẫn trường hợp xã Bà Điểm "ém" một số nguồn thu, để trong 10 năm chi gần 1,4 tỷ đồng cho việc nghỉ mát, thưởng quà Tết cho cán bộ, công chức. Số vụ sai phạm liên quan đến tham nhũng tại Hóc Môn có giảm nhưng cơ quan nào bị thanh tra cũng có sai phạm, không ít thì nhiều, đặc biệt là lĩnh vực xây dựng, nhà đất.

Trong sáu tháng đầu năm, ngành thanh tra TP đã tổ chức 112 cuộc thanh tra, phát hiện sai phạm kinh tế gần 23 tỷ đồng, gần 5.400m2 đất, kiến nghị xử lý kỷ luật 38 cá nhân. TP đã thu hồi hơn 5,5 tỷ đồng và xử lý kỷ luật 21 cá nhân. Tổng số vụ điều tra tham nhũng hiện nay là 22 vụ, có 2 vụ đã được cơ quan công an chuyển sang Viện Kiểm sát để đề nghị truy tố.

"Tôi mà tham nhũng thì nói cấp dưới ai nghe"

Ông Lâm Xuân Trường, Chánh Thanh tra TP, cho rằng, hầu hết các sai phạm liên quan đến tham nhũng đều có nguyên nhân từ sự dễ dãi của cơ quan quản lý. "Không thể ký bừa, ký ẩu để rồi lại viện lý do nhiều việc nên không kịp kiểm tra", ông Trường nói.

Ông Đoàn Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ, dẫn trường hợp huyện khai thác đất hoang ven biển cho các hộ nghèo, nhưng lại chia cho cả cán bộ, công chức, mặc dù Luật Đất đai năm 1993 quy định, cán bộ, công chức không phải là đối tượng giao đất, cho thuê đất. Huyện đã cấp quyền sử dụng 59ha đất cho 114 cán bộ, công chức tại khu vực này. Đến nay, huyện mới thu hồi đất của 66 trường hợp.

Theo ông Bùi Hoàng Danh, đối với vụ án tại huyện Hóc Môn liên quan đến Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Khỏe không thể xét xử trong quý III, vì cần điều tra thêm. Ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP.HCM, yêu cầu đến cuối năm phải đưa vụ án này ra xét xử.

Ông Quân nhấn mạnh sự cần thiết của tinh thần tự giác, gương mẫu của người cán bộ, công chức, lãnh đạo trong công tác chống tham nhũng, đặc biệt trong các lĩnh vực dễ tiềm ẩn tham nhũng như quản lý đất đai, nhà cửa, sử dụng tài sản công, sử dụng ngân sách và cấp phép đầu tư trong và ngoài nước.

"Tôi mà tham nhũng thì nói cấp dưới ai nghe", ông Quân khẳng định.

  • Phạm Cường 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,