221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1198326
Bệnh sốt xuất huyết tăng cao trong tháng 5
1
Article
null
TP.HCM:
Bệnh sốt xuất huyết tăng cao trong tháng 5
,

 - Theo các bác sĩ tại các bệnh viện Nhi Đồng 1, 2 và Bệnh Nhiệt Đới TP.HCM diễn biến của bệnh sốt xuất huyết (SXH) đang khá phức tạp, tuy chưa tăng đột biến nhưng nếu tình hình ca bệnh không ổn định như hiện tại có thể làm cho dịch tăng cao vào cuối tháng 5.

Dịch diễn biến phức tạp

Ngày 8/5, Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, thời gian gần đây, các ca bệnh nhập viện do SXH thấp nhất là trên 20 ca một ngày, còn ngày cao nhất lên tới khoảng 60 ca. Chỉ trong ngày 7/5, bệnh viện đã phải cấp cứu cho 6 ca SXH bị sốc nặng và đang tích cực điều trị cho gần 50 bé bị SXH.

Một trường hợp trẻ đang mê man do sốt xuất huyết nặng. Ảnh: Thanh Huyền   

Theo các bác sĩ của Bệnh viện Nhi Đồng 1, sở dĩ trong tháng 4 các ca bệnh SXH ít hơn là nhờ Trung tâm Y tế dự phòng TP và các quận, huyện đã tổ chức phun thuốc diệt muỗi và loăng quăng ráo riết. Tuy nhiên vào thời điểm này bệnh SXH trở nên phức tạp hơn là do sự phát triển theo chu kỳ.

Nhiều ca sốc nặng

Cùng ngày, Bệnh viện Nhi Đồng 2 đang điều trị nội trú cho 19 cháu bị SXH. 4 tháng đầu năm nay, bệnh viện đã tiếp nhận 780 ca SXH nội trú, trong đó có 57 ca bị sốc nặng, cao hơn 10% so với cùng kỳ năm 2008.

Các bác sĩ của Bệnh viện Nhi Đồng 2 đang điều trị cho một trường hợp sốc nặng do SXH độ 4. Sau khi được cấp cứu kịp thời, bệnh nhi đã không còn bị nguy hiểm đến tính mạng và tỉnh táo trở lại. Đó là bé trai tên Lý Phi Trung, 5 tuổi, quê Bình Phước, Bình Khánh, Cần Giờ.

Bé Lý Phi Trung sau khi được cấp cứu đã qua cơn nguy kịch. Ảnh: Thanh Huyền

Bé Trung nhập viện lúc 10h30 ngày 7/5 trong tình trạng tay, chân lạnh, xuất hiện nhiều đốm xung huyết dưới da, choáng váng… “Nếu không được cứu chữa kịp thời, bệnh nhân bị SXH có thể gặp phải các biến chứng về tim mạch, não, nặng hơn sẽ dẫn đến tử vong”, bác sĩ Trần Thị Thúy, Phó Trưởng khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi Đồng 2 nói.

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới mỗi ngày đều có thêm 10 bệnh nhân SXH nhập viện. Bác sĩ Trần Tịnh Hiền, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới khuyên, các phụ huynh cần dọn dẹp sạch sẽ môi trường ở để tránh có nơi cư trú cho muỗi và loăng quăng. Các bậc cha mẹ nên mặc quần áo dài cho con, khi ngủ phải buông mùng để tránh bị muỗi đốt. Ngoài ra, khi phát hiện trẻ có các triệu chứng như sốt cao khó hạ, chảy máu chân răng, chảy máu cam, da có đốm xung huyết phải kịp thời đưa ngay tới bệnh viện.

Ngày 8/5, ông Trần Ngọc Hữu, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM, cho biết, tình hình SXH đầu năm 2009 đang gia tăng nhiều hơn so với năm ngoái. Theo thống kê của Viện Pasteur, từ đầu năm đến ngày 3/5, các tỉnh, thành phía Nam đã có hơn 13.000 ca SXH, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Số ca tử vong là 11 ca, tăng hơn cùng thời điểm năm 2008 là 4 ca. SXH là 1 trong 5 nhóm bệnh nhiễm có tỷ lệ mắc và tử vong cao nhất tại Việt Nam - Tiến sĩ Hữu nhận định.

  • Thanh Huyền 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,