Thực hư đại gia đổi "siêu xe" lấy cây cảnh

Cập nhật lúc 08:07, 14/10/2010 (GMT+7)

“Với những báu vật như thế, nếu không có duyên thì tiền núi cũng không mua được. Tôi mua được "mâm xôi con gà" cũng là rất tình cờ!”.

>>
Đại gia đổi Rolls-Royce lấy cây cảnh

Thực hư chuyện đổi xe triệu đô lấy cây?

Sự nổi tiếng của tác phẩm cây cảnh “Mâm xôi con gà” của chủ nhân DN vàng bạc đá quý Nam Thành (Việt Trì – Phú Thọ) đã thu hút nhiều người tới chiêm ngưỡng tại triển lãm sinh vật cảnh (đang diễn ra tại Bảo tàng Hà Nội).

Mô tả ảnh.

Ông Thành "vàng" bên tác phẩm cây Mâm xôi con gà.

Khách tham dự triển lãm tò mò về thông tin: thời điểm vài năm trước, ở TP Việt Trì (Phú Thọ) chưa có ai có siêu xe Rolls-royce, thì làm sao có thể đổi xe lấy cây? Nhiều người cho rằng, đó là thông tin “nói quá” sự thật.

Chủ nhân của siêu cây “Mâm xôi con gà” là người khá giản dị và thận trọng trong việc phát ngôn. Ông phủ nhận thông tin về việc: “Nếu không đủ 120 tỷ (khoảng 6 triệu USD) thì ông không bao giờ bán “Mâm xôi con gà” như một vài tờ báo đã đưa tin và dẫn lời ông nói trong bài viết.

“Dân chơi cây sẽ hiểu được giá trị đích thực của cây quý, chứ không cần phải đánh bóng bằng “ngoa ngôn”. Tôi chưa bao giờ nói về giá trị của cây mâm xôi con gà là bao nhiêu, chứ chưa nói tới việc phát ngôn “Phải chồng đủ 120 tỷ mới được “bưng” mâm xôi con gà về nhà!” – ông Thành chia sẻ.

Mô tả ảnh.

Cường họa sỹ (đứng thứ 2 từ trái sang) - người tạo bệ đá cho cây mâm xôi con gà.

Giá trị hơn 4 triệu đô của cây mâm xôi con gà được giới chơi cây đánh giá từ vài năm trước, khi ông Thành mang tác phẩm cây này vào tham dự triển lãm trong Thanh Hóa.

Thế nhưng, chuyện ông "đổi xe" lấy cây là có thực. Và đó cũng là một cái duyên may mắn. “Với những báu vật như thế, nếu không có duyên thì tiền núi cũng không mua được. Tôi mua được mâm xôi con gà cũng là rất tình cờ!”.

Theo đó, trước khi “về nhà” ông Thành, cây mâm xôi con gà thuộc sở hữu của ông Quý (quê ở Trạm Trôi – Hà Nội). Khi ông Thành và con trai đến xem cây, vì không mang đủ tiền và giá cây thay đổi (tăng hơn so với mức cũ), ông Thành đã định bỏ cuộc.

Thế nhưng, cậu con trai ông đã thuyết phục ông Quý chuyển nhượng lại bằng quyết định từ bỏ ý định mua chiếc xe Rolls-royce (khoảng 6 tỷ thời điểm đó) để chuyển sang mua cây, vì thấy cây quá đẹp. Khi ấy, gia đình ông Thành đã đặt cọc tiền mua xe tại hãng là 10.000$. Ông chấp nhận mất 10.000USD tiền cọc mua xe để đánh đổi lấy tác phẩm cây cảnh này.

“Hồ sơ” của cây triệu đô

Một thời gian dài, xuất xứ của siêu cây “Mâm xôi con gà” đã làm “nóng” cả làng cây cảnh Việt Nam, sau đó là “nóng” các diễn đàn cây cảnh trên mạng.

“Cuộc đời” của cây cảnh mâm xôi con gà cũng là một câu chuyện dài đầy lý thú.

Trước năm 1996, cây sanh này thuộc sở hữu của dòng họ Phạm ở thôn Ngô Sài, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai (Hà Tây cũ). Cây sanh vốn mọc trên cổng làng Ngô Sài không biết từ bao giờ, vào khoảng giữa những năm đầu của thế kỷ trước, các bô lão trong làng đã hạ cây xuống.

Cụ thân sinh ra ông Phạm Văn Tình vốn là người yêu thích cây cảnh đã mang về trồng cạnh hòn non bộ bằng đá ong trước nhà và chính cụ là người tạo thành dáng “Mâm xôi, con gà”, thể hiện mơ ước của những nông dân thời đó: mong sao cuộc sống được đầy đủ ấm no.

