221
454
Hình sự
phapluat
/xahoi/phapluat/
1260631
Tỉnh ủy Hà Giang sẽ kiểm tra làm rõ "danh sách đen"
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Tỉnh ủy Hà Giang sẽ kiểm tra làm rõ 'danh sách đen'
,

- Chủ nhiệm Uỷ ban kiểm tra Tỉnh ủy tỉnh Hà Giang xác nhận đã nhận được thông tin về bản “danh sách đen” và đã bắt đầu xử lý.

Mô tả ảnh.
Ông Lê Quang Triều, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy tỉnh Hà Giang

Ngay sau khi phiên tòa phúc thẩm chiều 28/1 kết thúc, VietNamNet đã có cuộc trao đổi với Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Hà Giang, ông Lê Quang Triều. Ông Triều khẳng định: UBKT Tỉnh ủy Hà Giang đã nhận được văn bản của văn phòng Luật sư Vì Dân kèm theo “danh sách đen” những cá nhân tham gia mua dâm trẻ em vị thành niên, trong đó có nhiều cán bộ, Đảng viên trong các cơ quan quản lý Nhà nước của Hà Giang.

Thưa ông, UBKT Tỉnh ủy có nhận được văn bản cung cấp thêm những thông tin mới được các bị cáo tiết lộ về danh tính những cá nhân là Đảng viên, lãnh đạo của Hà Giang vi phạm pháp luật hay không?

- Chúng tôi đã nhận được chính xác vào khoảng 15h chiều ngày 26/01/2010, trước hôm TAND tỉnh Hà Giang mở phiên phúc thẩm một ngày.

UBKT Tỉnh ủy đã có động thái như thế nào khi nhận được thông tin này?

- Ngay ngày 27/1, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang đã chỉ đạo các cơ quan chức năng có trách nhiệm, trong đó có UBKT Tỉnh ủy phải theo dõi sát sao diễn biến của phiên tòa phúc thẩm. Cụ thể, UBKT Tỉnh ủy và các cơ quan chức năng của tỉnh Hà Giang vẫn trên tinh thần tuân thủ các trình tự tố tụng của cơ quan tòa án.

UBKT Tỉnh ủy đã tập hợp tất cả những vấn đề có liên quan đến nội dung đơn thư kêu cứu của hai bị cáo trong vụ án và văn bản đề nghị của văn phòng luật sư.

UBKT Tỉnh ủy với vai trò, chức năng nhiệm vụ của mình sẽ tiến hành kiểm tra, làm rõ những vi phạm của các cá nhân, cán bộ bị tố cáo.

Thưa ông, những tình tiết mới vừa được cung cấp, khai báo tại tòa. Đây là phiên phúc thẩm, do đó rất có khả năng HĐXX sẽ không đưa những tình tiết mới này vào trong phần nghị án để tuyên án. Trong trường hợp đó, UBKT tỉnh ủy sẽ có hướng xử lý như thế nào?

- Trước hết, UBKT Tỉnh ủy vẫn tôn trọng và không can thiệp vào vai trò, chức năng xét xử độc lập của Tòa án. Trong trường hợp những tình tiết mới này không được HĐXX tính đến, UBKT Tnh ủy sẽ vào cuộc theo trình tự và chức năng của mình.

Đối với những cá nhân được nêu đích danh trong bản kêu cứu của các bị cáo và trong lời khai của bị cáo tại tòa, nếu như đúng sự thật và các cán bộ, cá nhân trên vi phạm pháp luật, UBKT sẽ có phương án xử lý như thế nào?

- Nếu những hành vi vi phạm pháp luật đó đủ cấu thành tội hình sự, UBKT tỉnh ủy sẽ chuyển sang cho cơ quan điều tra để điều tra làm rõ. Nếu những vi phạm pháp luật đó nghiêm trọng thì sẽ truy tố trách nhiệm hình sự.

Trường hợp không đủ yếu tố cấu thành vi phạm trách nhiệm hình sự, UBKT Tỉnh ủy sẽ xử lý về mặt Đảng và xử lý hành chính những cá nhân vi phạm.

Thưa ông, UBKT Tỉnh ủy Hà Giang đánh giá như thế nào về vụ việc đang xảy ra tại Hà Giang và được đông đảo dư luận quan tâm?

- Đây là một vụ án cực kỳ nghiêm trọng. Đối với cá nhân người vi phạm pháp luật, nếu là một người dân bình thường đã không thể chấp nhận được, mà là một Đảng viên, một giáo viên thì càng không thể chấp nhận được.

Ngay sau khi vụ việc được cơ quan điều tra tiến hành điều tra, Tỉnh ủy Hà Giang, UBND tỉnh Hà Giang đã yêu cầu Sở Giáo dục tỉnh Hà Giang phải kiểm điểm lại trách nhiệm của mình trong việc quản lý cán bộ nhân sự. Người đứng đầu cơ quan này là Giám đốc Sở Giáo dục cũng đã phải kiểm điểm về trách nhiệm cá nhân. Ngay sau đó, Tỉnh ủy đã yêu cầu các cơ quan, ban ngành trong toàn tỉnh có một ngày sinh hoạt để chấn chỉnh lại công tác Đảng.

Thưa ông, vẫn là trường hợp giả định, nếu như những tố cáo của hai bị cáo là đúng sự thật và những cá nhân trong “danh sách đen” kia đã vi phạm pháp luật, như thế các cơ quan điều tra đã bỏ lọt tội phạm. Lúc đó, trách nhiệm của những cơ quan này như thế nào?

- Chúng tôi sẽ xem xét và xử lý vi phạm của các cơ quan đó dưới góc độ vi phạm kỷ luật Đảng.

Xin hỏi ông một câu bên lề, khi tiếp nhận được văn bản này có nêu đích danh các cán bộ Đảng viên trong đó có nhiều lãnh đạo cao của Hà Giang vi phạm pháp luật, cá nhân ông cảm thấy như thế nào?

- Bản thân tôi rất choáng váng và bất ngờ…

Xin cảm ơn ông.

Ông Trần Hải Dương, Phó chánh văn phòng UBND tỉnh Hà Giang:

Toà xử kín nên chúng tôi không biết

Mô tả ảnh.
Ông Trần Hải Dương
UBND tỉnh Hà Giang có nhận được văn bản kiến nghị về việc giải quyết và bảo vệ quyền lợi cho hai bị cáo học sinh đồng thời cũng là nạn nhân của vụ án do văn phòng luật sư Vì Dân cung cấp hay chưa? Và UBND tỉnh đã có chỉ đạo như thế nào?

- Cho đến ngày hôm nay, văn phòng UBND tỉnh vẫn chưa nhận được công văn đến.

Về "danh sách đen" được hai bị cáo học trò khai trước tòa, có người là cán bộ của UBND tỉnh, UBND tỉnh đã có chỉ đạo như thế nào khi tiếp nhận được thông tin này?

- Đây là những tình tiết mới có trong phiên tòa. Phiên tòa này được xử kín nên chúng tôi cũng không biết. Hơn nữa, việc xử lý là của HĐXX. Chúng tôi chờ đợi bản án sẽ được HĐXX phúc thẩm tuyên.

Mặc dù UBND tỉnh Hà Giang không được biết thông tin vì đó là tình tiết mới tại tòa, nhưng trong mấy ngày qua, rất nhiều tờ báo đã đăng tải những thông tin này...

- Việc quản lý, xử lý cán bộ được quy định theo cấp: cán bộ thuộc UBND huyện sẽ do UBND huyện xử lý; cán bộ thuộc quyền quản lý của UBND tỉnh sẽ có UBND tỉnh xử lý; cán bộ thuộc quyền quản lý của cấp cao hơn, sẽ do cấp Trung ương xử lý.

  • Kiên Trung (thực hiện)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,