Vô vọng tìm 20 người mất tích vụ lật xe

Cập nhật lúc 16:36, 18/10/2010 (GMT+7)

– Chỉ trong giây lát, chuyến xe khách chở 37 người bị dòng nước cuốn phăng rồi chìm nghỉm. 17 người may mắn thoát khỏi lưỡi hái của thủy thần khi sức lực đã kiệt. 20 người còn lại đang nằm dưới dòng nước lạnh giá, mặc cho những nỗ lực của lực lượng tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.

>> Chùm ảnh: Quốc lộ 1A thành dòng sông lớn
>> Lũ lớn chưa từng có ở miền Trung

Thảm họa sông Lam

Trưa ngày 18/10, dòng người đổ xô về khu vực xóm Xuân Hồng, xã Xuân Lam, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh ngày càng nhiều. Thông tin đau lòng về chiếc xe khách cùng với hành khách gặp nạn khi cố gắng vượt qua rốn lũ Hà Tĩnh cứ thế lan truyền.

d
Lực lượng tìm kiếm đang làm nhiệm vụ tại hiện trường

37 người bị dòng nước cuốn phăng. 17 người may mắn được cứu thoát. 20 người hiện vẫn đang nằm dưới dòng nước lạnh giá là những thông tin đầu tiên mà chúng tôi có được khi tìm mọi cách để liên hệ với các cơ quan chức năng tại Hà Tĩnh.

Anh Nguyễn Văn Thuật (xóm Xuân Hồng), người đầu tiên nghe tiếng kêu cứu thẫn thờ kể lại: “4 giờ 15 phút ngày 18/10, đang ngủ thì nghe tiếng gọi thất thanh vọng lên từ gần đó. Hai vợ chồng trở mình và tự hỏi: chắc mưa bão, có người gặp nạn. Tiếng kêu cứu càng lúc càng gần, tôi vội chạy ra khỏi nhà khi màn đêm đen kịt vẫn còn vây quanh, khi bốn bề chỉ là biển nước mênh mông”.

Giữa dòng nước chảy xiết, qua ánh đèn pin yếu ớt, anh Thuật chỉ thấy những cánh tay vẫy vùng trong tuyệt vọng, tiếng kêu cứu ngày càng lịm dần, nhường chỗ cho tiếng gào thét của dòng nước. Lúc này, anh vẫn chỉ nghĩ rằng có lẽ người gặp nạn là người dân xung quanh đi thả lưới.

d
Vẫn còn 20 nạn nhân đang nằm dưới lòng sông

Vượt băng qua dòng nước cuồn cuộn chảy xiết, anh chèo thuyền ra chỗ phát ra tiếng kêu cứu. Cảnh tượng hãi hùng đập ra trước mắt: một cháu bé 2 tuổi đang ôm chặt lấy bố, mặt mũi tái nhợt. Người bố dù bị dòng nước chảy xiết cuốn văng ra nhưng vẫn cố gắng tìm mọi cách dìu đứa con 2 tuổi vào bờ.

Chỉ sau khi đưa được đứa bé vào bờ, anh Thuật mới hay: đã có một chiếc xe khách bị lũ cuốn trôi.

Trưởng công an huyện Nghi Xuân Phan Xuân Đán kể lại: Lúc 4h10 sáng nay, lực lượng công an huyện đang làm nhiệm vụ tại chốt chặn trên QL 1A thì bỗng nhiên nghe hàng loạt tiếng kêu cứu. Lúc này nhiều người đang chơi với giữa dòng nước, trên các cột điện, cành cây.

Chiếc xe khách 2 tầng lúc đó đang trên đường di chuyển từ Đắk Nông ra Nam Định do Trần Văn Trường (sinh 20/8/1975, quê ở Nam Định) điều khiển. Trên xe lúc đó có 37 người, gồm 33 hành khách và 4 người nhà xe.

d
Lái xe Trần Văn Trường
Lực lượng chức năng cùng người dân đã huy động phương tiện tại chỗ và của huyện đi ứng cứu. Đến 7h sáng nay thì đã cứu được 17 người trong xe khách. Người cuối cùng được cứu là bà Trần Thị Mừng (46 tuổi, ở Dkrong, Dlay, Kon Tum.

Đặc biệt, trong xe lúc đó có 4 trẻ em, chỉ có 1 bé còn sống do bố em thoát được ra cứu. Hiện còn 20 người vẫn đang mất tích.

Lúc chiếc xe khách trên gặp nạn thì ở đoạn đường này, một chiếc ô tô mang nhãn hiệu Innova (chưa rõ BKS) cũng bị nước lũ cuốn trôi. Hai người ngồi trên xe cũng may mắn thoát nạn.

Theo một số người dân sống gần khu vực xẩy ra tai nạn nhận định, lúc 2 chiếc xe bị cuốn trôi thì có một chiếc ô tô đang chết máy nằm trên đường. Thời điểm đó nước lũ rất lớn. Rất có thể, do tránh chiếc xe này, lái xe khách đã bị sa xuống vạt đường bị lở.

