Món ăn Việt trong...miệng người nước ngoài
14:50' 30/06/2004 (GMT+7)

 (VietNamNet) Khách du lịch đến TP.HCM, dù chỉ có một thời gian ngắn thực tế, cũng không ngần ngại công nhận: thức ăn Việt Nam… ngon thiệt!

 

 

Theo ghi nhận qua những Tuần lễ món ăn Việt Nam do Saigontourist tổ chức từ năm 1996 đến nay, đã có nhiều đơn vị giao tế nhân sự, marketing, công ty hàng không, đại diện tiếp thị cho tên tuổi của một TP năng động, trong đó  mục “Văn hóa và ẩm thực Việt Nam”  được coi là sản phẩm chiến lược cần đặt xen kẽ với những chương trình lễ hội.  

Món Chả giò - Chạo tôm.

 

Một chuyên viên giao tế nhân sự người Australia, cô S. có văn phòng đại diện tại quận 1 (TP.HCM), nói: “Việc chú trọng đến món ăn Việt Nam qua khâu tiếp thị của giới kinh doanh du lịch khu vực chính là nhờ sức hấp dẫn riêng của hương vị trong từng loại dinh dưỡng. Đây chính là điều khác biệt và là thế mạnh của thực đơn Việt Nam so với Malaysia chẳng hạn, không hợp mấy với khách châu Âu vì món gì cũng hơi cay cay… tính đa dạng của món ăn Việt Nam dư sức có chỗ đứng trên “thị trường khẩu vị””.

 

 Trong lúc đó, nhiều nhà doanh nghiệp, khách du lịch Việt Nam có dịp đến Hongkong đều cho rằng một trong những yếu tố chính để thu hút khách nước ngoài của du lịch Hongkong là… ăn uống. Ẩm thực được giới thiệu “tới mức” trong một “guide book ăn và giải trí” dày 275 trang; trong đó, chỉ riêng món ăn Hongkong chiếm 92 trang với “bản đồ” hướng dẫn đến 500 điểm ăn uống trong tổng số hơn 13.000 nhà hàng.

 

Một quán Việt dành cho người nước ngoài.

Nhưng thú vị nhất, trong thế giới tưởng chừng như “độc tôn” về ẩm thực của Hongkong, du khách vẫn có thể tìm thấy vài tiệm ăn Việt Nam – đứng chen chân bên cạnh những nhà hàng nổi tiếng Hongkong dọc trên những con đường nhộn nhịp nhất của Central District hoặc Causeway Bay, v.v…

 

Ông bạn người Đức - Klaus E. - từng thích thú chứng kiến cách nấu nướng (mà ông cho là “tinh xảo”) trong những dịp liên hoan món ăn 3 miến Bắc, Trung, Nam tại TP.HCM nói thêm: “Sở dĩ thực đơn Việt Nam có được tính hấp dẫn lâu dài là nhờ vào phong cách ăn uống đơn giản nhưng đầy nét văn hóa, hình thức trình bày bắt mắt, người ăn ít bị hội chứng bột ngọt cũng như không bị một mùi quấn chặt, như mùi cà ri…”. Mặt khác, ông nói, món ăn Việt Nam ít béo trong quá trình chế biến nên giúp cho người “mê” nó không bị ngán.

 

Món cánh gà chiên nước mắm rất hấp dẫn.

Vì nhờ những ưu điểm đó, theo ông Klaus, có lẽ ông G.Baumgartner – nguyên Tổng giám đốc Mercedes Benz Việt Nam – là người yêu món ăn Việt Nam hơn ai hết. Trong 2 năm làm việc tại Việt Nam, ông G.Baumgartner thường xuyên thưởng thức chả mực, chả tôm, gỏi cuốn, chả giò rế, phở gà, cánh gà chiên nước mắm, bún thang, v.v…

 

Mới đây, qua thông tin của những đồng sự tại TP.HCM về chương trình tiếp thị của Gaigontourist tại 3 nước châu Âu, từ Ba Lan (nơi ông đang giữ chức chủ tịch Hội đồng Quản trị Mercedes Benz), ông G.Baumgartner đã dành thời giờ bay về Đức để đưa gia đình và nhiều bạn bè đến tham dự Tuần lễ Du lịch Văn hóa và Ẩm thực Việt Nam do Saigontourist tổ chức tại Trung tâm Thương mại Neuwiesen của Thụy Sĩ.

  • Bài và ảnh: Hồng Ngọc – Lưu Tuấn Kiệt
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Nhà văn Võ Thị Hảo: Kiêu ngạo chẳng có gì là xấu (29/06/2004)
Món ngon và người nổi tiếng (28/06/2004)
Tự lo tiền đi thi opera tại Mỹ (27/06/2004)
Hồ Tây - Mặt gương phản chiếu lịch sử (26/06/2004)
Sóng nhạc trở lại với một diện mạo mới (24/06/2004)
Anna Karenina "tái xuất" ở Việt Nam (22/06/2004)
Hòa nhạc hữu nghị Việt - Nhật tại Hà Nội (22/06/2004)
Ra mắt bộ Tổng tập báo chí Việt Nam (21/06/2004)
Phóng viên VietNamNet đoạt giải nhất! (21/06/2004)
Lẩu tươi giải nhiệt (20/06/2004)
Tác giả “Trò chuyện ở Hà Nội” qua đời (19/06/2004)
Một người Úc đoạt giải thưởng văn học Anh (19/06/2004)
Jessica Simpson - ngôi sao "hot" nhất (17/06/2004)
Mariah Carey "tranh thủ" viết sách cho trẻ em (16/06/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang