,
221
10706
Qua đường dây nóng
daynong
/bvkh/daynong/
1234049
Bảo hành... đe khách
1
Article
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
,

Bảo hành... đe khách

Cập nhật lúc 08:37, Thứ Tư, 09/09/2009 (GMT+7)
,

- Để được bảo hành chiếc máy tính liên tục hỏng, khách bấm bụng chịu cảnh bị cự nự lớn tiếng, bị doạ thu tiền sửa máy, thậm chí "hô biến" phiếu bảo hành đã nộp.

Cấm bảo hành nhiều lần?! 

Chị Thái Trần Vân Hương (ngụ ở phường 10, quận Gò Vấp, TP.HCM) phản ánh tới báo VietNamNet: ngày 27/3/2009 chị mua 1 chiếc máy tính hiệu Acer tại Công ty cổ phần máy tính Hoàn Long (cơ sở tại quận Gò Vấp) với giá 7,2 triệu đồng.

Sử dụng được một thời gian, chiếc máy “đổ bệnh” lỗi phần mềm, chị Hương mang tới công ty Hoàn Long để bảo hành thì nhân viên tại đây tỏ thái độ khó chịu và đòi thu phí cài đặt do lỗi phần mềm (dù trong phiếu bảo hành ghi rõ “lỗi phần mềm được bảo hành”). Chị Hương không chịu trả tiền, lập tức nhận ngay được lời đe dọa của nhân viên Hoàn Long “nếu mà bị lỗi phần mềm một lần nữa là sẽ thu tiền”.
 

1
Chiếc máy tính hiệu Acer (ảnh minh họa)

Chiếc máy tính tiếp tục bị liệt bàn phím, lỗi phần mềm, không vào được Internet nên ngày 15/8/2009 chị Hương lại mang tới Hoàn Long để bảo hành. Nhân viên tại đây kiểm tra, nhận máy, thu phiếu bảo hành, cục sạc, viết biên nhận kiểm tra bảo hành rồi hẹn chị Hương khi nào xong sẽ gọi điện lên nhận máy.

Chị Hương yên tâm ra về vì thấy lần này nhân viên tại đây không khó chịu gì cả. Thế nhưng chờ 3 ngày, 5 ngày và 1 tuần vẫn không thấy nhân viên bảo hành gọi điện.

Ngày hôm sau chị Hương đi công tác xa, cần máy tính nên đã tới Hoàn Long để nhận máy thì nhân viên tại đây cho biết máy chưa sửa xong vì chưa có phiếu bảo hành. 

"Khi mang máy tới bảo hành, khách phải đưa phiếu bảo hành, giao cục sạc thì mới được viết giấy biên nhận. Giờ lại đòi phiếu bảo hành, thật là vô lý.” – chị Hương bức xúc. 

Chị Hương xin nhân viên tại đây được gặp Ban giám đốc để trình bày nhưng nhân viên không cho gặp. 
 

1
Một đại lý của Công ty máy tính Hoàn Long trên đường Sương Nguyệt Ánh, quận 1 (ảnh: Vũ Hội)

Chị Hương còn cho biết thêm những lần trước khi đưa máy đến bảo hành thường bị nhân viên Hoàn Long cự nự lớn tiếng nhưng chị im lặng chịu đựng để được sửa máy. 

Nhân viên “xui” khách hàng rút đơn khiếu nại

Báo VietNamNet đã chuyển phản ánh của khách hàng Thái Trần Vân Hương đến ông Trí Trung, Trưởng phòng quản lý chăm sóc khách hàng Hoàn Long. 

Ông Trung cho biết, trong quy định của bảo hành là lỗi phần mềm phải đi cài đặt lại thì sẽ bị mất phí. Còn về phiếu bảo hành của chiếc máy tính Acer thì Hoàn Long chưa biết là khách hàng đánh mất hay nhân viên của công ty làm thất lạc. Nhưng hiện tại Hoàn Long đã bảo hành hoàn chỉnh máy và làm lại phiếu bảo hành khác cho khách hàng.

N
hận lại máy tính, chị Hương vẫn chưa hết bức xúc: "Thử hỏi nếu tôi không gửi đơn phản ánh lên báo VietNamNet thì Hoàn Long sẽ có bảo hành và trả máy cho tôi? Việc không thừa nhận nhân viên của mình làm mất phiếu bảo hành của khách (giấy tờ Hoàn Long buộc khách phải nộp khi giao máy cho công ty bảo hành) chẳng khác nào khẳng định khách vu khống. Sao lại có lối kinh doanh kiếm củi 3 năm để đốt 1 giờ như vậy?".
 

Điều 16: Trách nhiệm bảo hành 

1. Thương nhân có trách nhiệm thực hiện đầy đủ nghĩa vụ bảo hành đối với hàng hóa do mình cung cấp theo thỏa thuận hoặc theo các quy định của pháp luật có liên quan.

2. Khi thực hiện nghĩa vụ bảo hành, thương nhân phải có trách nhiệm cung cấp cho người tiêu dùng giấy tiếp nhận bảo hành, trong đó ghi rõ thời gian thực hiện bảo hành.

3. Thời gian thực hiện bảo hành không được tính vào thời hạn bảo hành. Trong trường hợp thương nhân thay thế linh kiện hoặc đổi sản phẩm mới cho người tiêu dùng thì thời hạn bảo hành của linh kiện hoặc sản phẩm đó sẽ được tính lại từ đầu.

4. Trong thời gian thực hiện bảo hành, thương nhân có nghĩa vụ cung cấp cho người tiêu dùng hàng hóa tương tự để người tiêu dùng sử dụng tạm thời hoặc có hình thức giải quyết khác được người tiêu dùng chấp nhận.

5. Khi hết thời gian thực hiện bảo hành, thương nhân không sửa chữa hoặc khắc phục được khuyết tật thì phải đổi hàng hóa, linh kiện mới tương tự cho người tiêu dùng hoặc thu hồi hàng hóa và trả lại tiền cho người tiêu dùng.

6. Trường hợp thương nhân đã thực hiện bảo hành hàng hóa, linh kiện quá ba lần trong thời hạn bảo hành mà vẫn không khắc phục được khuyết tật thì phải đổi hàng hóa, linh kiện mới tương tự cho người tiêu dùng hoặc thu hồi hàng hóa và trả lại tiền cho người tiêu dùng.

7. Thương nhân phải chịu chi phí về sửa chữa và vận chuyển hàng hóa, linh kiện đến nơi bảo hành và từ nơi bảo hành đến nơi cư trú của người tiêu dùng.

8. Trường hợp thương nhân ủy quyền cho thương nhân khác thực hiện việc bảo hành thì thương nhân đó vẫn phải chịu trách nhiệm về việc bảo hành hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng.

(CHƯƠNG IV: BẢO VỆ NGƯỜI TIÊU DÙNG TRONG QUÁ TRÌNH SỬ DỤNG HÀNG HÓA, DỊCH VỤ, Dự thảo Luật Bảo vệ người tiêu dùng)

  • Vũ Hội

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,