221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1277326
Nông dân “điên đầu” vì hàng tấn cá chết do ô nhiễm
1
Article
null
Quảng Ngãi
Nông dân “điên đầu” vì hàng tấn cá chết do ô nhiễm
,

– Cá chết nổi lềnh bềnh trên mặt nước, nằm ngổn ngang trên bờ, giăng dài trên 3km…

TIN LIÊN QUAN

Dòng sông chết…

Có mặt tại khu vực sông Trà (chảy qua thôn An Lộc, xã Tịnh Long, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi) vào trưa ngày 4/5, cảnh tượng đầu tiên mà chúng tôi chứng kiến tại đoạn sông này là xác cá xuất hiện khắp mọi nơi; kèm theo đó là mùi hôi thối nồng nặc bao phủ...

Nước thải từ Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi ra sông Trà Khúc
Theo bà Võ Thị Cúc (72 tuổi), ngụ tại thôn Tăng Long: hiện tượng cá chết hàng loạt trên sông Trà diễn ra vào khoảng đầu giờ chiều ngày 3/5. Càng về tối, số lượng cá chết nổi lên dày đặc đến mức không tả xiết, thậm chí nhiều đến nỗi trắng cả mặt sông…

Không chỉ có cá, ngay cả cua vốn là loài vật sống ở tận đáy sông cũng chết nổi đầy trên mặt nước. Ông Võ Văn Quân, một người dân sống trong thôn cho biết: Lúc đầu mọi người còn hồ hởi rủ nhau ra sông vớt cá, nhiều người được cả tạ. Về sau thấy cá chết nổi lên nhiều, người dân không vớt nữa vì có vớt lên, bán cũng chẳng có người mua...

Bình thường cá bống đánh bắt trên sông có giá 120.000 đồng/kg, thì nay bán chỉ được khoảng 20.000 đồng/kg. Tương tự loại cá Úc có giá từ 30-40.000 đồng/kg, nay chỉ còn chưa đầy 5.000 đồng/kg.

Chị Nguyễn Thị Huệ, tham gia vớt cá trên sông Trà cho biết: do không chịu nổi mùi hôi thối, vào sáng 4/5, hàng chục người dân sống gần sông phải dùng thuyền để vớt cá đem chôn.

Cá chết nổi trắng trên sông Trà..
Cá chết nổi đầy sông không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn làm ảnh hưởng đến đời sống của hàng ngàn hộ dân chài dọc phía hạ lưu con sông này. “Cơm, áo, gạo tiền hàng ngày của chúng tôi gần như phụ thuộc hoàn toàn vào đánh bắt cá trên sông Trà. Nhưng mỗi lần xảy ra như thế thì ít nhất 5-7 tháng sau may ra mới có cá để đánh bắt trở lại” - Ông Nguyễn Minh (56 tuổi), ngư dân ở thôn Tăng Long buồn bã nói.


Thủ phạm từ Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi?

Theo phản ánh của người dân, đây không phải là lần đầu xảy ra hiện tượng cá chết nổi đầy trên sông. "Đến hẹn lại lên" năm nào cũng có, tuy nhiên chỉ khác nhau về số lần, khối lượng mà thôi. Có năm cá chết hàng loạt diễn ra đến 2-3 lần và đều rơi vào thời điểm mùa hè, khi dòng sông Trà bị thu hẹp nhất.

Cũng theo người dân: “nghi can” số 1 gây ra "thảm họa" là nước thải chưa qua xử lý của Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi vẫn ngày, đêm “vô tư” xả thẳng ra sông Trà.

Cụ Trần Của (70 tuổi), bức xúc: lần nào cũng vậy, trước khi xảy ra chuyện cá chết thì nước sông xuất hiện mùi hôi của mật đường, nếm có vị chua; trên mặt nước nổi đầy những váng màu đỏ bầm. Đó là chưa nói tới việc: cá chết hàng loạt chỉ xảy ra ở đoạn sông phía dưới đường ống nước thải của doanh nghiệp này, còn đoạn sông phía trên thì chưa xảy ra bao giờ (?)

Không chịu nỗi mùi hôi thối, người dân Tịnh Long phải vớt cá chết đem chôn.

Về phía chính quyền địa phương, ông Huỳnh Tấn Dũng, Phó chủ tịch UBND xã Tịnh Long thừa nhận: Tình trạng cá chết hàng loạt trên sông Trà năm nào cũng xảy ra, ảnh hưởng đến đời sống của hơn 300 hộ dân, 1.200 khẩu sống ven sông, vốn chỉ sống dựa vào nghề đánh bắt cá. Sự việc này xã cũng đã nhiều lần phản ánh lên trên, thậm chí Đoàn đại biểu Quốc hội đã về tiếp xúc với cử tri địa phương, nhưng vẫn chưa thấy ai xử lý (?)

Theo ông Dũng, tìm ra nguyên nhân chính xác dẫn tới việc hàng tấn cá chết nổi trên sông Trà cần có sự vào cuộc của cơ quan chuyên môn. Tuy nhiên việc người dân nghi ngờ nước xả từ Công ty Cổ phần Đường Quãng Ngãi gây chết cá hàng loạt không phải không có cơ sở.

Bởi lẽ trong thời gian qua, Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi đã nhiều lần bị Thanh tra và bị phạt cả tỷ đồng vì hành vi xả nước thải gây ô nhiễm sông Trà Khúc. Tuy nhiên sự việc đâu rồi vào đấy, nước bẩn cứ “vô tư” xả ra sông…và sông Trà tiếp tục thành dòng sông chết !

  • Minh Bảo

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,