221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
1237014
Ngày mai, xét xử ông Huỳnh Ngọc Sĩ
0
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
TP.HCM:
Ngày mai, xét xử ông Huỳnh Ngọc Sĩ
,

 – Liên quan đến vụ sai phạm xảy ra tại Ban quản lý dự án Đại lộ Đông Tây, bị can Huỳnh Ngọc Sĩ - nguyên Phó Giám đốc Sở GTVT, Phó Giám đốc PMU Đông Tây và đồng sự Lê Quả hầu tòa ngày 24/9.

 

Ngày 24/9, TAND TP.HCM sẽ mở phiên tòa xét xử vụ sai phạm xảy ra tại Ban quản lý dự án Đại lộ Đông Tây và Môi trường nước TP.HCM (gọi tắt là PMU Đông Tây).

 

huynh ngoc si 1
Huỳnh Ngọc Sĩ lúc bị bắt giam. Ảnh: Đàm Đệ

 

Theo cáo trạng, ngày 25/1/2000, UBND TP.HCM ra quyết định thành lập Ban quản lý dự án xây dựng Đại lộ Đông Tây TP.HCM (viết tắt Ban QLDA). Tháng 9/2000, bị can Huỳnh Ngọc Sĩ – Phó Chỉ huy Trưởng Lực lượng thanh niên xung phong thành phố được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở GTVT kiêm Giám đốc Ban QLDA.

 

Tháng 4/2002, UBND TP.HCM tiếp tục ra quyết định sáp nhập Ban QLDA xây dựng Đại lộ Đông Tây và Ban QLDA cải thiện Môi trường nước thành phố thành Ban quản lý dự án Đại lộ Đông Tây và Môi trường nước, gọi chung là PMU Đông Tây. Đồng thời giao cho ông Huỳnh Ngọc Sĩ làm Giám đốc PMU Đông - Tây, bị can Lê Quả làm Phó Giám đốc thường trực.

 

huynh ngoc si 2
Ông Huỳnh Ngọc Sĩ và Lê Quả bị truy tố vì sai phạm trong sử dụng tài chính từ việc cho thuê 1 phần trụ sở PMU Đông Tây tại số 3 Nguyễn Thị Diệu, Q.3. Ảnh: Đàm Đệ

 

Dự án Đại lộ Đông Tây và Môi trường nước TP.HCM được đầu tư với tổng dự toán 14.026 tỷ đồng, trong đó vốn ODA vay của Chính phủ Nhật Bản là 9.606,98 tỷ đồng, vốn đối ứng của Việt Nam là hơn 4.419 tỷ đồng.

 

Để phục vụ cho quá trình hoạt động của PMU Đông Tây, UBND TP.HCM ra văn bản thu hồi căn nhà số 3 Nguyễn Thị Diệu, Q.3 giao lại Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP.HCM quản lý sau đó quyết định cho PMU  Đông Tây thuê làm trụ sở làm việc. Mọi chi phí thuê nhà được lấy từ nguồn kinh phí do UBND TP.HCM cấp.

 

Tuy nhiên, tháng 5/2001, sau khi Công ty tư vấn quốc tế Thái Bình Dương Nhật Bản ((Pacific Consultants International – tức PCI) trúng gói thầu tư vấn thiết kế Đại lộ Đông Tây TP.HCM. Lúc này, ông Sakashita - đại diện Công ty PCI đặt vấn đề với ông Lê Quả được thuê lại một phần căn nhà số 3 Nguyễn Thị Diệu dùng làm nơi làm việc cho công ty.

 

huynh ngoc si 3
Cảnh phóng viên báo chí tác nghiệp tại thời điểm bắt giữ Huỳnh Ngọc Sĩ. Ảnh: Đàm Đệ

 

Mặc dù chưa trình báo cơ quan có thẩm quyền về vụ việc trên nhưng ông Huỳnh Ngọc Sĩ đã tự quyết, giao cho ông Lê Quả tiến hành thực hiện việc cho thuê một phần căn nhà với thỏa thuận giá 2.500 USD/tháng (giá thuê thực tế là 5.000 USD/tháng).

 

Từ tháng 8/2001 đến tháng 11/2002, Công ty PCI đã chi tổng cộng 80.000USD cho PMU Đông Tây. Toàn bộ số tiền thu được, ông Huỳnh Ngọc Sĩ cùng thuộc cấp không tiến hành lập sổ sách kế toán mà tự ý giữ lại để chi tiêu, chia chác cho nhân viên, cán bộ của Ban QLDA.

 

Với hành vi trên, bị can Huỳnh Ngọc Sĩ và bị can Lê Quả đã phạm vào tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

 

Quá trình điều tra, bị can Lê Quả khai nhận: do bị can thấy nhân viên PMU Đông Tây còn ít có thể sắp xếp được, đời sống cán bộ nhân viên còn thấp nên việc cho PCI thuê lại một phần căn nhà sẽ góp phần cải thiện đời sống nhân viên tại đây. Việc này, bị can Lê Quả có báo cáo trong cuộc họp giao ban lãnh đạo, được cấp trên là Huỳnh Ngọc Sĩ đồng ý và giao cho thực hiện.

 

Đối với bị can Huỳnh Ngọc Sĩ, bị can khai rằng với vai trò là Giám đốc PMU Đông Tây, bị cáo có biết việc Công ty PCI đến làm việc tại PMU Đông Tây là không đúng nên yêu cầu bị can Lê Quả không cho nhân viên của PCI tiếp tục làm việc tại trụ sở PMU Đông Tây nữa. Tuy nhiên, do Lê Quả nói việc nhân viên của PCI làm việc tại trụ sở không ảnh hưởng gì nên ông này không có ý kiến gì thêm. Bị cáo không thừa nhận việc bàn bạc, chỉ đạo Lê Quả thực hiện việc cho thuê nhà và chia tiền cho cán bộ nhân viên trong PMU Đông Tây.

 

Sau khi vụ việc vỡ lở, ngày 11/2/2009 ông Sĩ bị khởi tố, bắt tạm giam; cùng ngày ông Lê Quả cũng bị tạm giam để điều tra. Hiện 2 bị can đã nộp số tiền 1,110 tỷ đồng để khắc phục hậu quả. 

  • Vũ Như – Đàm Đệ
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,