221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1267118
Lời kể kinh hoàng của nhân chứng vụ cháy chung cư
0
Article
null
Lời kể kinh hoàng của nhân chứng vụ cháy chung cư
,

- 40 người dân và 2 người nước ngoài đã được lực lượng cảnh sát PCCC cứu khi khói bao trùm chung cư JSC.

TIN LIÊN QUAN

Kinh hoàng đêm hỏa hoạn

Sau 3 giờ vật lộn với khói, anh Hoàng Văn Tiến (34 tuổi, ở huyện Mỹ Đức, Hà Nội), nhân viên phụ trách điện của tòa nhà JSC đen kịt người, được đưa đi cấp cứu trong tình trạng lấm lem. Các bác sĩ phải dùng kéo để cắt quần áo đã dính chặt vào người anh.

Cùng vào Bệnh viện Xây Dựng cấp cứu, ngoài anh Tiến, còn có mẹ con chị Vương Lan Phương, sống trên tầng 18. Hai mẹ con chị đã tử vong vì ngạt khói. Hiện, xác mẹ con chị Phương đang được quàn tại nhà tang lễ Phùng Hưng.

Sáng 11/3, trên giường bệnh, vẫn còn chưa hết kinh hoàng, anh Tiến kể lại vụ hoả hoạn kinh hoàng mà mình vừa chứng kiến: “Khi đang trên đường về nhà, nhận được điện báo có hoả hoạn, tôi vội quay xe lại, nháo nhào chạy lên tầng 18, dập cầu dao tổng".

Mô tả ảnh.
Nằm trên giường bệnh, anh Tiến chưa hết hoảng hồn về những gì đã xảy ra.


"Trong tiếng kêu khóc, la ó, tôi cố vặn van nước xả của hầm chứa rác, nhưng khói đặc quánh khiến tôi không nhìn thấy gì”. Theo lời anh Tiến, khói bốc lên từ ống xả rác mà không hề nhìn thấy lửa.

Ngay sau đó, anh Tiến cho thang máy chạy xuống tầng hầm và khóa lại vì sợ có người vào trong sẽ khó thoát. Theo đường thang bộ, anh lên hiện trường cùng mọi người sơ tán. Theo anh, có thể vụ cháy bắt nguồn từ hầm chứa rác.

Thả con từ tầng 18 xuống 17 bằng tay không

Cũng chứng kiến đám cháy, anh Phong, sống đối diện tòa nhà JSC kể: “Ngay khi đám cháy xảy ra, tôi chạy sang thì thấy người dân ở tòa nhà lao hết ra lan can vẫy khăn cầu cứu, chúng tôi ở dưới cũng vô cùng hoảng loạn mà lực bất tòng tâm".

Anh Phong kể lại câu chuyện kinh hoàng mà anh phải chứng kiến: Trong lúc mọi người hỗn độn trong tiếng la hét, một ông bố ở tầng 18 vì muốn cứu cô con gái nhỏ 2 tuổi đã túm tay con gái thả xuống tầng 17 nhờ cứu giúp. Chứng kiến cảnh tượng trên, ớ phía dưới nhiều người kinh hãi gào thét, can ngăn.

“May mắn thay cháu bé được an toàn, nhưng lúc đó, nếu có một sơ xẩy nhỏ cũng khiến cháu bé có thể bị rơi thẳng xuống đất”, lời anh Phong.

Nhiều người dân chứng kiến vụ hoả hoạn cho biết: Khi đám cháy xảy ra khoảng 20 phút, xe cứu hỏa đến, nhưng tuyệt nhiên không thấy có xe cứư thương.

Để sơ cứu cho người gặp nạn, quản lý tòa nhà phải bắc loa kêu gọi những ai có chuyên môn nhanh chóng đến cấp cứu những nạn nhân vừa được đưa ra.

Đã cứu được 42 người

Ngày 11/3, trao đổi với P.V VietNamNet, trung tá Lê Hồng Hải (Phòng cảnh sát PCCC Hà Nội) cho hay: Khoảng 18 giờ 8 phút ngày 10/3, đơn vị nhận được tin báo cháy tại đơn nguyên A, chung cư JSC 34 (địa chỉ: 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Mô tả ảnh.
Cảnh sát PCCC đưa người bị ngạt khói đi cấp cứu. (Ảnh ANTĐ)

Lập tức 2 xe thang, 4 xe chữa cháy và 2 xe tiếp nước của 3 đội PCCC: Ba Đình, Hà Đông và Từ Liêm được điều đến hiện trường với tổng cộng 80 cán bộ, chiến sĩ tham gia chữa cháy.

Khu vực xảy cháy là hầm và ống chứa rác của chung cư.

“Do có nhiều loại rác hữu cơ và có nguồn nhiệt nên đã xảy cháy”- trung tá Hải nói- “Cấu tạo của ống rác chạy dọc suốt chiều cao 18 tầng của toà nhà, nên 2 tầng trên cùng 17 và 18 là nơi bị tụ khói nhiều nhất”.

Lực lượng chữa cháy đã dùng xe thang loại 52m vươn hết cỡ để cứu người, đồng thời cõng, dìu người bị ngạt khói theo cầu thang bộ thoát ra ngoài. Tổng cộng có 42 người đã được cứu sống, trong đó có 2 người nước ngoài (chưa xác định rõ quốc tịch).

Tuy nhiên, như đã đưa tin, có 2 nạn nhân không may mắn bị ngạt khói dẫn đến tử vong là là mẹ con chị Vương Lan Phương- Lưu Gia Minh (trú tại phòng 1810 nhưng vị trí họ gặp nạn không phải trong phòng này).

Sau khoảng 30 phút, đám cháy đã được khống chế. Có khá nhiều người bị thương được đưa vào Bệnh viện Bộ Xây dựng để cấp cứu.

Trong sáng nay (11/3), cơ quan chức năng đang tổ chức khám nghiệm hiện trường. Vụ cháy tiếp tục được điều tra, làm rõ đối tượng gây cháy ống chứa rác (nếu có).

Đã khởi tố vụ án cháy chung cư 18 tầng

Sáng 11/3, trao đổi với PV, lãnh đạo CA quận Thanh Xuân cho biết, đã khởi tố vụ án để điều tra làm rõ.

Hôm nay, toà nhà đã có một biển báo đề nghị các công ty nghỉ làm và không cho taxi ra vào khu vực tòa nhà. Việc ra vào tòa nhà JSC 34 Lê Văn Lương, Hà Nội vẫn đang được kiểm soát chặt chẽ. Hiện tại, chỉ những người dân cư trú tại chung cư này mới được phép ra vào (có bảo vệ nhận mặt).

Nhiều người dân khu chung cư bị mất đồ

Đáng chú ý, ngay trong tối qua một số người dân tại chung cư này đã phàn nàn việc họ bị mất đồ đạc như điện thoại, tiền nong. Căn hộ của chị Dung ở tầng 18 đã bị mất đồ, chị cho biết đã trình báo với cơ quan công an. Tối qua, có mặt tại hiện trường vụ cháy, PV ghi nhận được cảnh khám xét khá nghiêm ngặt cốp xe của người dân mỗi khi họ rời khỏi tòa nhà, đề phòng hiện tượng "hôi của" xảy ra trong lúc lộn xộn.

(Theo Tiền Phong)

  • Tuyết Nhung - Đỗ Minh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,