Nhạc sĩ Dương Thụ: "Tôi muốn đi thật xa"
09:13' 06/05/2005 (GMT+7)

 "Tháng 4 bắt đầu mùa hè, mùa tôi yêu thích nhất, sấm chớp và những cơn mưa đầu mùa cho tôi ra khỏi những suy nghĩ u ám. Tháng 4 về giống như niềm vui sống đang trở lại. Và tôi muốn đi thật xa trên con đường của mình..."

 
Soạn: AM 376295 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

NS Dương Thụ

10 năm trước anh hình dung về con đường âm nhạc của mình như thế nào? Có giống như sự hình dung bây giờ của anh không?

 

NS Dương Thụ: - Mười năm trước tôi đã trở ra Hà Nội, mua một ngôi nhà cũ ở sườn Núi Chè - Bắc Ninh, dự định sống ở đó cho đến hết đời. Khi đó tôi không nhìn thấy phía trước có con đường để đi tiếp. Còn bây giờ, như  thế này, đúng là điều lúc ấy tôi không thể hình dung. Tôi muốn đi thật xa trên con đường của mình, viết được những cái khác hơn là những bài hát. Khác như thế nào thì chưa thể nói vì nó là dự định.

 

Trong nhiều ca khúc của Huy Tuấn, Anh Quân có phần lời của nhạc sĩ Dương Thụ, anh tìm thấy gì trong vị trí dường như rất khiêm tốn đó?

 

NS Dương Thụ: - Với tôi viết lời cho bài hát là  một việc dễ dàng, nhưng nhiều nhạc sĩ trẻ hiện nay thường gặp khó khăn trong khâu này. Nhạc hay mà ca từ dở thì uổng quá. Thế thì tại sao không chia sẻ cùng họ? Tôi không quan tâm đến vị thế của mình trong sự cộng tác ấy. Đóng góp vào sự nghiệp âm nhạc của họ từ  khi họ chưa nổi tiếng là một việc nên làm.

 

Ca từ, giai điệu trong các sáng tác của anh có một “dáng vẻ” nhẹ nhàng, trong sáng và thật tình cảm, đó là sự  thăng hoa hay chính là con người thật của Dương Thụ?

 

NS Dương Thụ: - Tôi không còn trẻ. Nếu lãng mạn như mọi người hay hiểu thì tôi chẳng lãng mạn tẹo nào. Một bề ngoài khô khan và có phần tẻ nhạt đã làm thất vọng nhiều quí bà, quí cô (“người như thế thì làm sao viết được tình ca nhỉ?”). Lý ra tôi phải làm HLV thể thao hay một người bán thuốc tây (như sự phỏng đoán của cô gái ngồi cạnh tôi trong một chiến bay ra Hà Nội), thế mà tôi lại viết nhạc. Nhưng bạn hãy nghe bài hát của tôi đi. Nó cũng không đến nỗi là nói dối đâu.

 

40 năm trước anh tốt nghiệp khoa Văn - Đại học Sư Phạm Hà Nội, “chất sư phạm” ngày ấy có còn vương vấn trong con người nhạc sĩ Dương Thụ hôm nay?

 

NS Dương Thụ: - Vẫn còn, tuy không nhiều lắm. Ví dụ như rất nghiêm túc khi làm việc (luôn đến đúng giờ khi hẹn với nhạc công và ca sĩ), làm gì cũng phải có... dự án, luôn mang bộ mặt nghiêm trang khắc khổ của một thầy giáo nghèo.

 

Câu hỏi về công việc mới: thành viên của Hội đồng thẩm định Bài hát Việt 2005, anh có thể nói điều gì?

 

NS Dương Thụ: - Hiện sân khấu ca nhạc đang thiếu bài hát hay. Những cuộc bình chọn gần đây thực ra là bình chọn ca sĩ dẫn đến tình trạng xem nhiều hơn nghe. Bài hát, tác giả chỉ là thứ yếu đã góp phần tạo ra cuộc khủng hoảng về chất lượng ca khúc rất đáng lo ngại. Bài hát Việt 2005 nếu làm đúng những gì nó dự tính có thể ngăn chặn được cuộc khủng hoảng này. Các nhạc sĩ sáng tác, nhất là các nhạc sĩ trẻ sẽ có một sân chơi đúng nghĩa và cần thiết cho việc tạo dựng sự nghiệp. Sau hai giải Sao Mai - Điểm hẹn, Đài THVN đã tạo thêm một sân chơi mới đầy ý nghĩa, một cuộc chơi có thể nên những bước ngoặt cần thiết cho đời sống âm nhạc hiện nay.

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
NS Trần Tiến: Tôi vẫn nhớ như in Chiều mưa... ấy (05/05/2005)
Nhạc sĩ Phạm Duy về Việt Nam sinh sống (05/05/2005)
"Grammy chẳng là gì nếu không có khán giả!" (04/05/2005)
NS Lương Bằng Quang và những âm giai điện tử (04/05/2005)
Lệ Quyên có năng khiếu... hát chèo! (29/04/2005)
Cát-sê ca sĩ tăng vọt vì thuế thu nhập? (29/04/2005)
Sài Gòn có hơn 100 bài hát mới (26/04/2005)
Nghe ca khúc Thống nhất đất nước qua VietNamNet (25/04/2005)
Quang Dũng chuẩn bị độc diễn (23/04/2005)
Nghệ sĩ violin số 1 nước Mỹ tới Việt Nam (22/04/2005)
Đình Bảo & More (22/04/2005)
Tự bạch của nhạc sĩ Dương Thụ (21/04/2005)
''Con đường âm nhạc'' sẽ tạo dấu ấn khác biệt? (20/04/2005)
Để ''Bài Hát Việt 2005'' đãi cát tìm được vàng (18/04/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang