221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
234500
Y án tử hình Lã Thị Kim Oanh
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Y án tử hình Lã Thị Kim Oanh
,
Lã Thị Kim Oanh.

(VietNamNet) - Sáng nay, tòa phúc thẩm tuyên bố không có cơ sở để chấp nhận kháng cáo của các bị cáo. Bản án hình sự sơ thẩm - tử hình Lã Thị Kim Oanh với 2 tội danh tham ô và cố ý làm trái là hoàn toàn đúng đắn.

Không có cơ sở để chấp nhận hầu hết các kháng cáo

Toà khẳng định, Lã Thị Kim Oanh đã dùng thủ đoạn xin vay vốn đệm cho các dự án nhóm A để chiếm đoạt số tiền hơn 70 tỷ đồng và hơn 92.000 USD vay từ các ngân hàng. Công ty Tiếp thị hoàn toàn không thiếu vốn để thực hiện các dự án này vì đã được Nhà nước giải ngân đầy đủ, đúng tiến độ. Lợi dụng sơ hở của Bộ NN&PTNT trong quản lý Nhà nước đối với DN, Lã Thị Kim Oanh đã tìm cách có được những chữ ký xác nhận nhu cầu về vốn trong một thời gian dài để đi vay tiền trót lọt.

Không còn cơ hội cho Lã Thị Kim Oanh "kêu oan".

Những khoản chi mà Lã Thị Kim Oanh không có chứng từ đương nhiên không được HĐXX chấp nhận. Chiểu theo BLHS năm 1999, Toà kết tội "tham ô" đối với bị cáo này là hoàn toàn đúng đắn mà không cần chứng minh số tiền hơn 70 tỷ đồng đã chi vào việc gì. Hàng chục tỷ đồng của Nhà nước bị thất thoát do cách sử dụng chi tiêu sai nguyên tắc của Lã Thị Kim Oanh đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế xã hội, ảnh hưởng đến lòng tin của quần chúng nhân dân đối với hiệu quả quản lý của một số cơ quan Nhà nước. Toà tuyên phạt Lã Thị Kim Oanh án tử hình vì hai tội danh tham ô và cố ý làm trái, buộc bị cáo này phải bồi thường gần 106 tỷ đồng cho Nhà nước. Trong vòng 7 ngày kể từ hôm nay, Lã Thị Kim Oanh có quyền làm đơn xin ân giảm án lên Chủ tịch nước.

Các thư ký phải... chóng mặt vì những con số trong vụ án.

Đối với Nguyễn Quang Hà, Toà nhận định bị cáo này đã thiếu trách nhiệm trong việc nắm bắt tình hình làm ăn của Công ty Tiếp thị cho nên đã ký vào 7 công văn xác nhận cho Công ty này đi vay vốn Ngân hàng với số tiền lên đến 56,7 tỷ đồng. Đến ngày khởi tố vụ án, Công ty còn nợ 51,7 tỷ đồng tiền gốc và 19 tỷ đồng tiền lãi. Nguyễn Quang Hà cũng đã ký 3 công văn đề nghị Cục đầu tư phát triển Hà Nội chuyển cho Công ty Tiếp thị số tiền lớn mà đáng ra phải chuyển về cho Ngân hàng và đơn vị thi công, khiến số tiền thất thoát lên tới 59,7 tỷ đồng. Toà cho rằng, các LS bào chữa nói "việc ký như vậy đúng thẩm quyền, không ký mới là sai" là không có cơ sở pháp lý. Các công văn này, như lời của các đại diện ngân hàng, đều có giá trị nhất định để ngân hàng xem xét cho Lã Thị Kim Oanh vay tiền. Tuy nhiên, gia đình bị cáo có công lớn cho cách mạng, ông là nhà khoa học có nhiều đóng góp, sức khoẻ hiện đã yếu... Toà xem đây là những tình tiết giảm nhẹ đáng kể và quyết định cho bị cáo Hà được hưởng án treo với mức 3 năm tù, thời hạn thử thách là 4 năm.

Con gái bị cáo Nguyễn Quang Hà trao tài liệu cho các PV tại Toà.

Đối với Nguyễn Thiện Luân, Toà nêu rõ bị cáo này đã thiếu trách nhiệm trong kiểm tra, kiểm soát tài chính và kế hoạch đầu tư, chi tiêu của Công ty Tiếp thị. Nguyễn Quang Hà đã ký 2 công văn xác nhận để Lã Thị Kim Oanh đi vay Ngân hàng 12,4 tỷ đồng. Nay Công ty còn nợ cả gốc và lãi của số tiền này, gây thất thoát hơn 11,9 tỷ đồng. Nhưng bị cáo này cũng được Toà cho hưởng án treo với mức 2 năm tù, thời hạn thử thách 3 năm... vì số tiền 2,88 tỷ đồng đầu tư cho Khu CN Kim Hoa (Vĩnh Phúc) đã được sử dụng đúng - căn cứ duy nhất được Toà chấp nhận kháng cáo.

