221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1220381
"Đoạn trường" bảo hành máy tính
0
Article
null
'Đoạn trường' bảo hành máy tính
,

 - Chờ 6 tuần vẫn không nhận lại được chiếc máy tính xách tay hiệu HP Presario V6000 đang gửi sửa chữa tại Trung tâm máy tính xách tay FPT 198 Thái Thịnh, khách hàng bức xúc phản ánh với VietNamNet...

Càng chờ càng mất hút...

Phát hiện thấy chiếc máy tính xách tay hiệu HP Presario V6000 bị trục trặc, anh Hoàng Văn Thuỷ ở số 47 phố Đoàn Thị Điểm, Đống Đa, Hà Nội đã mang máy tới Trung tâm máy tính xách tay FPT (gọi tắt là TTMT FPT) ở phố Thái Thịnh để gửi sửa chữa. Tuy nhiên, thay vì được sửa chữa nhanh chóng, chiếc máy tính xách tay của anh Thuỷ đã bị "om" tới hơn 6 tuần mà vẫn chưa được về với chủ nhân.

Máy tính xách tay HP Presario V6000. (Ảnh minh hoạ: Creativeit.tv)
Anh Hoàng Văn Thuỷ cho biết: "Ngày 22/3/2009, tôi mang chiếc máy tính xách tay này tới TTMT FPT để sửa chữa vì máy bị hỏng mainboard. Sau khi kiểm tra, nhân viên của trung tâm đã báo giá sửa chữa là hơn 1,6 triệu đồng. Đến ngày 12/5/2009, khi phát hiện máy tiếp tục bị trục trặc, tôi lại mang máy quay lại đó để yêu cầu họ tiếp tục sửa chữa vì "đang còn trong thời gian bảo hành sửa chữa 3 tháng". Khi nhận máy của tôi, nhân viên của trung tâm đã hẹn: "Khi nào sửa xong sẽ báo".

Sau 1 tuần, tôi nhận được điện thoại của TTMT FPT báo là máy đã sửa xong nhưng khi tôi đến lấy máy thì máy lại không khởi động được, máy vẫn bị trục trặc nên đành phải gửi lại cho họ để sửa chữa tiếp. Đợi gần 1 tuần sau không thấy nhân viên của TTMT FPT gọi điện, tôi chủ động liên lạc với họ để hỏi thì chỉ nhận được câu trả lời: "Máy vẫn chưa sửa xong". Tuy nhiên, do nhu cầu công việc nên tôi đã đến lấy ổ cứng và thanh RAM về cắm vào máy khác để sử dụng".

Liên tiếp trong những tuần sau đó, anh Thuỷ gọi điện tới TTMT FPT để hỏi về việc sửa chữa máy nhưng vẫn chỉ nhận được câu trả lời rằng: "Máy hỏng vẫn chưa sửa được vì lỗi khá khó". Bức xúc vì phải chờ đợi quá lâu, anh Thuỷ gọi điện thẳng tới số Hostline 0979410777 của TTMT FPT nhưng lại chỉ nhận được thông báo: "Số máy quý khách vừa gọi... hiện chưa có".

Quá sốt ruột vì không có máy để dùng trong khi công việc thì gấp gáp nên anh Thuỷ đã trực tiếp tới TTMT FPT để hỏi về chiếc máy tính HP Presario V6000 thì được nhân viên của trung tâm trả lời rằng: "Hiện máy tính bị hỏng quá nặng nên có 2 giải pháp: Một là anh Thuỷ lấy máy về và TTMT FPT sẽ hoàn lại tiền sửa chữa lần trước (hơn 1.6 triệu đồng) - Hai là TTMT FPT sẽ tiến hành thay mainboard mới với giá hơn 3.3 triệu đồng, trong đó có trừ số tiền cũ đã sửa chữa". Suy đi tính lại một hồi, anh Thuỷ quyết định đồng ý để TTMT FPT thay mainboard mới. Thế nhưng...

"2 tuần sau khi tôi đồng ý thay mainboard mới cho máy tính, tôi gọi điện đến cho họ để hỏi về tình trạng của máy thì lúc họ bảo "Mainboard chưa về", sau đó mấy hôm thì lại bảo "Mainboard đã về nhưng... sai chủng loại nên phải đặt hàng lại". Không biết họ có ý định trả lại máy cho tôi hay không nữa?!" - Anh Thuỷ bức xúc.

Sửa chữa kéo dài là do máy của khách bị chập cháy?

Trong thư điện tử trả lời báo VietNamNet, chị Lê Thị Thanh Hằng - Đại diện Trung tâm máy tính xách tay, Công ty TNHH Dịch vụ tin học FPT giải thích: "Sau khi anh Hoàng Văn Thuỷ mang chiếc máy tính xách tay HP Presario V6000 tới để sửa, kỹ thuật viên của FPT đã kiểm tra và xác định máy bị hỏng rất nặng do chập cháy. Muốn sửa chữa được phải nối mạch nên sẽ mất nhiều thời gian.

Trung tâm máy tính xách tay FPT ở số 198 phố Thái Thịnh. (Ảnh: C.Thanh)

Sau khi sửa chữa, mặc dù chiếc máy tính xách tay HP Presario V6000 đã bật lên sử dụng được nhưng vẫn bị chập chờn nên chúng tôi đã đưa ra phương án "Hoàn trả toàn bộ 100% chi phí sửa chữa ban đầu do máy vẫn đang trong thời gian bảo hành 3 tháng". Tuy nhiên, khách hàng Hoàng Văn Thuỷ đã không chấp nhận phương án này và đề nghị TTMT FPT tiếp tục sửa chữa.

Khi đó, kỹ thuật viên của FPT đã đưa ra 2 phương án (như anh Thuỷ đã nêu trong thư - PV) và anh Thuỷ đã chấp nhận phương án đặt mua mainboard mới. Trong thời gian gặp trục trặc về việc đặt hàng mainboard mới, kỹ thuật viên của FPT vẫn cố gắng sửa chữa mainboard cũ và đến ngày 27/6 thì máy đã hoạt động lại bình thường".

Chị Thanh Hằng cho biết thêm: "Để bảo đảm quyền lợi cho khách hàng, sau khi mời anh Hoàng Văn Thuỷ tới nhận máy về sử dụng, FPT đã tính lại thời gian bảo hành sửa chữa 03 tháng - bắt đầu từ ngày 30/6/2009".

Về nguyên nhân của việc "khách hàng bức xúc vì gọi điện vào số Hostline 0979410777 nhưng lại được báo số máy quý khách vừa gọi hiện... chưa có", chị Thanh Hằng cho biết: "Do có trục trặc với nhà cung cấp dịch vụ nên số máy 0979410777 đang tạm khoá, không sử dụng. Do vậy, chúng tôi thành thật xin lỗi khách hàng về sự hiểu lầm này".

Điều 16. Trách nhiệm bảo hành:
 1. Thương nhân có trách nhiệm thực hiện đầy đủ nghĩa vụ bảo hành đối với hàng hoá do mình cung cấp theo thoả thuận hoặc theo quy định của pháp luật liên quan.
 2. Khi thực hiện nghĩa vụ bảo hành, thương nhân phải có trách nhiệm cung cấp cho người tiêu dùng giấy tiếp nhận bảo hành, trong đó có ghi rõ thời gian thực hiện nghĩa vụ bảo hành.
 3. Thời gian thực hiện bảo hành không được tính vào thời hạn bảo hành. Trong trường hợp thương nhân thay thế linh kiện hoặc đổi sản phẩm mới cho người tiêu dùng thì thời hạn bảo hành của linh kiện hoặc sản phẩm đó sẽ được tính lại từ đầu.
 4. Trong thời gian thực hiện bảo hành, thương nhân không sửa chữa hoặc khắc phục được khuyết tật thì phải đổi hàng hoá, linh kiện mới tương tự cho người tiêu dùng hoặc thu hồi hàng hoá và trả lại tiền cho người tiêu dùng.
 
 (Trích Chương IV "Bảo vệ người tiêu dùng trong quá trình sử dụng hàng hoá, dịch vụ" - Dự thảo Luật Bảo vệ người tiêu dùng)

  • C.Thanh

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (091)356-4657

hoặc (04)3772-2729.    Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,