Khi ông cụ qua đời, cây sanh thuộc về các con ông, anh em nhà họ Phạm do ông Phạm Văn Tình là trưởng họ. Nhưng vì là tài sản chung và cũng là ý thích chơi cây cảnh của dòng họ nên các con trai cụ đã chia thời gian để các nhà cùng chơi, mỗi người chơi 3-4 tháng rồi lại chuyển sang nhà khác.

Lúc này, cây sanh đã ôm trọn hòn non bộ (hiện vẫn còn dấu tích của hòn đá ong này).


Mô tả ảnh.

Mâm xôi con gà tại Triển lãm dịp Đại lễ.

Mô tả ảnh.

Mâm xôi con gà vào cuối năm 2009 khi vừa cấy đá xong.

Tháng 8/1996, ông Tình bỏ tiền ra xây cho người em trai căn nhà cấp 4, cây sanh mới thuộc quyền sở hữu hoàn toàn của ông. Đó cũng là lúc ông Cường họa sĩ có duyên mua được cây này.

Họa sĩ Đặng Xuân Cường (nghệ danh Cường họa sĩ) - người trực tiếp chế tác cây này lý giải: “Khi nghe tên “mâm xôi con gà”, nhiều người đã bị mặc cảm vì tên đó gợi lên hình ảnh khá trần tục. Thế nhưng, nó chứa đựng ý nghĩa sâu xa và là nét văn hóa của người Việt, thể hiện mơ ước có đầy đủ ngọc thực, cao hơn nữa là mơ ước ngày lễ tết có mâm cao cỗ đầy, mâm xôi con gà. Trước là để thờ cúng tổ tiên, sau là cả gia đình quần tụ để thụ hưởng những vật phẩm đó”.

Khi mới mua cây về, vì “nóng ruột” nên chưa kịp chụp hình, Cường “họa sỹ” đã mang cưa kéo ra “sửa chữa” ngay, nên không lưu lại được hình ảnh ban đầu của mâm xôi con gà. Nhưng, khi ấy, “siêu cây” là một cây sanh già, thối hết bệ rễ, thân trực, nhiều rễ ôm thành vách, cách gốc chừng 1m có rất nhiều cành đan xen chằng chịt tạo thành tán tròn tượng trưng cho mâm xôi, phía trên ngọn là một con gà trống đứng sừng sững như đang chuẩn bị cất tiếng gáy" - ông Cường cho biết.

Hàng loạt câu chuyện như một giai thoại về cây mâm xôi con gà đã kéo dài suốt 8 năm trời. Nhiều ý kiến của dân chơi cây góp ý với Cường họa sỹ: cây này cắt hỏng, cây này nên xẻ làm 3 cây, cây này cắt hết rễ buông, cây này nên chữa thành song thụ, cũng có người khuyên nên bán đi thì hơn...

Thực tình lúc ấy tôi mới chơi cây nên cũng bàng hoàng dao động, nhưng có điều gì đó xui khiến đã làm tôi kiên quyết giữ lại và tạo dáng cho đến khi hoàn thành!” – ông Cường chia sẻ.

Sau 8 năm chỉnh sửa, tạo dáng, cây sanh này đã trở thành cây quý, được nhiều người mến mộ. Tháng 6/2004, ông Cường đã nhượng lại cho anh Nguyễn Văn Quý ở Trạm Trôi. Sau đó 3 năm, anh Quý nhượng lại cho ông Thành ở Việt Trì, Phú Thọ và cây quý đã ở với ông Thành cho đến nay.

Cuộc tranh luận xung quanh cây “mâm xôi con gà” trên các diễn đàn đến giờ vẫn chưa có hồi kết, khen nhiều, chê cũng có, đặc biệt là khi nó được ông Thành phối lại đá vào năm 2009. Chỉ riêng việc đầu tư phối lại đá cho cây nghe đâu cũng hết vài chục nghìn USD. Nhiều người thậm chí còn cho rằng gốc tích của cây này được dựng nên để tạo sự kỳ bí tò mò như giới buôn cây vẫn thường làm để đẩy giá trị của cây.

Tuy nhiên, phải khẳng định một điều, sau nhiều lần “thay tên đổi chủ”, về đến nhà ông Thành, “mâm xôi con gà” mời thực sự trở thành một “siêu cây” và được nhiều người biết đến.

Ngoài cây “mâm xôi con gà”, ông Thành còn có hàng chục cây "khủng" khác mà theo đánh giá của giới chơi cây thì vườn cây của ông lên tới hàng trăm tỉ đồng.

Bỏ qua những thị phi, “mâm xôi con gà” vẫn là niềm tự hào của không chỉ ông chủ vàng bạc đá quý mà còn là đại diện để giới chơi cây đất ngã ba sông “mang chuông đi đánh xứ người” trong các cuộc triển lãm về cây.

Các tin khác