221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
233352
Một mình Lã Thị Kim Oanh một "phách"!
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Một mình Lã Thị Kim Oanh một 'phách'!
,

(VietNamNet) - Phần thẩm vấn sáng nay (26/3), các luật sư tìm cách "trói" các bên liên quan vụ án và đã có sự "vênh" trong những câu trả lời.

Vì giải ngân chậm nên Lã Thị Kim Oanh phải đi vay?

Lã Thị Kim Oanh: Gia đình tôi nay chẳng còn tài sản gì cả!

Trả lời câu hỏi của LS Chu Khang về tiến độ được cấp vốn, Lã Thị Kim Oanh khẳng định Cục Đầu tư và phát triển Hà Nội đã giải ngân rất chậm nên Công ty Tiếp thị bèn phải gò lưng đi vay khắp nơi cho kịp tiến độ dự án Khu triển lãm. Bị cáo Oanh nói: "Tháng 5/1998, Cục Đầu tư mới giải ngân được 25 tỷ đồng trong khi chỉ một tháng sau là đến ngày khai mạc Hội chợ triển lãm. Công ty XD18 khi khánh thành công trình đã khẳng định trong văn bản với sự chứng giám của nhiều bên liên quan rằng tổng số tiền bàn giao lên đến gần 44 tỷ đồng. Vậy hỏi rằng chúng tôi không tìm cách đi vay khắp nơi thì lấy đâu tiền mà hoàn thành dự án? Cứ ngồi chờ tiền ngân sách thì có được không? Rõ ràng Cục Đầu tư nói đã giải ngân đúng tiến độ là thiếu chính xác".

Lã Thị Kim Oanh ''bồi'' thêm: "Tôi phải đi vay hàng chục cá nhân, số tiền hơn 10 tỷ đâu có nhỏ? Lãi suất có khi lên đến 15%. Có trường hợp phải vay bằng đô-la nên số vênh phải trả sau này rất lớn, chính vì vậy số này không có chứng từ mà trình cho cơ quan điều tra được. Khi đi vay có thể chỉ có mình tôi nhưng anh em trong Công ty đều biết chuyện này vì về sau có nhiều cá nhân đến công ty đòi nợ". Nhưng khi LS hỏi tại sao không làm hợp đồng vay tiền rành mạch thì bị cáo Oanh quanh co đổ lỗi cho "vấn đề tổ chức bộ máy Công ty có thay đổi và bị thanh tra khi ấy nên không kịp làm". Oanh còn minh chứng "tinh thần đồng đội" trong Công ty rằng đã huy động anh em mang "cắm" xe máy dồn tiền cho Công ty trả nợ và anh em đã nhất nhất lắng nghe. Sau này, Oanh đã thế chấp ngôi nhà của gia đình và lấy trộm sổ tiết kiện của bố chồng mang đặt lấy tiền trả anh em để họ lấy xe máy về đèo con đi học.

Khóc nấc từng hồi, bị cáo nén lại câu nói hôm trước: "Nay gia đình tôi chẳng còn tài sản gì. Xin Tòa cho tôi cơ hội tiếp cận những chứng từ, hồ sơ, sổ sách chi tiêu. Cho tôi thêm một, hai năm nữa tìm lại tất cả để có thể có tiền trả cho những người tôi đã vay, họ thiệt thòi quá".

Các luật sư khác quay sang thẩm vấn Hội đồng Giám định tài chính, Tổng Công ty Vật tư Nông nghiệp, Cục Đầu tư và phát triển Hà Nội một số trách nhiệm, việc đã làm đối với Công ty Tiếp thị. Tất cả đều có lý lẽ khẳng định đã làm đúng trách nhiệm, đúng quy định của những thông tư, nghị định, công văn... Và dĩ nhiên, hôm nay Tòa chưa thể cho biết các bên nói như thế là đúng hay sai, chỉ có điều các luật sư như đã muốn phát cáu qua từng câu hỏi.

Còn phải làm rõ nhiều chuyện ở Công ty Tiếp thị

Luật sư Chu Khang hỏi về tài sản Công ty Tiếp thị hiện nay, Lã Thị Kim Oanh đáp rằng vẫn còn Khu B Hội chợ triển lãm, nhà 164 Trần Quang Khải, khu CN Kim Hoa, khu vui chơi giải trí Đống Đa, nhà 120 Quán Thánh, nhà 79 Hàng Bồ và khu 76 căn hộ đường Hoàng Quốc Việt. Theo bị cáo này, tất cả nếu bán đi sẽ đủ tiền giải quyết hai chữ "tham ô" mà mình bị quy kết. Nhưng bị cáo Oanh cũng chẳng khẳng định thực sự cái nào còn là của Công ty, cái nào đã bị cơ quan khác quản lý mà chỉ nói rõ "khu A Hội chợ làm bằng tiền ngân sách Nhà nước nên là của Nhà nước, không phải của Công ty". Đây cũng là điều khiến Tổng Công ty Vật tư Nông nghiệp tiếp nhận giải quyết hậu quả sau này do Công ty Tiếp thị gây ra đã bị "rối như ma trận", luôn bị nhiều bên liên quan tranh chấp số tài sản do Công ty của Oanh quản lý.

Phiên xử phúc thẩm đã qua một tuần làm việc.

Trở lại chuyện bộ máy tổ chức kế toán Công ty Tiếp thị, Lã Thị Kim Oanh đã nhiều lần khẳng định Đổng Thị Lan (cán bộ của Cục Quản lý ngân sách) là người do Oanh "nhờ" giải quyết việc kế toán của Công ty. Sau này, vẫn theo Oanh, chính Lan đã hướng dẫn Kế toán trưởng Đỗ Đức Thuần làm khống chứng từ tạm ứng. Tại Tòa Đổng Thị Lan trả lời trơn tuột rằng đã kiểm tra và giải quyết vấn đề kế toán của Công ty Tiếp thị một cách đúng nguyên tắc, thậm chí chính Lan đã có lời khuyên Thuần nên từ chức nếu thấy trình độ kế toán yếu kém.

Một số chuyện khác: Thuần thì nói không có kế toán viên giúp việc, Oanh lại nói Phòng kế toán có 4 người. Thuần nói khi được giao chức Kế toán trưởng chẳng được tiếp nhận giấy tờ gì, Lan nói là có hồ sơ cũ. Thuần nói mã số máy tính phòng kế toán Thuần không mở được mà chỉ Lan biết, Lan nói ai cũng mở được máy tính ấy. Oanh nói khi về làm Giám đốc thì bổ nhiệm Thuần đồng thời vào tháng 5/95, luật sư nói hồ sơ ghi Thuần làm Kế toán trưởng tháng 7/95. Lã Thị Kim Oanh nói Lan làm cho Công ty Tiếp thị theo kiểu ngoài giờ, Thuần nói hàng ngày Lan đến Công ty vào giờ hành chính...

Phần luật sư thẩm vấn bị cáo và các bên liên quan tiếp tục vào chiều nay.

  • Tùng Duy

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,