221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1310906
Dịp Đại lễ sẽ có mưa
1
Article
null
Dịp Đại lễ sẽ có mưa
,

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Trung ương, đã có các thông tin dự báo thời tiết Hà Nội đến trước ngày 08/10.


TIN LIÊN QUAN

Căng sức dự báo

Trao đổi với báo giới chiều 28/9, các lãnh đạo chủ chốt của Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia và Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương cho hay, công tác dự báo thời tiết tại Hà Nội và các vùng trên cả nước trong thời gian Đại lễ 1.000 năm đã được gấp rút chuẩn bị.

Trong khả năng có thể của Trung tâm (nguồn lực máy móc và nguồn lực con người), những thông tin dự báo thời tiết mà TTDBKTTV Trung ương đưa ra sẽ là những thông tin tốt nhất.

Theo ông Phạm Văn Đức, Phó TGĐ TTKTTV Quốc gia, trước nhiệm vụ do Chính phủ, Bộ TN-MT và BTC Đại lễ 1.000 năm giao cho trung tâm về việc theo dõi, dự báo và báo cáo thời tiết khu vực Hà Nội trước, trong và sau khi tổ chức mít-tinh, diễu hành; lập phương án can thiệp, hạn chế thời tiết bất lợi trong thời gian, khu vực mít-tinh, diễu hành và Chương trình nghệ thuật ngày 10/10 tại SVĐ Quốc gia Mỹ Đình, trung tâm đang khẩn trương tăng cường tất cả các nguồn lực để hoàn thành nhiệm vụ này.

Mô tả ảnh.

Họp báo thông tin về công tác dự báo thời tiết Hà Nội dịp Đại lễ.

Theo đó, TTDBKTTV TW đã lắp đặt và đưa vào tác nghiệp 15 trạm đo mưa tự động trên địa bàn các quận nội thành Hà Nội.

Trước đó, khu vực nội thành Hà Nội chỉ có một trạm đo mưa tại Trạm khí tượng Láng (quận Đống Đa) và vùng phụ cận có một trạm tại Hà Đông. Đây là một trong những hạn chế về thiết bị kỹ thuật để cung cấp các thông tin cơ sở cho việc đánh giá chi tiết tình hình mưa trong ngày ở các quận nội thành.

Mô tả ảnh.

Thông tin dự báo và nhận định thời tiết Hà Nội từ ngày 28/9 đến ngày 08/10 trên màn hình điện tử.

Việc lắp đặt 15 trạm đo mưa sẽ khắc phục những hạn chế về thông tin tổng hợp ban đầu. Số liệu từ các trạm đo sẽ truyền tự động về Trung tâm để giám sát tình hình mưa sát thực tế và nhận định mưa cụ thể hơn. Tuy nhiên, con số thực tế cần phải có là 50 trạm đo mưa tự động ở khu vực nội thành HN.

Ngoài ra, việc nâng cấp các phương tiện, thiết bị máy móc cũng đã được đầu tư hoàn thiện: quan trắc thám không vô tuyến tăng cường tại các trạm HN (từ 2obs/ngày lên 4obs/ngày); quan trắc khí tượng mặt đất tăng cường từ 4obs/ngày lên 8obs/ngày; tăng cường đo khảo sát 2 trạm quan trắc các yếu tố khí tượng tại khu vực quận Ba Đình và Mỹ Đình; trực tuyến số liệu tăng cường tại các trạm ra-đa Việt Trì, Phù Liễn, Vinh.

Các bản tin dự báo thời tiết sẽ được tăng cường so với các ngày bình thường (từ 21/9 đến 10/10: dự báo thời tiết hạn vừa (trượt 07 ngày), mỗi ngày 02 bản tin; dự báo thời tiết hạn ngắn (12 – 72 giờ), mỗi ngày 04 bản tin - từ ngày 01 – 10/10; có nhận định cho các điểm diễn ra hoạt động kỷ niệm.

Đã có thông tin thời tiết HN đến trước ngày 08/10

Mô tả ảnh.

Lãnh đạo TTKTTV Quốc gia và TTDBKTTV Trung ương chủ trì họp báo.

Thông tin từ TTDBKTTV Trung ương cho biết, đã có thông tin dự báo thời tiết Hà Nội đến ngày 08/10.

Theo đó, thời tiết Hà Nội trong 10 ngày (từ 28/9 đến 08/10) có có sự khác biệt. Thời điểm ngày 05/10, sẽ có dải áp thấp hình thành tại biển Đông. Nếu như dải áp thấp này đi chệch theo hướng Tây - Tây Bắc vào Quân khu IV sẽ ảnh hưởng xấu đến thời tiết Hà Nội.

Thông tin dự báo thời tiết Hà Nội từ ngày 08 đến ngày 10/10 - thời điểm diễn ra Đại lễ - đang được TTDBKTTV Trung ương theo dõi và cập nhật.

Các bản tin dự báo thời tiết sẽ được cập nhật lên trang web thông tin của Trung tâm DBKTTV Trung ương và thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Ông Bùi Minh Tăng – GĐ TTDBKTTV Trung ương cho hay: đối với những diễn biến xấu về khí hậu, Trung tâm DBKTTV TW sẽ báo cáo đến BTC đại lễ trước 30 phút đến 60 phút để BTC Đại lễ chủ động đưa ra các phương án đối phó.

Ông Tăng nhận định: Hà Nội đang ở thời điểm cuối mùa mưa. Tuy nhiên, tình hình thời tiết từ đầu năm tới giờ khá thất thường. Lượng nước tại hồ thuỷ điện Hoà Bình và các hồ chứa thuỷ lợi vẫn còn ở mức thấp hơn so với cùng thời điểm các năm trước; lượng mưa cũng không nhiều; số lượng các cơn bão từ đầu mùa tới giờ mới có 5/11 cơn bão hình thành ở khu vực biển Đông, trong đó có 3 cơn bão đổ bộ vào đất liền.

“Trước tình hình diễn biến của thời tiết năm nay, TTDBKTTV Trung ương sẽ cố gắng hết sức để có được những thông tin dự báo sớm nhất và tốt nhất.” – ông Tăng cho hay.

Thông tin dự báo và nhận định thời tiết Khu vực Hà Nội từ ngày 29/9 đến ngày 08/10 .

- Sáng sớm 29/9: có lúc có mưa rào và dông

- Ngày 29/9: Trời nắng, chiều tối và đêm có lúc có mưa.

- Ngày 30 – 01/10: Đêm và sáng có lúc có mưa rào, ngày nắng giai đoạn.

- Từ ngày 02 – 04/10: ảnh hưởng không khí lạnh nên có mưa và dông.

- Từ ngày 05 – 07/9: đêm không mưa, ngày nắng.

  • Kiên Trung
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,