221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1275238
Truy tìm “hung thủ” làm cá chết hàng loạt
0
Article
null
Truy tìm “hung thủ” làm cá chết hàng loạt
,

– Tự dưng cá mú ở đầm Cù Mông ( xã Xuân Lộc, thị xã Sông Cầu, Phú Yên) chết hàng loạt khiến cho người dân nơi đây trắng tay. Cá chết có hiện tượng nổ mắt, mổ bụng thấy thì gan có màu xanh, mật vỡ… Sự việc đã xảy ra cả tháng qua nhưng đến nay nguyên nhân vẫn chưa làm rõ.


TIN LIÊN QUAN

Theo UBND xã Xuân Lộc, hiện trên địa bàn xã có 144ha diện tích ao đìa nuôi cua, tôm và 63 hộ với khoảng gần 200 lồng nuôi cá mú. Chỉ trong một tháng qua, đặc biệt khoảng 20 ngày trở lại đây nhiều diện tích ao đìa và lồng nuôi cá mú, cua… chết hàng loạt nhưng không rõ nguyên nhân.
Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Cá mú bị chết: mật vỡ, gan có màu xanh. Ảnh: Anh Ngọc.

Người dân địa phương phản ánh, cá mú và cua nuôi chết có hiện tượng rất lạ. Các năm trước nếu có dịch xảy ra thì cá, cua chết lai rai, cá có hiện tượng lở loét rồi mới chết. Còn năm nay trong thời gian ngắn cá chết hàng loạt.

Ông Trần Nam Trung, ở thôn Diêm Trường, xã Xuân Lộc nuôi 6 lồng khoảng 600 con cá đã được 7 tháng nhưng đã bị chết sạch. Ông Trung cho biết: “Bình quân mỗi ngày có khoảng 20 – 30 con, có ngày đến 50 con cá chết. Khi cá chết, bên ngoài không bị lở loét, chỉ có mắt nổ, mổ bụng thấy gan có màu xanh, mật bị vỡ…”
Cá chết hàng loạt người nuôi trắng tay. Ảnh: Anh Ngọc.

Cũng tại thôn Diêm Trường, ông Trân Văn Mốt nuôi khoảng 500 con cá mú, ông Nguyễn Văn Hào nuôi khoảng 450 con đã được 10 tháng ( 1 con nặng gần 1kg) nhưng cá cũng đã chết gần hết.

Ông Nguyễn Chung Thịnh, Phó chủ tịch UBND xã Xuân Lộc, nói, sau khi cá cua chết hàng loạt, UBND xã đã báo cáo lên trên, các cơ quan chức năng cũng đã về địa phương lấy mẫu nước và mẫu bệnh phẩm để đưa đi xét nghiệm, đến hôm nay đã gần 20 ngày nhưng chưa có kết quả…”.

Theo ông Nguyễn Thành Hiệp, cán bộ phụ trách khuyến nông – lâm – ngư của xã Xuân Lộc, cua, cá chết có khả năng do thời tiết…


“Nghi phạm” : thuốc gây mê

Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ trước Tết Nguyên đán đến nay, trên địa bàn xã Xuân Lộc có hiện tượng một số người dùng một loại hóa chất “lạ” để đánh bắt cá. Rất có thể, loại hoá chất nảy nhiễm vào nguồn nước đầm, làm cá, cua chết hàng loạt.

Một người dân địa phương nói, loại hóa chất đánh bắt cá nói trên được gọi là “thuốc gây mê”. Một viên thuốc to bằng quả bóng bàn, có màu trắng và giá 15.000 đồng/viên. Có khoảng ba loại thuốc, mỗi loại có sức hủy diệt khác nhau và giá cả cũng khác nhau.

Chúng tôi mua một loại “thuốc gây mê” để thí nghiệm thử và thật sự sửng sốt khi thấy sự “hủy diệt” của chúng. Mỗi viên có tầm “sát thương” khoảng từ 6 – 7 m3 nước. Trong vùng bị nhiễm thuốc không có một loài cá, tôm, cua… nào có thể sống sót được.


Hóa chất người dân gọi là “thuốc gây mê” dùng để đánh bắt cá.

Theo ông Đ, một người dân địa phương, hiện nay ở thôn Diêm Trường có khoảng 40 – 50 người sử dụng loại hóa chất này để đánh bắt cá.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Chung Thịnh, Phó chủ tịch UBND xã Xuân Lộc, nói: “UBND xã có nghe nói việc người dân đánh bắt bằng hóa chất và đã cử lực lượng công an, dân quân xã để xác minh làm rõ. Kết quả, việc đánh bắt cá bằng hóa chất là có thật nhưng lực lương của xã không bắt được quả tang. Những người này hầu hết ở xã Xuân Bình. Hiện chính quyền địa phương đang phối hợp với xã Xuân Bình để điều tra làm rõ…”.

  • Trâm Trân – Anh Phương
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,