221
454
Hình sự
phapluat
/xahoi/phapluat/
1281531
Phá nhóm chuyên lừa mua hàng qua điện thoại
0
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
TP.HCM:
Phá nhóm chuyên lừa mua hàng qua điện thoại
,

– Bằng chiêu mua hàng qua điện thoại, một nhóm lừa đảo đã giăng bẫy Hợp tác xã Thương mại tại Q.3.

TIN LIÊN QUAN

Ngày 23/5, Cơ quan CSĐT công an Q.6 (TP.HCM) cho hay vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với đối tượng Nguyễn Trần Phúc Vinh (SN 1982, ngụ P. Phú Trung, Q. Tân Phú, tạm trú chung cư Ấn Quang, P. 9, Q. 10) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Liên quan đến vụ án này, hiện cơ quan công an đang mở rộng điều tra, truy bắt các đồng phạm của Vinh.

lua dao quan 6
Đối tượng Nguyễn Trần Phuc Vinh tại cơ quan công an. Ảnh: công an Q.6 cung cấp

Xác định ban đầu, Vinh và một số đối tượng khác (hiện đã bỏ trốn) đã lừa Hợp tác xã Thương mại Q.3 để chiếm đoạt một lô hàng trị giá gần 120 triệu đồng.

Theo hồ sơ vụ án, vào chiều 18/8/2009 một người đàn ông xưng tên là Hà, dùng 2 số máy ĐTDĐ là 0907828253 và 01655720891 gọi đến Hợp tác xã Thương mại Q.3 (trụ sở đóng tại Q.3) cho biết cần đặt mua một số hàng hóa; lúc này anh Đoàn Văn Đức (SN 1979) - nhân viên tiếp thị của Hợp tác xã bắt máy, tiếp chuyện.

Người tên Hà nói muốn mua số hàng gồm: 128 thùng xà bông cục, 168 thùng sữa tắm Dove và 50 thùng kem đánh răng hiệu P/S, với tổng giá trị hàng hóa khoảng 118 triệu đồng. Đồng thời Hà yêu cầu anh Đức phải giao hàng ngay ngày hôm sau (tức ngày 19/8/2009) tại địa điểm kho hàng trên đường Cộng Hòa, Q. Tân Bình.

Theo thỏa thuận, ngay ngày hôm sau 1 xe tải nhỏ BKS 54Z-0347 đến tận Hợp tác xã Thương mại quận 3 để nhận hàng. Sau khi chuyển lô hàng lên xe, anh Đức còn cẩn thận dùng ổ khóa để khóa cửa sau và chạy xe máy kè theo chiếc xe tải.

Tuy nhiên trên đường giao hàng, anh Đức liên tiếp nhận được nhiều cuộc điện thoại của người tên Hà nhằm thay đổi địa điểm giao hàng. Cụ thể ban đầu Hà yêu cầu phải giao 2/3 số hàng trên tại đại chỉ 102 đường Chu Văn An, P. 1, Q. 6 cho người nhận là ông Quách Nam (SN 1964).

Vừa giao hàng xong, anh Đức tiếp tục nhận được điện thoại của Hà, yêu cầu chuyển hàng về địa điểm 666/58 Lý Thường Kiệt, Q. Tân Bình. Trên đường đi, Đức lại nhận điện thoại và lần này Hà nhờ chuyển hàng đến Q.12 nhưng chưa cho biết địa chỉ đến.

Khi xe vừa đến khu vực Chợ Cầu, Q.12, Hà lại gọi điện yêu cầu anh Đức giao 2 thùng sữa tắm Dove cho 1 người thanh niên – người đi kèm theo xe tải từ đầu – vào một tiệm tạp hóa để giao hàng.

Tuy nhiên lần này, anh Đức phải chờ "dài cổ" vẫn không thấy người thanh niên trên quay lại; khi gọi điện thoại cho Hà, số máy thông báo…ò í e.

Khi biết mình đã sập bẫy, anh Đức liền đưa số hàng còn lại về kho công ty. Trong nhiều ngày sau, anh liên tục gọi vào 2 số máy của Hà nhưng đều..."bặt vô âm tín".

Xác minh tại địa chỉ 102 đường Chu Văn An, P. 1, Q. 6 – nơi đã giao 2/3 lô hàng – ông Quách Nam cho biết mình cũng chỉ là người mua hàng. Sau khi nhận được số hàng giao vào ngày 19/3, ông Quách Nam đã giao số tiền 60 triệu đồng cho một người tên Quang, do Hà cử đến.

Đầu tháng 9/2009, anh Đức đã làm đơn trình báo công an Q. 6.

Sau khi điều tra, cơ quan công an đã xác định: chủ nhân của 2 sim điện thoại mà người tên Hà đã dùng để gọi mua hàng của Hợp tác xã chính là Nguyễn Trần Phúc Vinh. Nhận diện qua ảnh, ông Quách Nam cho biết, Vinh chính là người xưng tên Quang đến lấy tiền hàng của ông.

Từ đây, công an Q. 6 đã tạm giữ Vinh để điều tra. Qua đấu tranh khai thác, Vinh đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, đồng thời khai báo thêm các đồng phạm khác.

Hiện công an Q. 6 đang điều tra, làm rõ vụ việc.

  • Đàm Đệ
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,