Chuyện chưa kể về những người bảo vệ đại lễ

Cập nhật lúc 09:21, 12/10/2010 (GMT+7)

- Anh Nguyễn Đức Vượng, Trưởng Công an phường Láng Thượng, quận Đống Đa "góp chuyện" bằng chuyện không vui, một đồng nghiệp vì bảo vệ ANTT dịp đại lễ mà bị đấm lung lay ba chiếc răng hàm.

>>
Toàn cảnh Đại lễ 1000 năm Thăng Long

"Tạm biệt" ba răng hàm

Lực lượng công an trực chốt trên phố Đinh Liệt đêm 9/10.
Lực lượng công an trực chốt trên phố Đinh Liệt đêm 9/10.
Chung sức với Công an thành phố Hà Nội, công an các phường cũng phải căng sức để đảm bảo ANTT. Anh Hùng, trưởng công an phường Kim Mã, quận Ba Đình cho biết: Những ngày đại lễ các anh gần như không được ngủ.

"Ngày cuối cùng ra quân dịp đại lễ 10/10, chúng tôi dồn hết sức những nỗ lực để không xảy ra chuyện xấu. Hỗ trợ chúng tôi còn có những bác dân phòng tuổi đã xưa nay hiếm, nhưng còn tham gia tích cực là vậy, huống chi đó là nhiệm vụ của mình". Cuộc hỏi thăm chóng vánh qua điện thoại, hơi thở gấp gáp, anh Hùng vội vàng cúp máy để đi làm nhiệm vụ.

Anh Nguyễn Đức Vượng, Trưởng công an phường Láng Thượng, quận Đống Đa thì "góp chuyện" bằng chuyện không vui, một đồng nghiệp vì bảo vệ ANTT dịp đại lễ mà bị đấm lung lay ba chiếc răng hàm.

"Và chắc là đồng chí đó sẽ phải tạm biệt ba chiếc răng đó để thay bằng ba chiếc răng giả thôi", anh Vượng hóm hỉnh cho biết.

Chuyện xảy ra vào khoảng 16h30 chiều 7/10, tại chốt cầu 361, đối diện nhà số 888 đường Láng, phường Láng Thượng. Khi đó Trung tá Nguyễn Văn Thước cùng nhiều bảo vệ dân phố làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự trên phố. Khi đoàn xe ưu tiên của quân đội chạy từ hướng Cầu Giấy về đường Láng, lực lượng bảo vệ đã yêu cầu các phương tiện dừng xe, đi áp sát bên phải đường, nhường đường cho đoàn xe ưu tiên.

Mô tả ảnh.
Trong khi các chiến sỹ công an mướt mồ hôi đảm bảo ANTT dịp đại lễ thì "thiếu gia" này đã không ngại vung tay đấm cảnh sát.

Anh Thước đứng giữa giải phân cách để làm nhiệm vụ, trong khi mọi người cùng dạt vào bên đường nhường đường cho đoàn xe ưu tiên thì Bùi Danh Quang (21 tuổi, trú tại số 65A Tôn Đức Thắng, phường Quốc Tử Giám, quận Đống Đa) vẫn ngang nhiên cho xe máy lách lên, đi vào phần đường dành cho đoàn xe ưu tiên.

Thấy vậy, trung tá Thước nhắc nhở, đáp lại Quang cao giọng: "Tôi đang có việc phải đi, không phải chờ ai cả". Bị trung tá Thước rút chìa khoá xe máy, Quang hất hàm: "Mày có đưa chìa khoá cho tao không?". Nói đoạn gã thanh niên đấm thẳng vào mặt, ngực người cảnh sát khu vực đáng tuổi cha chú, khiến trung tá Thước máu chảy ròng ròng.

Trước thái độ xấc xược của gã thanh niên, nhiều người dân chứng kiến tỏ ra bức xúc. Lực lượng công an đã đưa đưa gã thanh niên này về trụ sở công an phường. Kết quả khám thương cho thấy, trung tá Thước bị rách môi trên 5cm bên trong, 3 răng hàm trên gần gãy, thâm tím ngực.

Tại cơ quan điều tra, Bùi Danh Quang tỏ ra thành khẩn khai nhận hành vi của mình. Anh ta đưa ra lý do hành hung cảnh sát vì bản thân chưa có bằng lái xe, giấy tờ xe lại để ở nhà nên lúc đó rất sợ bị giữ xe.

