Hạnh phúc ngày về của ngư dân Hoàng Sa

Cập nhật lúc 13:40, 27/10/2010 (GMT+7)

- Nước mắt, nụ cười, những cái siết tay, những nụ hôn tới tấp đã chào đón 9 ngư dân trở về từ Hoàng Sa trong buổi trưa ở Cảng Quốc tế Dung Quất (Quảng Ngãi).

Hạnh phúc ngày về

Dù khá mệt mỏi sau những ngày dài trên biển, nhưng gương mặt của những hùng binh Hoàng Sa vẫn rạng ngời hạnh phúc. Lão ngư Nguyễn Đảng (70 tuổi) bảo rằng, trong hơn 50 năm "cưỡi sóng đạp gió" nơi biển Hoàng Sa, đây là lần ông hạnh phúc nhất. Bởi, ngày trở về được đón tiếp chu đáo, lại được trợ giúp ban đầu với khoản tiền của các tổ chức, đoàn thể và chính quyền địa phương gấp 2 lần chuyến ra khơi.

3.jpg
Hạnh phúc ngày về của những hùng binh Hoàng Sa

Không riêng gì lão ngư Nguyễn Đảng, mà “sói biển” Mai Phụng Lưu cũng bất ngờ khi ngày trở về của mình cùng 8 ngư dân lại hạnh phúc đến vậy. Dẫu phía trước, chắc chắn sẽ còn bao gian khó nhọc nhằn, nhưng hơi ấm từ những cái siết chặt tay đến những nụ cười nồng ấm trong buổi trưa nơi cảng Dung Quất khi ông và anh em thuyền viên đặt chân lên bờ là ký ức không thể nào quên.

Và ông bảo, ngày về của ông đã vô cùng may mắn và hạnh phúc hơn hàng nghìn bạn chài khác nơi vùng đất đảo quê mình.

Những tấm lòng sẻ chia, chờ đón ông và các thuyền viên trên bờ sẽ mãi mãi là điểm tựa cho những ngư dân Hoàng Sa ấm lòng và vững tin hơn khi tiếp tục bám biển để mưu sinh.

“Chúng tôi đã hết đơn độc...” - ông Mai Phụng Lưu nói.

5.jpg
Ba về!

Nước mắt hạnh phúc đã rơi sau đằng đẵng đợi chờ suốt 45 ngày qua. Tất cả 9 hùng binh đều bình an, dù trên gương mặt của họ không giấu được nỗi thấp thỏm, âu lo.

Hạnh phúc nhất là những người vợ của các ngư dân. Chị Bùi Thị Trang - vợ thuyền viên Dương Quang Dũng - tay cắp con, chen vào giữa đám người đông đúc tại cảng Dung Quất. Chị đưa tay chỉ về phía tàu CSB-6006 đang cập cảng bảo với đứa con nhỏ: Ba về…!

“Nhận được tin báo của UBND huyện, tui bế con lên tàu vô đây để đón anh Dũng về. Vì đã hơn 9 ngày qua, ngày mô cũng nghe nói ảnh về, nhưng chờ hoài chẳng thấy. Đến chừ mới đúng là ảnh về thiệt…” - chị Trang nói.

Bà Phạm Thị Đợi - vợ thuyền trưởng Mai Phụng Lưu, người đã quá quen với cảnh âu lo chồng, con mình bị bắt trong nhiều năm qua nhưng vẫn hồi hộp đợi chờ: “Đây là lần thứ 4 anh Lưu bị bắt. Nhưng chưa lần nào tôi lo lắng như lần này, vì nghe nói tàu và người được thả ra hôm 11/10, nhưng sau đó lại mất liên lạc. Lại nghe tàu được phía Trung Quốc cứu hộ, nhưng đã 10 ngày nay vẫn không nghe tin tức gì ngoài một cuộc điện thoại của anh Lưu cho đứa con gái trong Sài Gòn. Hỏi răng không lo được…”.

Điểm tựa cho những hùng binh

Đại tá Chính ủy vùng II Cảnh sát biển Trần Trung Kiên đã xuống tận tàu để đón ngư dân, và trong cuộc gặp mặt các ngư dân khi vừa đặt chân lên cảng, ông khẳng định: "Đảng, Chính phủ và nhân dân luôn đồng hành cùng ngư dân Việt Nam. Chúng tôi sẽ phối hợp với cơ quan chức năng làm hết sức mình để bảo vệ sự an toàn của ngư dân làm ăn trên biển".

13.jpg
Lực lượng Cảnh sát biển và bộ đội biên phòng luôn là điểm tựa cho ngư dân trên biển

Trong buổi trưa tàu chở ngư dân trở về, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đã ra tận cầu cảng Dung Quất để đón và chúc mừng. Ông Cao Khoa - Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi bày tỏ lòng cảm phục đối với thuyền trưởng Mai Phụng Lưu và những ngư dân trên tàu QNg 66478 TS, vì đã vượt qua mọi khó khăn để trở về an toàn.

Ông Nguyễn Xuân Huế, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã trao bằng khen và các phần thưởng cho lực lượng cảnh sát biển cùng thủy thủ đoàn đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đưa cả tàu và người trở về an toàn.

trao-1.jpg
Dàn máy ICOM của bạn đọc báo VietnamNet trao tặng là một trong điểm tựa của sự đồng hành cùng ngư dân Hoàng sa
Thuyền trưởng, "sói biển" Mai Phụng Lưu ôm dàn máy ICOM của bạn đọc báo VietNamNet trao tặng và xúc động nói, đây là món quà quí giá nhất mà cả đời đi biển hơn 30 năm nay ông mơ ước. Có được phương tiện liên lạc hiện đại này sẽ bớt cho ông và các thuyền viên nỗi lo âu khi ra biển thiếu phương tiện liên lạc với đất liền và nắm thông tin thời tiết.

  • Vũ Trung

Tin liên quan

Các tin khác