221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1267129
Thế này thì làm gì chung cư chẳng dễ cháy!
0
Article
null
Thế này thì làm gì chung cư chẳng dễ cháy!
,

- Hầm để xe chỉ có 1 cửa ra vào duy nhất; bảo vệ thậm chí nấu nướng luôn trong hầm; thùng phi đựng cát chữa cháy đem đựng rác; dựng cọc bê tông chặn lối vào xe cứu hoả… Rất nhiều yếu tố thiếu an toàn về PCCC tại các khu chung cư để “bà hoả” có thể rình rập.

TIN LIÊN QUAN

Vụ cháy cầu thang tập thể lúc nửa đêm

Trước khi vụ cháy tại chung cư 18 tầng vừa xảy ra hôm qua (10/3), đã có nhiều vụ hỏa hoạn tại các chung cư, nhà tập thể cao tầng tại Hà Nội. Qua đó mới thấy, công tác PCCC tại các chung cư, nhà cao tầng chưa được coi trọng và thần hỏa luôn rình rập.

Còn nhớ, nửa đêm một ngày tháng 7/2009, toàn bộ người dân sống ở cầu thang giữa khu tập thể K1 (mặt đường Giảng Võ, Hà Nội) bị khua dậy bởi mùi khói khét lẹt. Hàng chục gia đình đổ ra hành lang thì đã thấy khói đen bao trùm khu vực cầu thang.

Mô tả ảnh.
3 chiếc ôtô bị thiêu rụi vì tầng hầm để xe chỉ có 1 lối vào. (Ảnh: Cao Minh)

Điều đáng nói, cầu thang này là lối lên xuống duy nhất (cũng giống như thiết kế của hàng chục khu tập thể khác trên địa bàn Hà Nội). Một số thanh niên sống trên tầng 5 của khu tập thể dùng khăn ướt bịt mặt lao đại xuống được đến…tầng 4 thì không chịu nổi làn khói dày đặc, lại phải chạy ngược trở lên.

Hàng chục cuộc điện thoại cả cố định lẫn di động của người dân gọi đi cầu cứu cảnh sát PCCC. Rất may, trụ sở đội cảnh sát PCCC Giảng Võ nằm cách đó không xa. Hai chiếc xe cứu hỏa hụ còi chạy ngược chiều trên đường lao tới, không đầy 5 phút đám cháy được dập tắt, tuy nhiên khói đen thì phải đến 20 phút sau mới tan hẳn.

Nguyên nhân cháy xem ra lãng xẹt: Một người dân trong khu tập thể có sạp báo, ban ngày bán ở vỉa hè, đến tối thì đút vào gầm cầu thang. Không rõ vì nguyên nhân gì, đến nửa đêm thì sạp báo bắt lửa.

Vụ cháy tuy nhỏ, nhưng khói đã kịp đi theo cầu thang bốc lên. Nhiều người dân sống ở khu tập thể đã hàng chục năm giờ mới ngớ ra hiểu rằng mình đang sống giống như “tổ chuột đồng bị hun khói”.

Hoả hoạn từ tầng hầm để xe

Mô tả ảnh.
Thùng phi chữa cháy biến thành thùng rác-vật liệu dễ cháy (Ảnh: Cao Minh)
Với rất nhiều xăng trong bình, tầng hầm để xe của các khu chung cư luôn là nơi tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao. Tuy nhiên, rất nhiều chung cư trên địa bàn Hà Nội hiện nay chỉ thiết kế 1 cửa ra vào duy nhất cho tầng hầm để xe.

Trong trường hợp xảy cháy các xe phía ngoài thì chắc chắn không thể di chuyển, cứu các xe nằm phía trong. Điều này đã xảy ra đối với toà A chung cư Mỹ Đình 1 (Từ Liêm, Hà Nội), “bà hoả” đã thiêu rụi 3 chiếc ôtô đỗ trong tầng hầm và làm hư hỏng nhiều xe khác.

Không chỉ có thế, tổ bảo vệ trông giữ xe tại nhiều khu chung cư thậm chí còn biến tầng hầm để xe thành…nhà mình, ăn ở sinh hoạt tại chỗ. Không thiếu trường hợp thản nhiên nấu cơm bằng bếp gas ngay bên cạnh chỗ để xe máy, ôtô.

Về trang thiết bị PCCC tại chỗ của các khu chung cư cũng có rất nhiều vấn đề. P.V VietNamNet đã ghi lại được tấm ảnh một chiếc thùng phi đựng cát chữa cháy trong tầng hầm khu chung cư C6 (Từ Liêm, Hà Nội) bị biến thành…thùng đựng rác.

Một số chủ đầu tư, đơn vị thi công các khu chung cư thay vì đi thuê các đơn vị chuyên trách lắp đặt hệ thống, thiết bị PCCC, họ lại “lách luật” tự lắp đặt không theo quy chuẩn. Đã có những chủ thầu bắt chước hệ thống PCCC tại các toà nhà khác, song, thay vì phải dùng ống kẽm dẫn nước chữa cháy, họ lại sử dụng… ống nhựa; lắp bơm nước không đủ áp lực chữa cháy.

Về cầu thang thoát hiểm, một cán bộ Phòng cảnh sát PCCC Hà Nội cho hay: theo qui định, mỗi khu chung cư phải có ít nhất 02 cầu thang thoát hiểm. Tuy nhiên, con số thực tế tại nhiều khu chung cư của Hà Nội là 1.

Ngoài ra, cầu thang thoát hiểm cần phải có cửa chịu nhiệt ngăn cách với hành lang và chịu được sức nóng trong vòng 45 phút, để biến cầu thang thoát hiểm thành nơi trú ẩn an toàn cho người dân, đảm bảo người dân có đủ thời gian thoát ra ngoài. Thực tế, các nhà thầu xây dựng đã bỏ qua điều này: hoặc không có cửa chịu nhiệt, hoặc có nhưng làm bằng vật liệu…dễ cháy. Vì thế khi xảy cháy chính cầu thang thoát hiểm lại trở thành một ống khói khổng lồ vô cùng nguy hiểm.

Thang chữa cháy chịu chết khi cháy trên tầng 18

Chiếc xe thang tốt nhất của lực lượng cảnh sát PCCC Hà Nội hiện nay dài 52m, nghĩa là vươn tối đa đến được tầng 16-17 của các khu chung cư, nếu xảy cháy từ tầng 18 trở lên thì việc cứu hộ người dân là hết sức khó khăn.

Mô tả ảnh.
Trụ bê tông bảo vệ sân chơi ở chung cư Nam Trung Yên (Ảnh: TT)

Trên thực tế, chiếc xe thang này không phải dùng vào công tác cứu hộ cứu nạn mà dùng cho lính cứu hoả đứng lên dùng lăng phun nước phun vào đám cháy trên cao. Do thế mà thiết kế chiếc giỏ đứng chỉ cho 1 hoặc 2 người.

Tuy nhiên, do điều kiện thực tế và tính cấp bách thì chiếc xe thang này được dùng cả vào việc cứu người như trong vụ cháy chung cư 18 tầng JSC 34 trên đường Khuất Duy Tiến hôm 10/3. Có một điều mà ít người biết là chiếc thang này chỉ thực sự an toàn khi vươn lên tầm cao từ 12-14 tầng, do sức gió trên cao là rất lớn.

Hiện nay, cảnh sát PCCC TP.Hồ Chí Minh có 1 chiếc xe thang dài 72m (tức là có thể vươn lên tầng 23-24). Nhưng chiếc xe này hết sức kềnh càng và rất nặng, không thể mang ra sử dụng ở Hà Nội vì có thể gây sập cầu cống và không cua nổi qua các ngã tư nhỏ hẹp của Thủ đô.

Cuối cùng, nhiều khu chung cư đã tự xây các cọc bê tông bảo vệ sân chơi từ rất xa và vô tình khi có biến thì những chiếc cọc này cũng ngăn luôn xe cứu hoả vào tiếp cận đám cháy. Điển hình là khu chung cư Nam Trung Yên (ảnh).

  • Đỗ Minh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,