Hiện lái xe Trần Văn Trường đang bị cơ quan công an tạm giữ để điều tra sự việc.

Khẩn trương tìm kiếm người bị mất tích

Đa số hành khách được cứu đều trong tình trạng khỏe mạnh. Chính quyền tỉnh Hà Tĩnh đã hỗ trợ nạn nhân mỗi người 3 triệu đồng và quần áo để có thể tiếp tục trở về.

Nạn nhân được cứu sống duy nhất đang nằm điều trị tại Bệnh viện Nghi Xuân là bà Trần Thị Mừng. Trong số 3 đứa trẻ mất tích, có một đứa con của bà Mừng.

d
Nạn nhân được cứu sống duy nhất đang nằm điều trị tại Bệnh viện Nghi Xuân là bà Trần Thị Mừng
Thông tin về vụ việc đáng tiếc xảy ra nhanh chóng được báo cáo đến các cơ quan chức năng ở Hà Tĩnh. Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh lập tức chỉ đạo lực lượng tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ huy động phương tiện máy móc đến hiện trường để tìm kiếm những người bị dòng nước cuốn trôi. Ca nô, máy dò mìn cùng hàng chục bộ đội Quân khu 4, công an Hà Tĩnh ngay lập tức được điều động.

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Thanh Bình – Bí thư tỉnh Hà Tĩnh cho hay: “Ngay từ tờ mờ sáng, ngay sau khi nhận được thông tin về vụ tai nạn thương tâm này, tôi đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo anh em cứu sống người dân bị nạn. Tất cả các phương tiện như ca nô đặc chủng, máy dò mìn đều được huy động từ Quân khu 4 đến hiện trường. Lực lượng tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ không quản ngại nguy hiểm, lao vào vòng lũ dữ để cứu dân”.

Đến 15 giờ ngày 18/10, chiếc xe bị nạn cùng với 20 người dân bị lũ cuốn trôi vẫn chưa được tìm thấy. Lực lượng cứu nạn đang cố gắng bằng mọi giá tìm kiếm.

  • H.Sang – D.Tuấn - K.Anh – Q.Huy

    >> Chùm ảnh: Quốc lộ 1A thành dòng sông lớn
    >> Lũ lớn chưa từng có ở miền Trung

    >> Hình ảnh lũ “siêu tốc” tại miền Trung
    >> Siêu bão cực mạnh đang tiến vào biển Đông

    Miền Trung cần lắm những tấm lòng

    Lũ chồng lên lũ. Hàng trăm ngôi nhà bị ngập, hàng trăm xã bị cô lập. Hơn bao giờ hết, người dân miền Trung đang cần sự chung tay giúp đỡ của các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, để họ có thể vuợt qua cơn bĩ cực đầy thương đau này.

    2 cơn lũ liên tiếp ập đến, dải đất nghèo miền Trung vật lộn với cảnh thiếu đói, nhà cửa tan hoang, nhiều vùng bị cô lập. Cả một dải đất chẳng còn gì ngoài mênh mông biển nước. Người dân phải nhịn đói qua ngày chờ con nước xuống. Hàng trăm đôi tay vẫy vùng, ánh mắt ngơ ngác tuyệt vọng nhìn thủy thần nhấn chìm làng mạc, nhà cửa, cuốn phăng đi những tài sản có giá trị mà họ chắt chiu dành dụm, tần tảo cả mấy năm trời.

    Những bàn thờ được lập vội trong những góc nhà nước còn ngập; những chiếc thuyền chênh vênh, chở những người xấu số bị lũ cuốn trôi, những vành tang trắng trên khôn mặt trẻ thơ, những cánh tay vẫy vùng trong tuyệt vọng, khi bốn bề chỉ còn mênh mông nước… mãi là một hình ảnh nhức nhối tâm can.

    Hơn bao giờ hết, người dân miền Trung đang cần sự chung tay giúp đỡ của các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, để họ có thể vuợt qua cơn bĩ cực đầy thương đau này. Một gói mì, một bánh luơng khô…. chắc sẽ làm người dân nơi rốn lũ này cảm thấy ấm lòng hơn, vơi bớt nỗi buồn đau.

    Mọi sự đóng góp, xin gửi về:

    Chuyển khoản:
    Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
    Số tài khoản: 0011002643148
    Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
    198 Trần Quang Khải, Hà Nội

    - Chuyển khoản từ nước ngoài:
    Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
    -The currency of bank account: 0011002643148
    -Bank: BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
    -Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
    -SWIFT code: BFTVVNVX

    Bạn đọc giúp đỡ qua toà soạn xin liên hệ:

    Phía Bắc: Ban Bạn đọc, báo VietNamNet, số 141 Bà Triệu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Điện thoại: 04.37722729 - Fax: 04.39744882

    Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, Quận 3, TP.HCM.
    Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
    Email: bandoc@vietnamnet.vn


Ý kiến của bạn

Các tin khác