Các bị cáo còn lại đều không có cơ sở và căn cứ để Toà chấp nhận kháng cáo đã bị tuyên án tù giam gồm: Huỳnh Xuân Hoàng 4 năm, Phan Văn Quán 3 năm - nhóm "thiếu trách nhiệm"; Phạm Tiến Bình: 15 năm 9 tháng (bồi thường 1,75 tỷ đồng), Nguyễn Đức Thuần: 5 năm (bồi thường 1,7 tỷ đồng) và Nguyễn Chính Nghĩa: 10 năm (bồi thường 600 triệu đồng) - nhóm "cố ý làm trái". Toà cũng quyết định huỷ 2 lệnh kê biên của CQĐT đối với 21 lô đất trong dự án ở Sơn Tây.

"Tử hình Lã Thị Kim Oanh không ảnh hưởng đến phần 2 của vụ án"!

Nhiều LS không đến dự toà hôm nay.

Trả lời một số vấn đề do các phóng viên đặt ra ngay sau khi kết thúc phiên toà, Chủ toạ cùng đại diện VKS và đại diện Ban tổ chức cho biết, việc tử hình Lã Thị Kim Oanh không làm ảnh hưởng đến kết quả điều tra của phần 2 vụ án. Nếu CQĐT xét thấy cần thiết phải có lời khai của bị cáo Oanh để tiếp tục phần 2 thì... đó là việc của CQĐT. Việc áp dụng BLHS năm 1999 (sửa đổi) về tội tham ô cũng là để bị cáo Oanh nhận khung phạt nhẹ hơn so với BLHS năm 1985, theo đó sẽ không nhất thiết phải chứng minh số tiền tham ô đã chi vào việc gì. Việc các luật sư tranh tụng đưa ra nhiều luận điểm trái hẳn với nhận định của VKS và bản án sơ thẩm cũng đã được Toà... xem xét. Việc kê biên tài sản trong qua trình điều tra đã nhằm vào những tài sản từ các dự án, không phải tài sản của cá nhân các bị cáo. Việc bị cáo Huỳnh Xuân Hoàng hôm nay vắng mặt tại Toà là do bị tăng huyết áp đột ngột nên xin phép vắng với giấy chứng nhận y tế... Và, việc thi hành án thế nào để Nhà nước thu hồi được số tiền hơn 100 tỷ đồng thất thoát... là việc của Cơ quan thi hành án!

Bên lề phiên toà:

Trời đổ mưa tầm tã lúc Lã Thị Kim Oanh ra xe...

* An ninh trật tự cho phiên phúc thẩm trong suốt qúa trình xét xử được các chiến sỹ công an làm rất tốt cả trong và ngoài phòng xử. Hỗ trợ thêm, chiếc máy điện từ dò "đồ nóng" liên tục réo lên âm thanh khó chịu mỗi khi ai mang đồ kim loại hay điện thoại di động đi qua. Chả thế mà có hôm PV Thu Hà của báo Bảo Vệ Pháp Luật phải bị kiểm tra hồi lâu do... cái khuy thắt lưng của cô bằng kim loại!

* Các luật sư luôn trang phục rất diện và tỏ ra thân thiện với... hết thảy các nhà báo. Mỗi khi Toà nghỉ giải lao, các luật sư lại tìm ra phòng ngoài để cung cấp tài liệu và... tranh luận với các nhà báo đến tận lúc chuông reo báo hết giờ.

* Tại Toà, một số nhà báo mở đài tiếng nói Việt Nam để thu âm vì chất lượng tốt hơn từ TV. Hôm nay, các PV Đài TNVN có lẽ một phen lo lắng với thính giả cả nước do có lúc HĐXX lặng im khá lâu.

Vẫn còn phần 2 của vụ án...

* Bị cáo xin ra ngoài trong lúc xét xử nhiều nhất, nói nhiều nhất, kêu oan nhiều nhất và... khóc nhiều nhất là Lã Thị Kim Oanh. Bị cáo nói dài, giọng khó nghe và trùng lặp nhất có lẽ là Huỳnh Xuân Hoàng. Bị cáo nói có văn vẻ, thích dùng chữ nhất là Nguyễn Chính Nghĩa. Bị cáo kêu đau chân, đau người nhiều nhất là Phan Văn Quán. Bị cáo có đơn thư giải trình, kêu oan gửi đi các nơi có lẽ là Nguyễn Quang Hà (kết thúc hôm nay, con gái bị cáo Hà còn mang thêm tài liệu đã photo thành nhiều bản cho các nhà báo).

* Lã Thị Kim Oanh hôm nay không khóc. Khi các chiến sỹ công an đưa bị cáo này ra xe, trời vẫn trút mưa tầm tã...

  • Tùng Duy

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,