“Chuyện xưa tích cũ” – chuyên mục mới của HTV
17:49' 26/11/2003 (GMT+7)
NSƯT Thanh Tòng (phải) và Quế Trân.

(VietNamNet) - Đài Truyền hình TP.HCM sẽ phát sóng chương trình đầu tiên của chuyên mục mới mang tên: “Chuyện xưa tích cũ” vào lúc 21g30 tối thứ Bảy 29/11 trên kênh HTV9. 

 

Trong cuộc sống hàng ngày, trong giao tiếp và cả trong văn chương thi

 

 phú, ít nhiều người ta cũng dùng đến điển tích và thành ngữ. Một điển tích, điển cố bao giờ cũng có nguồn gốc sâu xa. Thế nhưng, trên thực tế, mấy ai hiểu rõ được ý nghĩa! Chẳng hạn, khi nói đến một người hào hiệp, mọi người  thường nhắc đến tên "Mạnh Thường Quân". Nhưng có thể nhiều người không biết đến điển tích này. Hoặc khi đề cập chuyện duyên nợ vợ chồng, mọi người sẽ nói đến hai chữ “tơ hồng’. Nhưng đâu phải mọi người đều nghe được câu chuyện của Vi Cố và Nguyệt Lão…Từ suy nghĩ này, Ban Văn nghệ Đài Truyền hình TP.HCM đã dàn dựng thêm một tiết mục mới mang tên: “Chuyện xưa tích cũ”. Chuyên mục mới này sẽ chính thức ra mắt khán giả màn ảnh nhỏ kể từ tối 29/11 trên kênh HTV9 (lúc 21g30).

 

Nghệ sĩ trẻ Tú Sương sẽ góp mặt trong vở "Nguyệt lão se tơ".

Toàn bộ nội dung của các câu chuyện trong “Chuyện xưa tích cũ” đều xoay quanh quan niệm sống về “nhân, nghĩa, lễ, trí, tín”. Hy vọng với các tích, các điển cố, hoặc những câu chuyện dân gian gắn liền với các thành ngữ, tục ngữ, sẽ mang đến cho khán giả màn ảnh nhỏ nhiều điều thú vị và bổ ích. Mong rằng, sau mỗi vở diễn sẽ giúp chúng ta khởi sáng một điều gì đó cho chính bản thân mình, để sống hữu ích cho cuộc đời, và lòng thanh thản, yên vui. Biên tập viên Thái Loan cho biết: “Đây là chuyên mục kể lại những chuyện xưa nhưng gắn với đời sống hôm nay, qua đó nêu cao vẻ đẹp trung - hiếu - tiết – nghĩa - lễ - trí – tín trong việc giáo dục những tâm hồn đẹp. HTV rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của khán giả để chương trình này ngày càng hấp dẫn và sinh động hơn”.

 

Câu chuyện đầu tiên sẽ phát sóng vào tối 29/11 sắp tới là vở diễn mang tên:

NSƯT Thanh Tòng.

 “Mạnh Thường Quân” – của tác giả Song Châu, do nghệ sĩ ưu tú Thanh Tòng đạo diễn cùng với phần tham gia diễn xuất của nhiều nghệ sĩ tên tuổi và quen thuộc. Mạnh Thường Quân là một vị quan đời chiến quốc bên Trung Hoa, ông rất quý trọng các nhân tài nên không ngần ngại bỏ tiền của ra để “chiêu hiền đãi sĩ”. Trong các thượng khách của ông, Phùng Huyên là người được ông quý trọng hơn cả. Ông nhờ Phùng Huyên về Ấp Tiết thu nợ thuế của dân, khi đến nơi, thấy dân sống lam lũ, thiếu thốn, Phùng Huyên rất thương cảm, bèn nghĩ ra một việc mà ông biết là Mạnh Thường Quân cũng sẽ tán thành. Phùng Huyên nói với dân rằng: "Mạnh Thường Quân cho lệnh thu hồi các giấy thuế và xóa tất cả các món nợ của dân". Ít lâu sau, Mạnh Thường Quân bị cách chức vì vua Tề nghe lời dèm pha của những tên nịnh thần. Khi Mạnh Thường Quân trở về đất Tiết, dân chúng ùa ra đón rước rất long trọng và ông hiểu ngay rằng chính những việc làm trước đây của Phùng Huyên đã để lại tiếng thơm muôn đời cho Mạnh Thường Quân…

 

Tiếp sau vở diễn “Mạnh Thường Quân” này, Đài Truyền hình TP.HCM sẽ tiếp tục phát sóng vở “Nguyệt Lão se tơ” với phần tham gia diễn xuất của các nghệ sĩ: Kim Tử Long, Quế Trân, Thanh Tòng, Trinh Trinh, Tú Sương, Vũ Đức, v.v…   

  • Thanh Tân

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Anh đưa 300 bộ phim và chương trình truyền hình lên mạng (26/11/2003)
Rageh Omaar - Người đàn ông của năm (25/11/2003)
Nói lại về hình ảnh chinh phục mặt trăng của Apollo 11 (25/11/2003)
Gwyneth Paltrow muốn cưới chồng (24/11/2003)
Sự thật hình ảnh chinh phục mặt trăng của Mỹ? (22/11/2003)
''Tin ở hoa hồng'' - vở nhạc kịch vui, hấp dẫn (22/11/2003)
Hà Nội sắp có phòng chiếu phim cảm giác mạnh (21/11/2003)
"Chung sức" - cuộc chơi mới của HTV (21/11/2003)
Cần một giải pháp cho tác quyền âm nhạc trên truyền hình (21/11/2003)
“Cùng ước mơ xanh” - sân chơi mới lạ (19/11/2003)
Điện ảnh Mexico trước nguy cơ cắt giảm ngân sách (19/11/2003)
Người anh hùng của "khoảnh khắc" (17/11/2003)
"Elf" thắng lớn nhờ Giáng sinh (17/11/2003)
“Harry Potter và người tử tù Azkaban” đang nóng lên! (16/11/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang