NS Lương Bằng Quang và những âm giai điện tử
08:12' 04/05/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - Lương Bằng Quang nói: “Tôi muốn tạo ra sự mới mẻ chứ không phải sự khác biệt, công nghệ cao chính là ''điểm tựa'' cho những sức bật về sáng tác, biểu diễn, hòa âm phối khí trên con đường âm nhạc của mình.

Sinh năm 1982, chơi nhạc điện tử, cũng cấp nhiều ca khúc đã trở thành “hit” cho Lam Trường, Đan Trường. Đoạt giải Làn sóng xanh 2004 với Đôi chân thiên thần. Gây ấn tượng với album đầu tay có tên Lương Bằng Quang/Returns, làm dưới dạng Enhanced CD (dạng CD vẫn chạy ở các máy đĩa bình thường, riêng ở máy tính có thể hiện hình ảnh, lời bài hát, các đoạn flash…).

Mới đây, Lương Bằng Quang tham gia liveshow Bài hát Việt 2005 với hai ca khúc do chính anh tự sáng tác và biểu diễn, kiêm luôn hòa âm phối khí cùng ban nhạc của mình - Underground. Ca khúc Đừng làm nỗi đau thêm dài trong tuần bình chọn đầu tiên đã đứng vị trí số 1 do khán giả. Giọng hát, gương mặt, phong cách biểu diễn trẻ trung, bụi bặm của Quang khó lẫn với bất cứ ca sĩ nào. VietNamNet có cuộc trò chuyện với Lương Bằng Quang.

Tự nhận xét về mình bằng một câu ngắn gọn?

NS Lương Bằng Quang: - “Chịu khó”.

Quang đánh giá cao điều gì trong cuộc sống?

NS Lương Bằng Quang: - Phải chủ động đi tìm kinh nghiệm trong công việc bằng cách bắt tay vào công việc đó ngay hôm nay.

Là một nhạc sĩ, ca sĩ trẻ, điều Quang muốn theo đuổi là gì?

NS Lương Bằng Quang: - Quang muốn theo đuổi giới hạn của mình, nếu vẫn chưa tìm được giới hạn thì sẽ vẫn tiếp tục theo đến cùng.

Con đường âm nhạc của Quang?

NS Lương Bằng Quang: - Con đường ấy khá bằng phẳng trong những ngày đầu chập chững, nhưng càng đi càng thấy còn quá xa.

Một vài điều đặc biệt ở những sáng tác của bạn?

NS Lương Bằng Quang: - Về nội dung, mỗi bài hát đều là một đoạn phim nhỏ mà trong đó luôn có nhân vật Lương Bằng Quang xuất hiện lặng lẽ. Về giai điệu, Quang thấy mình chỉ viết những gì bản thân cho là hay nên… cũng không để ý nó có gì đặc biệt.

Điều cốt lõi để đi tới sự sáng tạo, làm ra cái mới, đó là gì? Quang đã có điều đó chưa?

NS Lương Bằng Quang: - Quang cùng cả nhóm Underground đều ứng dụng các công nghệ mới để sáng tạo. Tuy nhiên, để việc sáng tạo được thành công thì cũng nhờ sự đoàn kết và làm việc ăn ý giữa các thành viên trong nhóm.

Điều lớn nhất Quang có được từ nhóm Underground? Các phương tiện công nghệ cao, kỹ thuật số được Quang ứng dụng trong việc làm nhạc thế nào?

NS Lương Bằng Quang: - Tài sản lớn nhất của Underground Production bao gồm: Nam Kennic, Hải Seajany và Lương Bằng Quang, là cùng chung một tình bạn. Nhóm Underground hỗ trợ hoàn toàn Quang về phần kỹ thuật, tất cả các sáng tác cũng như các sản phẩm của nhóm Underground đều là sản phẩm của máy vi tính. Công nghệ kỹ thuật số đã giúp cả nhóm tồn tại.

Điểm mạnh, điểm yếu của một nhạc sĩ tuổi 8x như Quang?

NS Lương Bằng Quang: - Là một nhạc sĩ trẻ thì yếu tố ''trẻ'' là điểm mạnh của Quang, tôi biết rất rõ các bạn cùng lứa tuổi mình mong muốn gì trong âm nhạc. Nhưng, cái “trẻ” đó cũng chính là điểm yếu. Quang tự lập nên không có nhiều tiền để phục vụ cho những ý tưởng táo bạo của tuổi mình.

Ai là người có ảnh hưởng nhiều nhất tới Quang?

NS Lương Bằng Quang: - Ba của Quang (nhạc sĩ Lương Bằng Vinh), đã từng khuyên “Con không nên theo nghề này”. Nhưng chính ông lại âm thầm hướng dẫn Quang trên con đường riêng mà Quang đã quyết tâm chọn.

Một số thông tin mới về album Lương Bằng Quang vol.2?

NS Lương Bằng Quang: - Album Lương Bằng Quang / Returns, gồm các ca khúc ở nhiều thể loại, riêng album thứ 2 sẽ gồm những ca khúc chuyên biệt về một thể loại. Nhưng thông tin chi tiết về sản phẩm mới với nhiều phá cách này xin được giữ bí mật cho đến khi album hoàn thành được 99%.

Mục tiêu bạn hướng tới trên con đường âm nhạc?

NS Lương Bằng Quang: - Underground Production mong muốn nhận được sự đồng cảm của các bạn về âm nhạc, về cách chúng tôi nổ lực làm việc. 
 

Nhạc sĩ Bằng Quang

Tại sao khi tham gia Bài hát Việt 2005, Quang lại chọn ca khúc ''Đừng làm nỗi đau thêm dài'' và tới đây là ''Đến khi cạn lời'', một bài rock, một bài pop?

NS Lương Bằng Quang: - Đơn giản vì 2 ca khúc đó, Quang và nhóm Underground cho là hay và chưa phổ biến, phù hợp với tiêu chí lựa chọn của Bài hát Việt.

- Quang nhận xét gì về Bài hát Việt số đầu tiên?

NS Lương Bằng Quang: - Quang đã ''khớp'' khi lần đầu tiên được xuất hiện trên sân khấu hoành tráng như thế. Nó giúp Quang nhận ra nhiều thiếu sót của bạn thân.

  • Bùi Dũng (thực hiện)
     
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Lệ Quyên có năng khiếu... hát chèo! (29/04/2005)
Cát-sê ca sĩ tăng vọt vì thuế thu nhập? (29/04/2005)
Sài Gòn có hơn 100 bài hát mới (26/04/2005)
Nghe ca khúc Thống nhất đất nước qua VietNamNet (25/04/2005)
Quang Dũng chuẩn bị độc diễn (23/04/2005)
Nghệ sĩ violin số 1 nước Mỹ tới Việt Nam (22/04/2005)
Đình Bảo & More (22/04/2005)
Tự bạch của nhạc sĩ Dương Thụ (21/04/2005)
''Con đường âm nhạc'' sẽ tạo dấu ấn khác biệt? (20/04/2005)
Để ''Bài Hát Việt 2005'' đãi cát tìm được vàng (18/04/2005)
Nhạc sĩ Vũ Văn Hà và bản tình ca Hoa nắng (16/04/2005)
Ca sĩ Lâm Nhật Ánh sẽ ngồi "bóc lịch"? (14/04/2005)
Nghe nhạc truyền thống qua VietNamNet (13/04/2005)
Ca sĩ Bảo Lan: Góp thêm lời khẩn cầu cho tình yêu... (13/04/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang