221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1318364
Bắt vụ vận chuyển hơn 3 tấn chất độc cyanua
0
Article
null
Bắt vụ vận chuyển hơn 3 tấn chất độc cyanua
,

- Hơn 3 tấn chất độc thuộc bảng A là cyanua dùng để khai thác vàng vừa được lực lượng công an huyện Phước Sơn (Quang Nam) phát hiện và bắt giữ khi các đối tượng đang trên đường vận chuyển vào bãi đào vàng để tiêu thụ…

Sáng 7/11, Đại úy Bùi Thế Tiên, Đội trưởng Đội cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội - Công an huyện Phước Sơn cho biết, cơ quan điều tra đã ra quyết định bắt giữ khẩn cấp lái xe và chủ xe vận chuyển hơn 3 tấn chất độc cyanua lên bãi đào vàng để tiêu thụ.
Đối tượng bị bắt là Cao Đình Phương (28 tuổi, trú tại xã Phước Hiệp, huyện Phước Sơn) điều khiển xe ô tô mang biển số giả để chở hơn 3 tấn cyanua chứa trong 16 thùng phuy màu xanh loại 200 lít.

Một khối lượng lớn chất độc cyanua bị công an TP. Đà Nẵng bắt giữ khi đang vận chuyển và Quảng Nam để tiêu thụ

Qua đấu tranh, vào chiều 6/11, Phương khai nhận mình là lái xe thuê cho chủ xe là Lê Thị Hường (40 tuổi, trú tại xã Bình Nguyên, huyện Thăng Bình).

Ngay lập tức, công an huyện Phước Sơn bắt giữ chủ xe Lê Thị Hường. Bà Hường khai nhận là chở thuê số hàng trên từ Thăng Bình lên Phước Sơn để đưa vào các bãi vàng tiêu thụ. Công an đã thu giữ hai điện thoại di động và 30 triệu đồng tiền mặt cùng chiếc xe ô tô chở cyanua để phục vụ cho công tác điều tra.

Nguồn tin riêng của VietNamNet cho biết, khối lượng lớn 3 tấn chất độc cyanua này nằm trong đường dây vận chuyển từ Hà Nội vào Quảng Nam để đưa lên bãi vàng tiêu thụ.

Đại úy Bùi Thế Tiên, người thụ lý điều tra vụ án đặc biệt nghiêm trọng này cho biết, đây là vụ vận chuyển chất độc cyanua lớn nhất từ trước đến nay bị phát hiện bắt giữ.

Được biết,
lợi nhuận từ buôn bán vận chuyển loại chất độc hại này quá cao. Nếu 3 tấn cyanua này vận chuyển trót lọt vào bãi vàng, các đối tượng thu lợi hơn 300 triệu đồng. Điều đáng quan tâm hơn là với khối lượng chất độc hại lớn này không bị bắt giữ kịp thời, nguy cơ ô nhiễm nguồn nước đầu nguồn là khó tránh khỏi.

Hơn 3 tháng trước, tại Đà Nẵng, công an cũng đã phát hiện hơn 2 tấn cyanua đang trên đường vận chuyển vào Quảng Nam để tiêu thụ.

Thống kê chưa đầy đủ của cơ quan chức năng, bình quân mỗi năm, các bãi vàng ở huyện miền núi Quảng Nam đã sử dụng hàng nghìn tấn chất độc cyanua để khai thác vàng. Đầu độc nguồn nước đầu nguồn các con sông lớn nhỏ. Tuy nhiên, Quảng Nam vẫn chưa có biện pháp xử lý.

  • Vũ Trung

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,