221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1137071
15.000 USD thực hiện ý tưởng giảm tham nhũng
1
Article
null
Ngày Sáng tạo VN 2009:
15.000 USD thực hiện ý tưởng giảm tham nhũng
,

 - Sáng 9/12, Thanh tra Chính phủ và Ngân hàng Thế giới (WB) tại VN phát động chương trình Ngày Sáng tạo VN 2009 với chủ đề "Nâng cao tính trách nhiệm và minh bạch, giảm tham nhũng".

Thanh tra Chính phủ và WB đồng tổ chức Ngày Sáng tạo VN 2009. Ảnh: XL 

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Mai Quốc Bình cho biết mục tiêu quan trọng của chương trình là nhằm nắm bắt các ý kiến đóng góp thực tế cũng như ý tưởng mới của cộng đồng trong phòng, chống tham nhũng.

Với chủ đề trên, chương trình Ngày Sáng tạo VN 2009 tìm kiếm, trao đổi, chia sẻ và hỗ trợ trực tiếp cho việc thực hiện các ý tưởng mang tính sáng tạo, có tiềm năng về phát triển ở cấp địa phương, qua đó nhằm tiếp tục nhân rộng trong cộng đồng.

Theo quy định, các cơ quan nhà nước, các tổ chức, đoàn thể ở cấp địa phương có tư cách pháp nhân của VN được Nhà nước công nhận có thể tham gia cuộc thi này, trừ các cơ quan, tổ chức và đơn vị thuộc ngành thanh tra ở cấp TƯ, các đơn vị, ban quản lý dự án thuộc WB, các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc lực lượng quân đội, công an nhân dân.

Sáng kiến, ý tưởng dự thi được khuyến khích tập trung vào các chủ đề: Tăng cường cải cách hành chính, trách nhiệm giải trình của chính quyền địa phương trước người dân, thúc đẩy và tạo điều kiện cho cộng đồng tham gia vào quá trình lập kế hoạch và chi tiêu ngân sách ở địa phương, đặc biệt là phần ngân sách do nhân dân đóng góp, đẩy mạnh tính công khai, minh bạch trong thủ tục hành chính...

Nội dung ý tưởng liên quan đến quyền tiếp cận thông tin cũng được khuyến khích như tăng cường nhận thức của người dân và cách tiếp cận thông tin về các chính sách, luật, quy định và ngân sách của Chính phủ, cải thiện sự chủ động từ phía chính quyền trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến người dân như pháp luật về khiếu nại, tố cáo...

Một trong những tiêu chí đầu tiên để ý tưởng, sáng kiến được lựa chọn, đó là phải có tính sáng tạo, tính khả thi, tính bền vững và khả năng nhân rộng.

Sẽ có ít nhất 10 đề án xuất sắc nhất được lựa chọn và tài trợ kinh phí thực hiện. Mỗi đề án có thể được cấp tối đa 15.000 USD để thực hiện. Ban giám khảo, bao gồm những chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực có liên quan do Ban tổ chức và các nhà đồng tài trợ chương trình mời.

Hạn chót nhận bài dự thi là ngày 9/3/2009. Lễ trao giải dự kiến tổ chức vào đầu tháng 5/2009.

Thông tin chi tiết về chương trình Ngày Sáng tạo VN 2009 được đăng tải trên trang web của Ngân hàng Thế giới: worldbank.org.vn, trang web của ngành Thanh tra: thanhtra.gov.vn và trên báo Thanh tra.

  • Linh Vũ
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,