221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
157400
Lã Thị Kim Oanh lĩnh án tử hình
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Kết thúc phiên tòa sơ thẩm:
Lã Thị Kim Oanh lĩnh án tử hình
,
Lã Thị Kim Oanh liệu có thoát án tử hình ở phiên toà phúc thẩm?

(VietNamNet) - HĐXX nhận định VKS đã truy tố đúng người, đúng tội đối với Lã Thị Kim Oanh và đồng phạm. Sau 11 ngày xét xử, chiều 2/12, Toà tuyên phạt: Lã Thị Kim Oanh án tử hình; các bị cáo khác chịu mức án từ 3 năm đến 15 năm tù giam.

Toà đã chứng minh Lã Thị Kim Oanh tham ô 72 tỷ đồng và 92.659 USD. Hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng của Lã Thị Kim Oanh diễn ra trong thời gian dài (thời kỳ làm Giám đốc Công ty Tiếp thị - thuộc Bộ NN&PTNT) và có liên quan sự thiếu trách nhiệm của một số cán bộ lãnh đạo và quản lý, trong đó có nguyên 2 Thứ trưởng Bộ NN&PTNT. 

Nguyễn Thiện Luân sau khi Toà tuyên án.

Với các chức năng hoạt động của Công ty Tiếp thị, Lã Thị Kim Oanh đã xin thực hiện nhiều dự án và tìm cách có được những chữ ký xác nhận, bảo lãnh của một số cán bộ lãnh đạo Bộ NN&PTNT để vay vốn Ngân hàng. Nguyên Giám đốc Lã Thị Kim Oanh và một số cán bộ dưới quyền ở Công ty Tiếp thị đã chiếm đoạt, tự ý chi tiêu những số tiền lớn vay được. Tại Toà, Lã Thị Kim Oanh không giải trình được số tiền 72 tỷ đồng chi tiêu vào những khoản nào. Nay, Công ty Tiếp thị vẫn còn nợ các Ngân hàng 102,9 tỷ đồng tiền gốc và 35,5 tỷ đồng tiền lãi.

Trong thời kỳ chuyển sang kinh tế thị trường, Nhà nước và nhân dân ta còn gặp nhiều khó khăn trong xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, vốn rất cần cho nhiều dự án quan trọng để xây dựng cơ sở hạ tầng xã hội. Lã Thị Kim Oanh đã lợi dụng chức vụ, cố ý làm trái các quy định Nhà nước về quản lý, chủ mưu chiếm đoạt và làm thất thoát số tiền rất lớn kể trên. Hành vi của Lã Thị Kim Oanh và đồng phạm gây thiệt hại tài sản lớn của Nhà nước, làm mất lòng tin trong nhân dân.

Nguyễn Quang Hà.

Toà tuyên phạt: Lã Thị Kim Oanh án tử hình vì tội "tham ô tài sản", 20 năm tù giam vì tội "cố ý làm trái các quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", tổng hợp hình phạt chung là tử hình; Đỗ Đức Thuần (nguyên Kế toán trưởng) 15 năm tù giam, Nguyễn Chính Nghĩa (nguyên Trợ lý Giám đốc Công ty tiếp thị) 10 năm tù giam, Phạm Tiến Bình (nguyên Phó Giám đốc Công ty tiếp thị) 15 năm tù giam, cả 3 bị cáo này đã phạm tội "cố ý làm trái các quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng". TAND TP.Hà Nội cũng đã tuyên phạt Nguyễn Quang Hà (nguyên Thứ trưởng thường trực) Nguyễn Thiện Luân (nguyên Thứ Trưởng) mỗi bị cáo mức án 3 năm tù giam; Huỳnh Xuân Hoàng (nguyên Vụ trưởng) và Phan Văn Quán (nguyên Vụ trưởng) mỗi bị cáo mức án 4 năm tù giam, đây là những bị cáo phạm tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Lã Thị Kim Oanh phải bồi thường thiệt hại cho nguyên đơn dân sự số tiền 101,77 tỷ đồng (làm tròn số) và 95,55 ngàn USD (làm tròn số). Các bị cáo khác thuộc Công ty Tiếp thị cũng phải liên đới bồi thường 4 tỷ đồng cho bị hại.

Kết thúc phiên toà, HĐXX đã kiến nghị Cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ sự liên quan của một số đối tượng khác trong vụ án này. Được biết, trong đó có những cán bộ ngân hàng, cán bộ Sở Địa chính - Nhà đất, cán bộ UBND TP.Hà Nội và cán bộ Cục Đầu tư Phát triển.

·         Tùng Duy

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,