221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
770927
Khởi tố thêm một tội danh đối với Bùi Tiến Dũng
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Khởi tố thêm một tội danh đối với Bùi Tiến Dũng
,

(VietNamNet) - Hôm nay, Cục Cảnh sát Điều tra về tội phạm trật tự xã hội (CQĐT), Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Bùi Tiến Dũng về tội "cố ý làm trái các quy định của Nhà nước" (Điều 165, Bộ luật Hình sự).       

Soạn: AM 706383 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Bùi Tiến Dũng chưa phải là con bạc lớn nhất trong đường dây cá độ của Bùi Quang Hưng (?!). Ảnh: Giang Vinh.

Trước đó, Bùi Tiến Dũng đã bị khởi tố bị can về tội đánh bạc (dưới hình thức cá độ bóng đá) với số tiền ít nhất đến nay đã được xác định lên tới 3 triệu USD.

Hôm qua (2/3) CQĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án "Cố ý làm trái, đưa nhận hối lộ" liên quan 34 xe ôtô của PMU18.

34 chiếc ô tô thuộc dòng xe "xịn" trên thị trường, mỗi chiếc trị giá từ vài trăm triệu tới hơn 1 tỷ đồng, được nguyên Tổng GĐ PMU18 Bùi Tiến Dũng cho "mượn" vô tội vạ từ nhiều năm nay, đã được xác định. Tuy nhiên, con số cuối cùng của những chiếc xe cho mượn, đơn vị nào mượn, lý do mượn, mượn từ thời gian nào... hiện đang tiếp tục được CQĐT xác minh làm rõ.

Có dấu hiệu cho thấy, qua hình thức cho "mượn" xe ô tô vô thời hạn, bị can Bùi Tiến Dũng đã thực hiện hối lộ các đơn vị, cá nhân nhằm bồi dưỡng "quan hệ" dưới hình thức cực kỳ tinh vi này.

Hiện nay, cơ quan chức năng đã xác định được PMU18 đăng ký hơn 120 chiếc ô tô đắt tiền tại Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội. Số xe mà PMU18 đã đăng ký (toàn biển "đẹp") gần tương đương với số lượng nhân viên của "siêu ban" này.

Ước tính, hơn 30 chiếc xe đã cho mượn (từ khi mua về còn mới tinh) đến nay thu hồi về, sau khi khấu trừ chất lượng sử dụng, có thể gây lãng phí tài sản nhà nước hàng chục tỷ đồng.

Lời khai mới nhất từ trại giam của Bùi Tiến Dũng cho thấy ông Dũng đã bắt đầu thừa nhận hành vi đánh bạc, cho mượn xe trái nguyên tắc quản lý Nhà nước và số tài sản "khổng lồ" của mình.

Ít nhất đến thời điểm này, CQĐT đã xác minh được 5 ngôi nhà nằm trên nhiều quận huyện của Hà Nội là tài sản của ông Dũng. Trong số đó, một căn biệt thự trị giá 30 tỷ đồng được ông Dũng mua tặng bồ nhí là một ca sĩ còn rất trẻ tuổi thuộc một đoàn nghệ thuật ngành, có tên N.T.H. Tổng số tài sản đã được CQĐT xác định là của ông Dũng cho đến thời điểm hiện nay (tính theo giá thị trường) lên tới hàng chục tỷ đồng.

CQĐT cũng tiếp tục triệu tập Trưởng phòng Kế hoạch của PMU18 Phạm Tiến Dũng lên để tiếp tục làm rõ những nội dung liên quan đến chuyện cho mượn xe trái nguyên tắc ở PMU18 từ năm 2000 đến nay. Đồng thời, ông Phạm Tiến Dũng cũng tiếp tục phải trả lời về nhiều câu hỏi liên quan đến nhiều công trình thuộc hàng loạt dự án khác nhau mà PMU18 là đại diện chủ đầu tư.

Bùi Tiến Dũng là bị can đầu tiên bị khởi tố hai tội danh trong hai vụ án khác nhau. Ngoài tội danh đánh bạc bị khởi tố trong chuyên án 420B, việc ông Dũng bị khởi tố tội cố ý làm trái trong vụ án "cố ý làm trái, đưa và nhận hối lộ" vừa khởi tố vụ án ngày hôm qua cho thấy chuyên án 420B đang được mở rộng.

Như vậy, đến nay có hai vụ án cá độ bóng đá và cố ý làm trái đã bị khởi tố trong chuyên án này và chắc chắn Bùi Tiến Dũng không phải là bị can duy nhất bị khởi tố cùng lúc hai tội danh.

  • Hà Trường

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,