Một người Úc đoạt giải thưởng văn học Anh
10:42' 19/06/2004 (GMT+7)

Những câu chuyện đằng sau bức tường Berlin, tác phẩm đầu tay của Anna Funder, cựu nữ luật sư và người sản xuất chương trình truyền hình Autralia vừa giành được giải Samuel Johnson, một giải thưởng văn học nổi tiếng dành cho những tác phẩm phi tiểu thuyết của Anh. Giải thưởng không những đem đến cho cô tiếng tăm mà còn đem lại một khoản thu không nhỏ: 60.000USD.

Tác phẩm "Những câu chuyện đằng sau bức tường Berlin" của Anna Funder.

Những câu chuyện đằng sau bức tường Berlin kể về cuộc sống của những người dân Đông Đức trước đây, những cảnh ngộ khó khăn mà họ đã trải qua. Michael Wood, Chủ tịch hội đồng giám khảo đã cho rằng “Ngay ở tác phẩm đầu tay, Anna Funder đã thể hiện được sự mới mẻ trong cách viết, cách nhìn, biết lồng vào đó những tình cảm và làm cho nó thật sự sống động. Một sự khởi đầu hết sức tốt đẹp”.

Sinh năm 1966 tại Australia nhưng phần nhiều quãng niên thiếu sống ở Paris, Anna vốn là một luật sư và người sản xuất chương trình truyền hình nổi tiếng nhưng cô quyết định chuyển sang nghề cầm bút khi đến làm việc tại Trung tâm Văn hóa Australia tại Postdam (Đức) từ năm 1997. Đến nay tác phẩm này đã bán được hơn 5000 cuốn và được người mua của mạng Amazon chấm điểm 5 sao.

Anna Funder

Tác phẩm đầu tay của Anna Funder cũng đã vượt qua nhiều tên tuổi nổi tiếng như nhà văn Mỹ Bill Bryson với cuốn best-sell, A Short History of Nearly Everything; nữ văn sĩ đã từng đoạt giải Pulitzer, Anne Applebaum với Gulag: A History of the Soviet State. Nhưng sự mới lạ cũng như quyến rũ trong lần đầu chạm ngõ văn chương của Anna đã chiếm trọn được cảm tình của ban giám khảo.

Vốn được xem là một trong những giải thưởng văn học phi tiểu thuyết quan trọng bậc nhất của Anh, “Samuel Johnson” đã có công giới thiệu nhiều gương mặt mới cũng như đánh bóng lại những tên tuổi cũ, những người có thực tài của làng “phi tiểu thuyết” thế giới. Tính đến nay “Samuel Johnson” đã được 6 tuổi nhưng giải thưởng hàng năm của nó vẫn nhận được sự quan tâm rất lớn của giới truyền thông đại chúng cũng như người đọc khắp nơi. Với sự trợ giúp của kênh BBC 4, mỗi năm giải thưởng này chọn lọc những tác phẩm phi tiểu thuyết viết bằng tiếng Anh và được xuất bản tại Anh vào vòng đề cử. Những tác phẩm xuất bản từ tháng 1 đến cuối tháng 4 sẽ được chọn lựa và được công bố vào giữa tháng 5 hàng năm. Người viết không bị giới hạn thành phần, có thể là văn sĩ, nhà sử học, nhà khoa học, chính trị gia… miễn sao tất cả thể hiện được phẩm chất văn học của mình.

Dưới đây là danh sách những người lọt vào vòng cuối cùng, ngoài Anna Funder đã đoạt giải, những người còn lại đều được đánh giá rất cao:

Giải thưởng Samuel Johnson 2004 văn học phi tiểu thuyết

- Anna Funder (Đoạt giải) - Stasiland: Stories From Behind the Berlin Wall

- Anne Applebaum - Gulag: A History of the Soviet Camps

- Jonathan Bate - John Clare: A Biography

- Bill Bryson -  A Short History of Nearly Everything

- Aidan Hartley - The Zanzibar Chest: A Memoir of Love and War

- Tom Holland - Rubicon: The Triumph and Tragedy of the Roman Republic 

  • A.T (tổng hợp)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Jessica Simpson - ngôi sao "hot" nhất (17/06/2004)
Mariah Carey "tranh thủ" viết sách cho trẻ em (16/06/2004)
''Eve’s Women'' sang Việt Nam biểu diễn (13/06/2004)
Bà Becks "chơi trội" (12/06/2004)
Tới VietNamNet để được xem "Âm nhạc vì hoà bình" (10/06/2004)
Load nhạc chuông di động: Quá dễ! (10/06/2004)
Madonna chuẩn bị cho ra tiếp bộ truyện thiếu nhi (09/06/2004)
Miệng vàng: thịt rắn! (05/06/2004)
Xuất bản Tổng tập nghìn năm văn hiến Thăng Long (04/06/2004)
Đồ ăn nhanh mùa mưa (02/06/2004)
Alexandr Puskin - mặt trời thơ ca Nga (02/06/2004)
"Tình Ca", "Những vì sao xanh": DVD mới của SG Audio (01/06/2004)
Mùa hè: Uống gì? (31/05/2004)
Ngấu hứng ngày hè với... jazz (31/05/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang