221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1277532
VietNamNet “điểm huyệt” thủ phạm đầu độc sông Trà Khúc
1
Article
null
Quảng Ngãi:
VietNamNet “điểm huyệt” thủ phạm đầu độc sông Trà Khúc
,

– Ngay khi VietNamNet cảnh báo, cơ quan chức năng đã phát hiện và xử lý, nhưng Công ty cổ phần Đường Quãng Ngãi vẫn cố tình phớt lờ, tiếp tục lún sâu vào sai phạm…

TIN LIÊN QUAN

Sau khi VietNamNet đăng bài phản ánh hàng loạt cá trên sông Trà Khúc chết nổi trắng sông trong những ngày qua, sáng 5/4, Đoàn kiểm tra liên ngành gồm: Cảnh sát môi trường, Thanh tra Sở Tài nguyên Môi trường, Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh đã tiến hành làm việc với Công ty Cổ phần (CP) Đường Quảng Ngãi và kiểm tra thực tế việc xử lý nước thải của công ty ra môi trường - nơi được xem là "nghi can" chính khiến cá chết hàng loạt.

Được cảnh báo, nhưng vẫn làm…liều !

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Công ty CP Đường Quảng Ngãi cho rằng, công ty đã cho ngừng nhà máy xử lý cồn rượu hơn 1 tháng nay... Ngoài ra, công ty cũng cho bịt ống nước thải ra sông Trà Khúc. Tuy nhiên khi đi kiểm tra thực tế, tình hình lại trái ngược với báo cáo của Công ty CP Đường Quãng Ngãi.

Hồ chứa nước thải hèm cồn rượu bị "bốc hơn" hàng ngàn m3.

Tại hồ chứa nước thải hèm cồn rượu (đây là nguồn nước thải chưa xử lý), đoàn kiểm tra đã phát hiện một lượng nước thải lên tới gần chục ngàn m3 tại hồ chứa nước này được thải ra môi trường.

Điều đáng nói là khi kiểm tra khu vực phía gần sông Trà Khúc, phải khó khăn lắm đoàn kiểm tra mới phát hiện ra hệ thống đường ống dẫn nước thải được che khuất bởi những lùm cây. Phía trên đường ống, có hai van đóng mở. Khi đoàn kiểm tra tiến hành mở van, nước thải bất ngờ xả ra đen ngòm, bốc mùi thối nồng nặc... xả thẳng ra sông Trà Khúc.

Đoàn kiểm tra phải trèo, luồn trong những lùm cây nằm sát mép sông Trà Khúc mới phát hiện được hệ thống ống thải chất thải...

Đại tá Phạm Hùng, Phó phòng Cảnh sát môi trường Công an Quảng Ngãi cho biết: Hồ chứa nước thải hè, cồn rượu đã tồn tại hàng chục năm nay. Điều này đồng nghĩa với tình trạng nước thải từ hồ chứa hèm, cồn rượu chưa qua xử lý này thải ra môi trường diễn ra từ trước đến nay không được xử lý triệt để, gây bức xúc cho nhân dân.

Cũng theo đại tá Hùng, sau khi VietNamNet có bài phản ánh về sông Trà Khúc bị bức tử do ô nhiễm môi trường, khai thác cát...ngày 19/4 vừa qua, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã về kiểm tra công tác xử lý nước thải của Công ty CP Đường Quảng Ngãi. Khi kiểm tra tại hồ chứa nước thải hèm cồn rượu, mực nước tại hồ chứa này khá đầy. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu Công ty không được xả chất thải này ra môi trường và lãnh đạo công ty đã ký cam kết thực hiện.

Thành viên Đoàn kiểm tra phát hiện ống thoát nước thải của công ty Cổ phần Đường Quãng Ngãi.

Thế nhưng, hôm nay khi quay lại kiểm tra, công ty đã không thực hiện đúng như cam kết, hàng ngàn m3 nước thải trong hồ chứa hèm cồn rượu đã được thải ra môi trường. Trong khi đó, nước hèm cồn rượu rất độc, chảy tới đâu thì không thứ gì sống nổi, đến cỏ cũng phải chết cháy.

Theo quan sát của PV VietNamNet, trên bờ hồ chứa nước thải hèm cồn rượu, các loại cỏ hầu như chết khô. Phía trên, nơi được nghi là nước trong hồ chứa hém cồn rượu được bơm ra sông Trà Khúc, một vùng rộng lớn cỏ cũng bị chết cháy, trên cỏ còn dính màu vàng đục của nước thải từ hồ chứa hèm cồn rượu này.

“Hàng ngàn mét khối nước thải...tự bốc hơi”

Ông Huỳnh Nam Kha, Chánh thanh tra sở Tài nguyên Môi trường Quảng Ngãi cho biết, tháng 5/2009, UBND tỉnh Quảng Ngãi ra quyết định xử phạt và yêu cầu Công ty CP Đường Quảng Ngãi tháo gỡ hệ thống nước thải ra sông Trà Khúc theo quyết định của UBND tỉnh để hạn chế tình trạng thải chất thải nguy hại ra sông Trà Khúc, gây ô nhiễm môi trường.

Tiếp đó là hệ thống van xả bí mật...

Tuy nhiên đến nay, công ty CP Đường Quảng Ngãi vẫn không chấp hành quyết định của UBND tỉnh. Đã vậy, ngày 29/4, Công ty này còn gửi công văn xin giữ lại đường ống với lý do "..để súc rửa hệ thống hồ chứa nước sinh học, thải nước thải vệ sinh".

Ông Kha nói: “Hôm nay sau khi kiểm tra, làm rõ nếu Công ty CP Đường Quảng Ngãi xả chất thải ra môi trường, chúng tôi sẽ tiến hành xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Không để kéo dài tình trạng này".

...và khi mở van, nước thải được xả thẳng ra sông Trà Khúc bốc mùi không chịu nổi.

Khi được hỏi vì sao hàng ngàn m3 nước thải trong hồ chứa hèm cồn rượu bị hao, ông Lê Văn Quang - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đường Quảng Ngãi cho rằng chủ trương của lãnh đạo công ty là không cho thải chất thải đó ra môi trường. Còn ai xả, xả vì mục đích gì thì công ty sẽ chỉ đạo kiểm tra, làm rõ (!?).

Còn ông Võ Văn Nha - Giám đốc Nhà máy cồn rượu thì ấp a, ấp úng không trả lời được vì sao hàng ngàn mét khối nước thải hèm cồn bị hao. Ông này chống chế: "Chắc là do bị thẩm thấu hoặc bốc hơi". Hàng ngàn m3 nước thải bị “bốc hơi” trong nửa tháng, câu trả lời không thuyết phục của ông Kha khiến những người dự họp không khỏi bật cười.

Sai phạm đã rành rành, nhưng ông Lê Văn Quang - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi nói "...cần kiểm tra làm rõ"

Cũng trong sáng 5/5, Sở Tài nguyên - Môi trường Quãng Ngãi đã thành lập thêm 2 đoàn kiểm tra. Một đoàn tiến hành kiểm tra hiện tượng cá chết trên sông, lấy ý kiến người dân. Đoàn thứ hai tiến hành lấy mẫu nước trên sông Trà Khúc để kiểm tra, tìm hiểu nguyên nhân cá chết hàng loạt.

Dự kiến, trong ngày 7/5, sẽ có kết quả chính thức nguyên nhân cá chết hàng loạt trên sông Trà Khúc.

  • Minh Bảo
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,