Được biết, Quang là một "thiếu gia" con nhà khá giả, mới thi đại học nhưng chưa đỗ nên hiện vẫn chưa có nghề nghiệp ổn định. Quang sẽ phải đối mặt với các tội, lỗi: chống người thi hành công vụ, cố ý gây thương tích, chống lại cảnh sát, không có giấy phép lái xe, không mang giấy tờ xe.

Ngày cuối cùng của đại lễ cũng đã đi qua, nhưng để đảm bảo bình yên cho bà con vui chơi 10 ngày đại lễ, chiếc áo quân phục của các chiến sĩ công an đã phải thấm biết bao mồ hôi. Đối với các anh, mười ngày đại lễ vui vẻ của nhân dân quả là mười ngày "đại vất" để hòan thành nhiệm vụ, vì sự bình yên của mọi người.

Cảnh sát kiêm người trông giữ trẻ lạc

Trong ngày 9/10, khi PV nhấc điện thoại hỏi thăm công tác của chỉ huy các đơn vị Công an Hà Nội thì đầu dây bên kia lúc nào cũng là những câu trả lời chóng vánh để còn tiếp tục công việc bảo vệ ANTT đang bề bộn.

Chiều 9/10, qua điện thoại, Thượng tá Phạm Văn Hưng, Trung đoàn trưởng Trung đòan Cảnh sát cơ động, Công an Hà Nội cho biết: Những ngày đại lễ, các anh phải căng sức để đảm bảo ANTT. Tối 9/10 hơn 700 quân số túc trực ở Quảng trường Ba Đình. Các anh phải ăn bánh mỳ để "trực chiến" tại các chốt đến quá trưa ngày 10/10.

Hơn 10 tiếng làm việc liên tục trong hai ngày cuối, nhưng các chiến sỹ vẫn vui vì "Rất may là cho đến nay tình hình ANTT vẫn ổn. Mỗi ngày chúng tôi phải báo cáo tình hình lên lãnh đạo công an thành phố 3 lần", lời Thượng tá Hưng.

Mô tả ảnh.
Cảnh sát cơ động Hà Nội căng sức đổi bình yên.

Tắc đường, dòng người ùn ùn đổ về các điểm vui chơi trong dịp đại lễ cũng đồng nghĩa với việc lực lượng CSGT sẽ phải đẫm lưng áo để điều khiển giao thông. Trong dịp đại lễ, giống như nhiều đơn vị khác, CSGT cũng phải trực chiến 100% ở đơn vị.

Tối 9/10, dòng người ùn ùn đổ về phía hồ Gươm. Về đêm nhưng dòng người vẫn nườm nượm, tiếng còi của các CSGT như chìm ngỉm trong thứ âm thanh ồn ào hỗn độn của phố phường, tiếng người í ới gọi nhau... Quá vất vả để phân luồng giao thông, các anh còn phải kiêm thêm nhiệm vụ chỉ đường cho khách viếng thăm Hà Nội. Nhiều người dân khu vực ngoại thành ùn ùn đổ về trung tâm Hà Nội đón ngàn năm lịch sử đã thi nhau tìm đến CSGT để hỏi đường ra bờ hồ.

Rồi những ngày đông đúc, các CSGT ở Đội CSGT số 1 - Phòng CSGT Hà Nội, phụ trách khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm còn kiêm thêm nhiệm vụ trông giữ trẻ bị lạc. Hôm đó vào ngày đại lễ, đang làm nhiệm vụ, nghe thấy tiếng khóc thút thút của một cháu bé tại góc vườn hoa đối diện Trung tâm Thương mại Tràng Tiền, Trung tá Bùi Đức Thắng bế cháu bé đang đứng lạc giữa rừng người đưa về chốt giao thông.

Mô tả ảnh.
CSGT mướt mồ hôi dịp đại lễ.

Tại đây, Trung tá Thắng và anh em trong đội thay phiên nhau vừa điều khiển giao thông, vừa hỏi han động viên cháu bé để có những thông tin về gia đình, địa chỉ nhà. Nhờ hệ thống loa công cộng ven hồ Hoàn Kiếm, bố mẹ cháu Thảo đã tìm được con và hết sức biết ơn các chiến sỹ CSGT.

Nhễ nhại mồ hôi vì phân luồng, lực lượng CSGT vẫn nhiệt tình kiêm thêm những "nhiệm vụ" mới, dù trong dịp đại lễ công việc của các anh được bắt đầu từ 5 giờ sáng đến hơn 23 giờ đêm mới được nghỉ.

  • T.N

Các tin khác