221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1281301
Hung thủ "cắt đầu người yêu" học theo sách và phim?
0
Photo
null
Hung thủ 'cắt đầu người yêu' học theo sách và phim?
,

Hôm 19/5, Nguyễn Đức Nghĩa (quê Kiến An, Hải Phòng) đã bị cơ quan điều tra di lý từ Thái Nguyên về Hà Nội để làm rõ vụ trọng án giết người, cắt đầu và gọt hết các ngón tay xảy ra trước đó 2 ngày. Dưới cặp kính cận dày, khuôn mặt điển trai, Nghĩa đã bình thản đến lạnh lùng ngồi trước điều tra viên, khai và diễn lại động tác giết người mà nạn nhân chính là người yêu cũ của y. Các chuyên gia nói gì về vụ này?

TIN LIÊN QUAN


Theo nhận định của một chuyên gia lâu năm trong lĩnh vực khoa học hình sự, trong vụ án này hung thủ là người hiểu biết và đã làm theo sách và phim ảnh để che giấu hành vi phạm tội của mình. Bằng chứng là y đã cắt đầu, lột quần áo, gọt đầu 10 ngón tay của nạn nhân và tìm cách phi tang các chứng cứ khác.

"Vụ án này có nhiều tình tiết nghiêm trọng, man rợ nhưng không có gì đặc biệt về khoa học hình sự. Bởi dù hung thủ có cố tình xóa dấu vết, nhưng với các điều tra viên giàu kinh nghiệm, chỉ cần quan sát đồ đạc, vết máu từ sàn nhà lên đến hộp kỹ thuật, rồi xác minh các nhân chứng có liên quan là có thể tìm ra hung thủ", chuyên gia này nhận định.

a
Hung thủ Nguyễn Đức Nghĩa.

Theo LS Nguyễn Văn Tú, Phó trưởng VPLS Khánh Hưng, hành vi của Nghĩa dùng dao đâm vào lưng nạn nhân khiến cô chết tại chỗ là hành vi giết người theo Điều 93 BLHS. Sau đó, thủ phạm tiếp tục bình tĩnh cắt đầu, gọt các ngón tay của nạn nhân, lột quần áo cho vào túi nilon đem vứt xuống sông là một chuỗi các hành vi có tính chất man rợ, nhằm mục đích xoá dấu vết. Hành vi đặc biệt nghiêm trọng này vi phạm khoản 1, Điểm i, Điều 93 BLHS, thực hiện tội phạm một cách man rợ, có khung hình phạt cao nhất là tử hình.

Theo luật sư Tú, riêng tình tiết thủ phạm có quan hệ yêu đương với nạn nhân, mặc dù đã chia tay và có bạn gái khác nhưng sau đó vẫn hẹn hò tại chính địa điểm là nhà của người bạn gái mới, rồi ra tay sát hại bạn gái cũ ngay tại đó, khiến dư luận có quyền đặt câu hỏi có hay không có đồng phạm trong vụ án này, liệu nguyên nhân dẫn đến vụ án mạng hết sức dã man này có thực sự đơn giản, chỉ bắt nguồn từ sự ghen tuông khi nạn nhân nhận được tin nhắn của người bạn trai khác? Cơ quan điều tra có trách nhiệm làm rõ mọi tình tiết, câu hỏi liên quan đến vụ án.

 ThS Đinh Đoàn
ThS Đinh Đoàn

ThS Đinh Đoàn (chuyên gia Tư vấn Tâm lý, Công ty TNHH Tư vấn Tâm lý, đào tạo Phát triển Cá nhân và Cộng đồng): Lối sống không lành mạnh, phạm tội dã man

Có những người khi phạm tội xong thì sợ đến run lẩy bẩy, ân hận, khiếp đảm, rồi đi thú tội. Còn trường hợp này hành vi phạm tội diễn ra xong vẫn hỉ hả, thể hiện sự say mê như nặn tượng.

Theo tôi, đây là sự dồn nén tích tụ từ lâu, tin nhắn của bạn trai nạn nhân chỉ là giọt nước tràn ly. Mối quan hệ giữa hai người không thể dứt được nên dù 2 người đã có mối quan hệ tình cảm mới nhưng vẫn lén lút đi lại với nhau.

Mối quan hệ này xuất phát từ lối sống không lành mạnh dẫn đến sự đan xen chồng chéo rất phức tạp đẩy đến hành vi phạm tội dã man. Kẻ giết người này không phải bệnh tâm thần mà nó có sự tính toán, bài bản, có sự hiểu biết về mặt pháp luật như gọt các ngón tay, cắt đầu, lột quần áo để công an điều tra không giám định, nhận dạng được nạn nhân.

Đây là hiện tượng phạm tội đơn lẻ, không mang tính chất phổ biến, thông thường, các vụ án mang tính chất dã man thường xuất phát từ những mối quan hệ tình cảm hoặc làm ăn không sòng phẳng.

TS Xã hội học Trịnh Hòa Bình, (Trưởng phòng Xã hội học Sức khoẻ, Viện Xã hội học, Viện Khoa học Xã hội Việt Nam): Đó là kẻ máu lạnh, bệnh hoạn!

TS Xã hội học Trịnh Hòa Bình
TS Xã hội học Trịnh Hòa Bình

Theo tôi, sự ghen tuông dẫn đến hành vi tội ác của tên Nghĩa không phải là tình yêu mà là sự ích kỷ, hắn chỉ yêu bản thân hắn chứ không yêu người con gái mà hắn giết.

Yêu mà trả thù như thế là một dạng bệnh hoạn, méo mó chứ không phải là tình yêu thực sự. Đó là tư tưởng chiếm hữu tuyệt đối, cảm thấy bị phản bội khi nạn nhân nhận tin nhắn của bạn trai.

Vì thế, khi giết người, hắn cảm thấy khoái trá, hỉ hả. Đây là trường hợp bệnh hoạn, muốn làm bởi không phải bỗng dưng hắn mô tả lại hành vi cắt cổ bạn gái một cách dã man và tỉ mỉ như vậy.

Sự bệnh hoạn của kẻ giết người này xuất phát từ sự bắt chước, sự ham nổi tiếng, nó muốn nhấm nháp sự tàn bạo, đưa ra một hành xử không giống ai.

Nó đối diện và lạnh lùng chấp nhận sự trừng phạt. Nó là một kẻ có máu lạnh, nếu không phải do yếu tố di truyền thì nó đã tự tìm hiểu, tự thẩm thấu từ hành vi giết người ở những ca khác

(Theo Bee)

,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,