Ca sĩ Bảo Lan: Góp thêm lời khẩn cầu cho tình yêu...
09:41' 13/04/2005 (GMT+7)

Được chứng kiến cuộc sống quanh mình với sắc màu của tình yêu khi lung linh hạnh phúc, lúc lại day dứt với nỗi buồn khôn nguôi... Mình luôn mong muốn bằng âm nhạc sẽ góp thêm lời khẩn cầu cho mọi tình yêu trên đời đẹp mãi. Mọi người luôn yêu thương và hạnh phúc bên nhau", Bảo Lan, thành viên của nhóm Năm Dòng Kẻ tâm sự về Cánh hồng, ca khúc mới của cô sẽ được trình diễn trong đêm liveshow mở màn Bài hát Việt 2005.

Ca sĩ Bảo Lan

Cô ca sĩ nhỏ bé, mảnh mai và đẹp như chính cái tên Bảo Lan sinh ngày 08/11/1979 ti Hà Nội. Xuất thân trong gia đình không có truyền thống âm nhạc, bố mẹ Lan lại khuyến khích hai cô con gái rượu đến với môn nghệ thuật này. Khác với nhiều gia đình thường cho con học piano hay organ, cô gắn bó với cây đàn bầu dân tộc từ năm lên 6 tuổi.

 

Sau 14 năm trời học tập vất vả, cô tốt nghiệp đại học khoa Đàn bầu, Nhạc viện Hà Nội bằng bài biểu diễn tốt nghiệp chính ca khúc do cô tự sáng tác có tên Ngưng đọng. Thật xúc động khi nghe cô gái trẻ tâm sự: "Tôi sáng tác bản nhạc này như một sự hoài niệm đối với quá khứ hào hùng của ông cha". Bản độc tấu đàn bầu được xây dựng trên chất liệu âm hưởng dân ca Nam bộ, bộc lộ được các cung bậc cảm xúc của một cô gái cố gắng thấu hiểu những mất mát, hy sinh để có được sự thanh bình cho đất nước ngày hôm nay.

 

 

Thông tin cá nhân: Bảo Lan

Ngày sinh: 08/11/1979

Hiện đang hoạt động âm nhạc cùng Năm Dòng Kẻ tại TP.HCM

Sở thích: Xem tivi, nghe MTV, xem kịch

Ca sĩ yêu thích:

Nước ngoài: Micheal Jackson, Diana Kraill, Alicia Key, Queen, ABBA

Trong nước: Phó Đức Phương, Ngọc Đại, Nguyễn Ánh 9, Trịnh Công Sơn.

Quan niệm sống: thích sự thông minh, hài hước, khiêm tốn

Quan niệm sáng tác: thật sáng tạo, đam mê, học hỏi.

Được đào tạo bài bản là nhạc công biểu diễn đàn bầu, nhưng từ nhỏ cô đã ham mê sáng tác. Năm 12 tuổi, nhân dịp sinh nhật mẹ, mọi người trong nhà đều có quà, riêng Bảo Lan không biết tặng mẹ gì đành "liều mình" sáng tác ca khúc đầu tiên tặng sinh nhật mẹ mang tên Mẹ yêu dấu. Mẹ cô đã lặng người đi và thực sự xúc động trước tấm lòng của cô gái nhỏ. Một tháng sau khi ra đời, ca khúc này đã được phát sóng trong chương trình thân thuộc với tuổi thơ một thời "Những bông hoa nhỏ" của Đài THVN.

Nghiệp sáng tác tình cờ đến với cô như thế và Bảo Lan đã đạt được thành công bước đầu khi còn ở tuổi niên thiếu: đoạt giải tác giả nhỏ tuổi nhất trong cuộc thi "Sáng tác cho lứa tuổi thiếu nhi" của báo Hoa Học Trò. Bảo Lan cũng là khách mời thường xuyên cho nhiều chương trình của tờ báo này.    

 

Với vốn liếng tự mày mò đó, hiện Bảo Lan khá thành công trong vai trò là người sáng tác chính (cùng Giáng Son) của nhóm nhạc Năm Dòng Kẻ. Không não nề, u uất như những ca khúc tình yêu đang ăn khách, Bảo Lan lại thiên đề tài xã hội, tinh thần lạc quan, chứa đựng niềm tin vào cuộc sống. Cô tâm sự: "Tôi rất ít sáng tác về đề tài tình yêu. Có thể tôi chưa đủ thẩm thấu về nó. Tôi thích sáng tác về những vấn đề xã hội, những điều nhỏ bé quanh tôi cũng có thể là chất liệu sáng tác". Chàng hát rong, Lời ru, Một thoáng mùa đông, Khúc ca cuộc đời, Trong mưa chiều... là những sáng tác như thế.

