221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1219062
Sốt xuất huyết có nguy cơ bùng phát thành dịch lớn
0
Article
null
Sốt xuất huyết có nguy cơ bùng phát thành dịch lớn
,

 - Trong 6 tháng đầu năm 2009, cả nước ghi nhận 25.770 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có 26 trường hợp tử vong (chủ yếu là trẻ em). So với cùng kỳ năm 2008, số mắc tăng 25,9%, số tử vong tăng 24%. 

Số mắc sốt xuất huyết tăng tập trung chủ yếu tại các tỉnh miền Nam, miền Trung: Phú Yên (569%), Bình Định (355%), Quảng Ngãi (131%), Ninh Thuận (186%), Bà Rịa – Vũng Tàu (171%), Cần Thơ (107%), Hậu Giang (105%), Kiên Giang (148%), Tây Ninh (106%), Trà Vinh (241%), TP. Hồ Chí Minh (55%)... 

Nguyên nhân khiến dịch bệnh phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây là do thay đổi khí hậu, thời tiết.

Người dân TP.HCM sống cùng các ổ lăng quăng - nguyên nhân gây bệnh sốt xuất huyết. (Ảnh: H.C)

Bên cạnh đó, tập quán trữ nước trong các dụng cụ chứa nước sinh hoạt, một bộ phận người dân chưa có ý thức tự phòng bệnh. 

Sự gia tăng hoạt động giao lưu giữa các vùng miền trong nước cũng như ngoài nước góp phần làm tăng nguy cơ lan truyền sốt xuất huyết trong cộng đồng. 

Ngoài ra, quá trình đô thị hóa nhanh chóng và tập trung khiến gia tăng lượng người ngoại tỉnh chưa có miễn dịch tại các khu công nghiệp mới với điều kiện ăn ở, sinh hoạt chưa đảm bảo vệ sinh môi trường. 

Một nguyên nhân quan trọng nữa là hiện nay, bệnh sốt xuất huyết không có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc xin dự phòng. Tại Việt Nam, lưu hành cả 4 phân týp vi rút sốt xuất huyết làm cho bệnh lâm sàng phức tạp và khiến dịch có nguy cơ bùng phát dịch cao. 

Tại một số địa phương, chính quyền chưa có sự đầu tư kinh phí phù hợp và chưa thật sự quyết liệt trong việc huy động cộng đồng cũng như các nguồn lực khác trong công tác phòng chống sốt xuất huyết. 

Bộ Y tế Việt Nam dự báo, tình hình sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp và có khả năng bùng phát thành dịch lớn tại một số tỉnh, thành phố trong những tháng cuối năm 2009, tỷ lệ biến chứng, tử vong do sốt xuất huyết sẽ tiếp tục gia tăng.

Bộ Y tế khuyến cáo: Chủ động thực hiện các biện pháp vệ sinh môi trường diệt muỗi ở gia đình và cộng đồng, thu gom phế thải, loại bỏ các vật chứa nước không đảm bảo vệ sinh, thường xuyên thau rửa dụng cụ chứa nước; quản lý các dụng cụ chứa nước sinh hoạt của gia đình, không cho muỗi đẻ trứng, ... 

Ngoài ra, người dân cần phối hợp với cán bộ y tế triển khai các hoạt động phòng chống sốt xuất huyết trên trên địa bàn. Khi có biểu hiện sốt cao, mệt mỏi, đau đầu, đau cơ, phát ban hoặc có các biểu hiện xuất huyết cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị, tránh biến chứng nặng dẫn đến tử vong. 

  • Cẩm Quyên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,