 

Tuy vậy, ca khúc Cánh hồng lại là thử nghiệm mới của Bảo Lan về đề tài tình yêu. Khi được hỏi cảm xúc của cô về ca khúc này, Bảo Lan tâm sự rất trân thành: "Được chứng kiến cuộc sống quanh mình với sắc màu của tình yêu khi lung linh hạnh phúc, lúc lại day dứt với nỗi buồn khôn nguôi... Mình luôn mong muốn bằng âm nhạc sẽ góp thêm lời khẩn cầu cho mọi tình yêu trên đời đẹp mãi. Mọi người luôn yêu thương và hạnh phúc bên nhau". Bản pop ballad nhẹ nhàng, đằm thắm, lãng mạn bay bổng như một bài thơ tình. Lời ca giản dị, mộc mạc và chân thành như chính quan niệm về tình yêu của Lan vậy.

 

Hiện tại, Năm Dòng Kẻ đang rất bận rộn vì cùng một lúc phải tập nhiều bài hát mới cho các chương trình như: Bài Hát Việt 2005, Giai điệu tình yêu, Quà tặng trái tim, Giai điệu bạn bè, Thay lời muốn nói... Trong Bài hát Việt 2005, Năm Dòng Kẻ sẽ thể hiện ca khúc Cánh Hồng của Bảo Lan. "Bài Hát Việt 2005 đòi hỏi phải hát live, vì vậy Năm Dòng Kẻ sẽ phải luyện tập rất nhiều với bản phối mới của nhạc sĩ Đức Trí. Hy vọng sẽ "ngấm" và tìm ra cách thể hiện "tối ưu" nhất. Được làm việc với nhạc sĩ Đức Trí là một may mắn với Bảo Lan và Năm Dòng Kẻ vì anh Trí là nhạc sĩ giỏi và hiện đại. Hy vọng sự cộng tác này sẽ đem lại nhiều điều mới mẻ", Bảo Lan tâm sự.

 

Đối với sân chơi Bài hát Việt 2005, với tư cách là một nhạc sĩ, cô cho rằng đây là cơ hội rất tốt để thử sức với những nhạc sĩ trẻ. Nhiều ca khúc không biết làm cách nào để đưa ra trước công chúng thì Bài hát Việt 2005 sẽ giúp họ làm được điều đó, nếu đó là những tác phẩm tốt. Bài hát Việt 2005 sẽ là sân chơi lý thú để các nhạc sĩ, ca sĩ học hỏi lẫn nhau, thúc đẩy sự sáng tạo của cả ca sĩ và nhạc sĩ.

 

Ngoài thời gian dành cho cùng nhóm, Bảo Lan còn tham gia các buổi trình diễn concerto cho đàn bầu và dàn nhạc giao hưởng của nhà soạn nhạc người Pháp gốc Việt Nguyễn Thiện Đạo. Dự định của cô trong tương lai là cùng Năm Dòng Kẻ hoàn tất CD2, trong đó tất cả các ca khúc đều do cô hoà âm. 

 

Bảo Lan đang ấp ủ tham vọng chinh phục lĩnh vực sáng tác. Sắp tới, cô muốn thử sức sang nhiều phong cách âm nhạc khác như world music, blue... Tuy nhiên, muốn làm được điều đó cô cần phải có một kiến thức căn bản hơn về lí luận sáng tác. Điểm may mắn là cô có "hai người thầy" ở trong nhà, đó là anh rể Đinh Lăng và chị gái Mỹ Hạnh đều đang là giảng viên khoa Lí luận-Sáng tác- Chỉ đạo của Nhạc viện TP.HCM. Khi được hỏi cô có nghĩ rằng ca khúc Cánh hồng sẽ lọt vào ba bài hát được yêu thích của tháng, Bảo Lan khiêm tốn trả lời: "Bảo Lan không dám tin mà chỉ hy vọng. Việc được lọt vào danh sách những ca khúc được giới thiệu trong liveshow đầu tiên và thể hiện ca khúc cùng nhóm đã là một vinh dự đối với Bảo Lan".

 

(Theo TH)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Lê Trình đoạt giải nhất cuộc thi Tài năng trẻ DJ 2005 (13/04/2005)
30 năm nhạc Việt: Mấy lần hồi sinh một hệ thẩm mỹ? (12/04/2005)
Gretchen Wilson thắng lớn tại CMT 2005 (12/04/2005)
Ca sĩ Nam Khánh: Đa tình không phải là xấu... (12/04/2005)
Havikoro không được giao lưu tại trường Marie Curie! (11/04/2005)
Lý Vân Địch, nghệ sĩ piano 18 tuổi tài năng (09/04/2005)
Rock tê liệt, Hip-hop vào mùa (08/04/2005)
Sự cố mới của The Beatels: Giảm giá vé, gộp đêm diễn? (07/04/2005)
Phương Thanh "đẻ" ra album? (07/04/2005)
Barbra Streisand lại chuẩn bị "yêu"? (06/04/2005)
Nhạc sỹ Quốc Trung mang "Đường xa vạn dặm" tới Nhật (04/04/2005)
Nữ hoàng nhạc kịch ABBA vào danh sách triệu phú nước Anh (03/04/2005)
Nhạc sĩ Đức Trí: Tiền nào của ấy! (03/04/2005)
Đi chợ nhạc...trên mạng (31/03/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang